Người bị vết thương khâu có được uống bia không?


Khi cơ thể có vết thương khâu, bạn không chỉ cần áp dụng biện pháp chăm sóc đúng cách để vết thương nhanh lành mà còn cần quan tâm đến chế độ kiêng khem để tránh ảnh hưởng đến vết thương. Vậy, liệu vết thương khâu có được uống bia, thời gian nên kiêng bia để vết thương lành tốt nhất và đâu là thức uống thay thế an toàn hơn?

Khi có vết thương khâu có được uống bia không?
Khi có vết thương khâu có được uống bia không?

Vết thương khâu có được uống bia?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ bia là thức uống có cồn, thường chứa khoảng 4-6% cồn. Đối với người khỏe mạnh thì mức độ cồn trong bia ở ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho những người đang có vết thương hở hoặc vết thương khâu.

Lý do là bởi cồn trong bia sẽ làm chậm quá trình làm lành tổn thương của cơ thể. Đồng thời, chất cồn còn khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng hơn do mất sức đề kháng. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi vết thương khâu có được uống bia hay không là KHÔNG NÊN.

Như vậy, mặc dù bia là thức uống quen thuộc, chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất như vitamin B, magie, sắt, protein, photpho,… và tốt cho sức khỏe như hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng nhưng không phù hợp cho người có vết thương khâu.

Bia chứa thành phần cồn, có tác động tiêu cực đến vết thương nên bạn không nên uống
Bia chứa thành phần cồn, có tác động tiêu cực đến vết thương nên bạn không nên uống

Tốt nhất, bạn nên kiêng uống bia khoảng 1 tháng đối với những vết thương nhỏ, không quá nghiêm trọng. Còn những vết thương can thiệp sâu, đại phẫu thì nên kiêng bia rượu khoảng 3 – 6 tháng để đảm bảo an toàn, không làm tác động tiêu cực đến vết thương, giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Tác hại nguy hiểm nếu có vết thương hở nhưng vẫn uống bia

Khi cơ thể có vết thương hở nhưng bạn vẫn uống bia thì sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ như: gây mất tác dụng của thuốc điều trị, kéo dài thời gian hồi phục, gây đau nhức vết thương, có thể hình thành sẹo,…

Ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Khi bị thương, bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh và các loại thuốc giảm đau, kháng viêm để điều trị vết thương. Tuy nhiên, cồn trong bia sẽ làm giảm tác dụng của các loại thuốc này. Lý do là cồn gây ức chế men gan, làm gan hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc chuyển hóa và thải thuốc.

Bia có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc kháng sinh
Bia có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc kháng sinh

Khi uống bia, lượng thuốc tồn đọng nhiều hơn trong cơ thể, không phát huy tác dụng điều trị vết thương như mong muốn. Điều này làm chậm quá trình hồi phục vết thương, thậm chí còn khiến tình trạng vết thương chuyển biến xấu.

Kéo dài thời gian lành vết thương

Như đã đề cập, cồn làm giảm khả năng miễn dịch và ức chế quá trình làm lành tổn thương. Vì vậy, nếu uống bia khi đang bị thương, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để lành vết thương. Theo các nghiên cứu y khoa, thời gian lành vết khâu có thể kéo dài gấp 2-3 lần so với bình thường nếu người bệnh vẫn uống bia.

Chưa kể, nhiễm trùng phụ còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, bạn không chỉ phải điều trị lại vết thương mà còn phải dùng thêm thuốc diệt khuẩn, kháng sinh. Quá trình điều trị và hồi phục sẽ càng lâu và tốn kém hơn.

Gây đau nhức trên vết thương

Một số người cho rằng bia có tác dụng giảm đau nên việc uống bia khi đang có vết thương sẽ giúp dễ chịu hơn. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Ngược lại, uống bia khi bị thương lại khiến cơ thể mất nước, mất máu nhiều hơn bình thường. Điều này dẫn tới tình trạng mô bị khô căng quanh vết thương, gây đau nhức và khó chịu. Ngoài ra, chất cồn còn kích ứng vết thương, làm tăng tình trạng đau đớn.

Khi uống bia có thể khiến vết thương bị đau nhức, khó chịu
Khi uống bia có thể khiến vết thương bị đau nhức, khó chịu

Do đó, thay vì giảm đau, ngược lại uống bia lại khiến vết thương đau nhức hơn rất nhiều. Đừng vì lầm tưởng bia có công dụng giảm đau mà tự gây tổn thương cho bản thân như vậy.

Tiềm năng hình thành sẹo lồi

Một hậu quả nữa của việc uống bia khi có vết thương là khả năng để lại sẹo lồi rất cao. Lý do là bia làm chậm quá trình tổng hợp collagen, khiến các mô liên kết quá mức, kết quả là vết sẹo sẽ nổi lên. Ngoài ra, nếu xảy ra nhiễm trùng, vết thương càng lâu lành và để lại sẹo càng to. Đây đều là hậu quả đáng tiếc mà người bệnh có thể phòng tránh được nếu kiêng cữ bia khi bị thương.

Chính vì thế, tuyệt đối không nên uống bia khi đang có vết mổ, vết thương hở hay vết thương đang trong giai đoạn lành da non. Việc kiêng cữ này giúp thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng.

Người có vết thương khâu kiêng bia trong bao lâu?

Thông thường, bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân không nên uống bia từ 1 – 6 tháng tùy vào tình trạng thực tế của vết thương, mức độ nghiêm trọng, vị trí vết thương, sức khỏe của bệnh nhân. Bạn nên kiêng bia càng lâu càng tốt cho đến khi vết thương được ổn định hoàn toàn. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tác hại nguy hiểm.

Bạn nên kiêng uống bia từ 1 - 6 tháng khi có vết thương khâu
Bạn nên kiêng uống bia từ 1 – 6 tháng khi có vết thương khâu

Sau khi vết thương lành hoàn toàn, bạn có thể uống bia nhưng vẫn nên duy trì trong giới hạn hợp lý. Khuyến cáo,  phụ nữ nên uống 1 ly bia mỗi ngày, nam giới uống không quá 2 ly bia mỗi ngày. Đây là mức uống lý tưởng, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà đồng thời còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Các thức uống khác nên kiêng khi có vết thương khâu?

Ngoài bia, các chuyên gia cũng có khuyến cáo một số thức uống khác sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vết thương mà bạn nên kiêng uống như nước ngọt có gas, caffein, rượu,…

Tránh nước ngọt và nước có gas

Nhiều loại nước giải khát như nước ngọt, nước tăng lực chứa caffeine và đường với hàm lượng cao. Những chất này sẽ khiến cơ thể bị mất nước và làm chậm quá trình lành vết thương hơn do quá trình tổng hợp sợi collagen và elastin bị cản trở. Các loại nước có gas cũng khiến vết khâu dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ hình thành sẹo.

Không nên uống nước ngọt có gas khi có vết thương hở, vết thương khâu
Không nên uống nước ngọt có gas khi có vết thương hở, vết thương khâu

Hạn chế thức uống chứa caffeine

Các thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà được khuyến cáo sử dụng hạn chế hoặc tránh trong giai đoạn điều trị một vết thương hở. Lý do là chất caffeine có thể làm tăng huyết áp, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, chất này cũng khiến làn da bị mất nước, làm cho vết thương lâu lành hơn.

Tránh rượu và sản phẩm từ rượu

Không chỉ bia mà các loại đồ uống có cồn khác như rượu vang, rượu whiskey cũng nên kiêng hẳn khi đang phải điều trị vết thương hở hoặc vết thương khâu. Bất kỳ đồ uống có cồn nào cũng khiến quá trình lành bệnh chậm lại và dễ có nguy cơ biến chứng hơn. Tốt nhất, bạn nên kiêng sử dụng đồ uống có cồn cho đến khi vết thương khôi phục hoàn toàn.

Không nên uống rượu khi có vết thương khâu
Không nên uống rượu khi có vết thương khâu

Như vậy, bài viết thẩm mỹ trị sẹo này đã giúp bạn giải đáp vết thương khâu có được uống bia. Bia là thực phẩm chứa cồn – chất sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian làm lành vết thương và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn hãy kiêng sử dụng bia và các thức uống có nguy cơ ảnh hưởng đến vết thương khâu để giúp vùng điều trị sớm hồi phục.

Xem thêm bài viết nổi bật

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan