Trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi có hiệu quả và an toàn không?


Bệnh thủy đậu tuy không quá nguy hiểm nhưng có thể để lại sẹo xấu sau khi khỏi bệnh. Điều này khiến nhiều chị em tự ti và luôn tìm kiếm cách trị sẹo hiệu quả để sở hữu làn da mịn màng, không tì vết. Một trong những cách trị sẹo phổ biến nhất đó chính là sử dụng nghệ tươi. Vậy thực chất trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi có hiệu quả không?

Trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi có hiệu quả không ?

Nghệ tươi là một loại củ phổ biến đối với người Việt, không chỉ giúp cho các món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn mà còn có công dụng rất lớn trong việc làm đẹp và điều trị các loại sẹo.

Thủy đậu để lại sẹo khiến nhiều chị em lo lắng tìm cách điều trị
Thủy đậu để lại sẹo khiến nhiều chị em lo lắng tìm cách điều trị

Sở dĩ nghệ có khả năng xóa mờ sẹo bởi trong nghệ có chứa hàm lượng Curcumin cao cùng các vitamin tốt cho da như vitamin E, D,… Những thành phần này có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời kích thích sản sinh collagen, giúp làm đầy vết sẹo lõm do bệnh thủy đậu để lại một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nghệ tươi còn ức chế sản sinh melanin, ngăn ngừa hình vết sẹo thâm, giúp làn da trắng sáng, mịn màng.

Chính vì thế, với thắc mắc “Trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi có hiệu quả không?” thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, với những vết sẹo thủy đậu đã lâu năm thì đòi hỏi bạn cần phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian dài thì mới mang lại hiệu quả như mong đợi. Ngoài ra, đối với những làn da nhạy cảm, dễ dị ứng với cách trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Trị sẹo bằng nghệ tươi là phương pháp được lưu truyền từ xưa đến nay
Trị sẹo bằng nghệ tươi là phương pháp được lưu truyền từ xưa đến nay

Sử dụng nghệ tươi trị sẹo thế nào cho đúng ?

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy được hiệu quả nghệ tươi trị sẹo và phục hồi cho vết thương. Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng nghệ tươi không đúng cách sẽ khiến cho vết thương trở nên nghiêm trọng và gây ra những biến chứng ngoài ý muốn. Sau đây sẽ là một số lưu ý mà bạn cần nhớ khi sử dụng nghệ tươi trị sẹo:

  • Không nên bôi nghệ tươi trực tiếp vào vết thương mới. Điều này sẽ rất nguy hiểm (đặc biệt là đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng) sẽ dễ gây kích ứng da thậm chí có thể làm loét vùng da non, khiến vết thương lâu lành hơn.
  • Những vết thương chưa lên da non mà đã sử dụng nghệ tươi thì có thể làm cho vùng da lành sẽ bị đen bóng và bị thâm.
  • Không nên bôi nghệ tươi lên da trầy xước vì có thể làm bỏng vùng da đang bị tổn thương vì trong nghệ tươi còn có chứa các thành phần axit.
  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng nghệ tươi trị sẹo khi vết thương đã khô, đóng mài và đã lên da non để kích thích tái tạo da nhanh chóng và an toàn cho vết thương.
  • Bên cạnh sử dụng nghệ tươi nguyên chất, bạn cũng có thể kết hợp được với các nguyên liệu khác như mật ong, rượu, sữa chua…để gia tăng tác dụng làm mờ sẹo giảm thâm và sáng da tốt hơn.
Không nên bôi nghệ tươi trực tiếp vào vết thương mới
Không nên bôi nghệ tươi trực tiếp vào vết thương mới

5 cách trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi phổ biến

Cách trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi vô cùng đơn giản. Bạn có thể thực hiện nhanh chóng tại nhà theo những hướng dẫn dưới đây.

1. Sử dụng nghệ tươi nguyên chất

Đây là cách đơn giản nhất, bạn không cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu cầu kỳ mất thời gian. Chỉ cần sử dụng 1 củ nghệ tươi, sau đó rửa sạch và thái thành lát mỏng hoặc đập dập. Thoa đều nghệ lên vùng da bị sẹo, để trên da khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn hàng ngày để cho hiệu quả tốt nhất.

Nghệ là nguyên liệu trị sẹo thâm nổi tiếng cho kết quả tốt
Sử dụng nghệ tươi nguyên chất để trị sẹo thủy đậu

2. Sử dụng nghệ tươi kết hợp với mật ong

Mật ong chứa một lượng lớn vitamin A, B, E cùng các khoáng chất rất tốt cho quá trình lành thương. Do đó, kết hợp mật ong với nghệ sẽ khắc phục hiệu quả những vết sẹo thủy đậu mới hình thành.

Bạn chỉ cần đem ép nghệ tươi để lấy nước cốt, sau đó trộn đều với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị sẹo, để khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Nghệ tươi kết hợp với mật ong giúp xóa mờ sẹo hiệu quả
Nghệ tươi kết hợp với mật ong giúp xóa mờ sẹo hiệu quả

3. Sử dụng nghệ tươi kết hợp với nước vo gạo

Nước vo gạo rất giàu vitamin B5 và các vitamin B1, B2, E cùng các chất như Sắt, Protein, Lipid,… Những chất này có tác dụng trị sẹo thâm và giúp da mềm mịn hơn. Kết hợp với nghệ tươi sẽ tạo nên hỗn hợp trị sẹo, làm đẹp da vô cùng tuyệt vời.

Để thực hiện, bạn chỉ cần rửa sạch nghệ tươi rồi giã nát, trộn đều cùng với nước vo gạo theo tỷ lệ 1:1. Sau đó bôi lên da để khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch là được.

Lưu ý: Trước khi thoa đều nghệ tươi lên da mặt hoặc vùng da có vết thương hở, bạn hãy thoa lên một vùng da nhỏ để xem da có bị kích ứng hay không. Nếu có thì nên dừng lại ngay. Ngoài ra, nếu bạn đã áp dụng cách trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi lâu dài nhưng không thấy hiệu quả, hãy thử tìm hiểu cách trị sẹo bằng công nghệ hiện đại thử nhé!

Nước vo gạo kết hợp với nghệ tươi có thể giúp làm mờ sẹo lõm
Nước vo gạo kết hợp với nghệ tươi có thể giúp làm mờ sẹo lõm

4. Trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi và rượu trắng

Trong rượu trắng có chứa phenol có tác dụng ngăn lão hóa, da sáng mịn nên khi kết hợp với nghệ tươi lại càng có hiệu quả trong việc cải thiện sẹo lõm do thủy đậu gây nên.

Cách làm khá đơn giản mà có lẽ hầu hết mọi người đều có thể làm được. Bạn đem gọt vỏ một ít củ nghệ tươi đem rửa sạch rồi giã dập ra. Sau đó, bạn đem nghệ tươi đã giã đem ngâm với 1 lít rượu trắng ngâm trong khoảng từ 1-2 tháng. Lúc này bạn có thể lấy nước cốt của hỗn hợp trên thoa lên vùng bị sẹo thủy đậu.

Lưu ý một điều là rượu có tính nóng nên trước khi thoa hỗn hợp trên lên da mặt bị sẹo lõm thì cần thử trước lên da tay để kiểm tra có kích ứng gì hay không nhé!

Nghệ tươi ngâm rượu trắng có thể trị sẹo thủy đậu
Nghệ tươi ngâm rượu trắng có thể trị sẹo thủy đậu

5. Dùng nghệ tươi làm thức uống trị sẹo

Để tăng hiệu quả lành vết thương và hạn chế hình thành sẹo, từ nghệ tươi bạn cũng có thể ép thành nước để uống. Uống nước nghệ tươi không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe, giảm viêm sưng mà còn hỗ trợ làm trắng da, giúp điều trị sẹo nhanh chóng và hiệu quả đấy.

Dùng nghệ tươi làm thức uống trị sẹo
Dùng nghệ tươi làm thức uống trị sẹo do thủy đậu để lại

Rất đơn giản, bạn có thể tự chắt nước cốt nghệ tươi hoặc sử dụng tinh bột nghệ để làm nước uống. Mỗi buổi sáng, bạn có thể uống một cốc nước nghệ thay cho việc ăn sáng hoặc ăn ít hơn. Bạn hãy pha 2 – 3 muỗng tinh bột nghệ hoặc 2 muống nước cốt nghệ tươi với khoảng 250 – 300 ml nước ấm.

Lưu ý: Nước nghệ tươi có vị hơi khó uống, để dễ uống hơn bạn có thể hòa chung cùng đường, mật ong nguyên chất hoặc sữa chua. Đặc biệt, không nên uống quá nhiều nước nghệ tươi, vì có thể gây ngộ độc cho gan và dẫn đến chứng vàng da.

Những lưu ý quan trọng khi trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi

Trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi tại nhà được xem là phương pháp lành tính, lại tiết kiệm chi phí. Thế nhưng hiệu quả nhanh hay chậm thế nào thì còn tùy thuộc vào cơ địa từng người. Hơn nữa các bạn cũng không nên lạm dụng phương pháp này quá vì có thể gây tác dụng phụ.

Để việc điều trị sẹo thủy đậu mang lại hiệu quả cao thì các bạn cũng cần chú ý những điều sau:

  • Nếu cơ địa da của bạn quá nhạy cảm, dễ kích ứng thì các bạn không nên áp dụng phương pháp này.
  • Các bạn nên sử dụng nghệ tươi chứ không dùng loại nghệ đã bị héo, hư, mốc.
  • Khi vết thương do thủy đậu còn chưa lành thì không nên áp dụng các công thức trị sẹo với nghệ tươi.
  • Bạn chỉ nên áp dụng cách trị sẹo này vào buổi tối để tránh tia UV từ ánh nắng mặt trời và bụi bẩn bám vào để tránh tình trạng sẹo thâm.
  • Bạn cũng cần che chắn kĩ vùng điều trị bằng kem chống nắng vào ban ngày, kết hợp với che chắn bằng trang phục chống nắng như khẩu trang, quần áo chống nắng… để tránh sẹo thâm.
  • Khi điều trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi thì bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể phát huy hiệu quả. Hơn nữa phương pháp này cũng chỉ hiệu quả với tình trạng sẹo thủy đậu mới. Trường hợp sẹo lâu năm sẽ khó có tác động nhiều để tạo nên sự thay đổi. Lúc này giải pháp hiệu quả là ứng dụng điều trị bằng công nghệ trị sẹo hiện đại.
Không nên lạm dụng nghệ tươi để trị sẹo thủy đậu hiệu quả
Không nên lạm dụng nghệ tươi để trị sẹo thủy đậu hiệu quả

Phương pháp sẹo thủy đậu hiệu quả cao hơn nghệ tươi

Công nghệ Laser là giải pháp trị sẹo thủy đậu được các chuyên gia đánh giá rất cao. Phương pháp này đặc biệt thích hợp với những nốt sẹo thủy đậu lâu năm, mô sẹo đã xơ hóa và đáy sẹo đã bám chặt vào cấu trúc da, rất khó để điều trị triệt để bằng nguyên liệu tự nhiên như nghệ tươi.

Công nghệ này sử dụng tia Laser với bước sóng 10.600 nm để đi sâu vào lớp hạ bì, tiến hành phá hủy cấu trúc mô sẹo. Hơn nữa, tia Laser còn có khả năng kích thích sản sinh collagen, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, từ đó làm đầy các vết sẹo lõm cũng như san phẳng các vết sẹo lồi do thủy đậu để lại.

Laser là công nghệ trị sẹo được các chuyên gia đánh giá cao
Laser là công nghệ trị sẹo được các chuyên gia đánh giá cao

Như vậy, trị sẹo thủy đậu bằng nghệ tươi sẽ có hiệu quả trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nếu phương pháp này không hữu hiệu với bạn thì có thể tham khảo cách trị sẹo bằng công nghệ hiện đại tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín như Viện thẩm mỹ Seoul Center – Đây là một trong những địa chỉ điều trị sẹo được các tín đồ làm đẹp đánh giá cao và cho những review tốt. Chúc bạn sớm xóa bỏ những vết sẹo đáng ghét và lấy lại làn da mịn màng thuở nào.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan