Bôi nghệ có hết sẹo lồi không? Các thực hiện ra sao?


Sẹo không chỉ làm cho da trở nên xấu xí mà còn gây ra cảm giác tự ti cho người bị. Vì vậy, việc tìm kiếm phương pháp trị sẹo hiệu quả luôn là mối quan tâm của nhiều người. Trong đó, nghệ được biết đến như một liệu pháp tự nhiên có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo. Vậy bôi nghệ có hết sẹo lồi không? Cách thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Nghệ có giúp xóa sẹo lồi không? Nên bôi như thế nào để phát huy công dụng
Nghệ có giúp xóa sẹo lồi không? Nên bôi như thế nào để phát huy công dụng

Vì sao nghệ được dùng để trị sẹo?

Cây nghệ có thân rễ màu vàng cam, được sử dụng trong y học từ hàng ngàn năm nay. Nghệ chứa đến 300 hoạt chất khác nhau mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da. Củ nghệ có thể giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ các mảng da sần cứng, vết thâm lâu năm trên da. Bên cạnh đó, nghệ cũng có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp làm lành và tái tạo da bị tổn thương.

Ngoài ra, nghệ còn chứa curcumin – một hoạt chất có tính chất kháng viêm và ức chế sản xuất melanin, hỗ trợ tái cấu trúc collagen giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo và làm cho da trở nên đều màu hơn. Hơn nữa, vitamin E trong nghệ cũng có chức năng tạo lớp lá chắn, bảo vệ sợi nguyên bào, tăng cường đào thải hắc tố, duy trì độ ẩm cho da và giảm mật độ đứt gãy collagen và elastin. Vì vậy, nghệ được coi là một liệu pháp tự nhiên hiệu quả trong việc trị sẹo.

Nghệ giúp trị sẹo hiệu quả nhờ các hoạt chất như curcumin, vitamin E
Nghệ giúp trị sẹo hiệu quả nhờ các hoạt chất như curcumin, vitamin E

Bôi nghệ có hết sẹo lồi không?

Sẹo lồi là loại sẹo có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và khiến cho da trông xấu xí hơn. Vậy liệu bôi nghệ có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo lồi hay không? Điều này phụ thuộc vào mức độ và thời gian xuất hiện của sẹo.

Theo các chuyên gia, nếu sẹo lồi còn mới và chưa quá lớn, bôi nghệ có thể giúp làm giảm sự phồng lên của sẹo và làm cho da trở nên mịn màng hơn. Tuy nhiên, với những sẹo lồi cũ và lớn, việc bôi nghệ chỉ có thể giúp giảm làm mờ sẹo.

Ngoài ra, nếu sẹo lồi đã tồn tại trong thời gian dài và không được điều trị kịp thời, việc bôi nghệ cũng không thể làm cho sẹo biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, nó có thể giúp làm giảm sự khô và ngứa của sẹo, từ đó giúp cho da trở nên mềm mại hơn.

Bôi nghệ có thể giúp trị các vết sẹo mới hình thành hiệu quả
Bôi nghệ có thể giúp trị các vết sẹo mới hình thành hiệu quả

Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng nghệ để trị sẹo, bạn nên bắt đầu điều trị ngay khi sẹo mới xuất hiện và tuân thủ đầy đủ các bước chăm sóc da sau khi bôi nghệ. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp với các sản phẩm kem trị sẹo chuyên dụng để tăng hiệu quả liền sẹo.

Cách bôi nghệ trị sẹo hiệu quả

Vậy, chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi bôi nghệ có hết sẹo lồi không là hoàn toàn có thể. Để tăng hiệu quả trị sẹo lồi, bạn có thể sử dụng nghệ tươi hoặc kết hợp nghệ với các nguyên liệu khác như sữa chua, mật ong để tăng hiệu quả điều trị.

Trị sẹo bằng nghệ tươi nguyên chất

Bạn cần chuẩn bị một củ nghệ tươi, già, có màu vàng đậm rồi rửa sạch với nước, cắt thành từng miếng nhỏ. Lấy một miếng nghệ tươi đã được cắt nhỏ, bạn có thể dùng ngón tay hoặc que nhọn để nhẹ nhàng bôi lên vết sẹo. Nếu vết sẹo lớn, bạn có thể sử dụng nhiều miếng nghệ để bôi đều khắp vết sẹo.

Sau khi đã bôi nghệ lên vết sẹo, bạn cần massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút để nghệ có thể thấm sâu vào da và làm giảm sự phồng lên của sẹo.  Sau khi đã để nghệ trên da trong khoảng 30 phút, hãy rửa sạch với nước và lau khô.

Dùng nghệ tươi để trị sẹo lồi hiệu quả tại nhà
Dùng nghệ tươi để trị sẹo lồi hiệu quả tại nhà

Nghệ tươi kết hợp với rượu để trị sẹo

Để có được công thức trị sẹo này, bạn cần rửa và xay nhuyễn nghệ tươi, ngâm nghệ với rượu theo tỷ lệ 1:2. Sau 1 tuần, bạn có thể lấy hỗn hợp này để thấm lên vết sẹo. Lưu ý, bạn chỉ nên để hỗn hợp rượu nghệ trên da từ 5 – 10 phút rồi rửa sạch lại với nước để tránh kích ứng da.

Nghệ tươi kết hợp với sữa chua

Cả hai thành phần nghệ và sữa chua đều rất giàu vitamin, khoáng chất. Khi kết hợp với nhau sẽ giúp tăng cường khả năng trị sẹo, giúp làn da sớm lấy lại sự mịn màng. Công thức trị sẹo này sẽ được thực hiện như sau: Bạn dùng 1 muỗng tinh bột nghệ kết hợp với 2 muỗng sữa chua không đường, trộn đều rồi thoa lên vết sẹo khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, bạn rửa sạch lại với nước. Bạn hãy kiên trì áp dụng công thức này 2 – 3 lần mỗi tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị sẹo bằng nghệ với sữa chua hiệu quả ngay tại nhà
Điều trị sẹo bằng nghệ với sữa chua hiệu quả ngay tại nhà

Một số lưu ý khi bôi nghệ tươi trị sẹo

Nếu bạn sử dụng nghệ tươi để trị sẹo lồi thì cần tuân thủ theo các lưu ý sau đây để đạt được hiệu quả thẩm mỹ tối ưu nhất:

  • Nếu bạn có da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với nghệ, hãy thử thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên da trước khi bôi nghệ lên vết sẹo.
  • Không nên bôi nghệ lên các vết sẹo còn đang chảy máu hoặc bị viêm nhiễm.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nghệ để trị sẹo.
  • Nếu sử dụng nghệ tươi, hãy bảo quản nó trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 tuần để đảm bảo tính tác dụng của nghệ.

Với những tính chất kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, nghệ được coi là một liệu pháp tự nhiên hiệu quả trong việc trị sẹo. Do đó, đáp án của thắc mắc bôi nghệ có hết sẹo lồi không là hoàn toàn có thể trị sẹo. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, Thẩm mỹ trị sẹo mong bạn cần tuân thủ đúng cách bôi nghệ và lặp lại quá trình từ 2-3 lần mỗi tuần.

Xem thêm bài viết nổi bật

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan