Ăn cá có bị sẹo lồi không? Kiêng ăn cá trong bao lâu?


Vết thương hở là loại tổn thương tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng và sẹo lồi nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, nhiều người lo lắng về việc ăn cá có ảnh hưởng đến quá trình lành da và hình thành sẹo. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn cá có bị sẹo lồi không và kiêng ăn cá trong bao lâu.

Ăn cá có bị sẹo lồi không?

Hiện nay, không có nghiên cứu khoa học nào khẳng định việc ăn cá trực tiếp dẫn đến sẹo lồi. Nguyên nhân hình thành sẹo lồi thường là do tổn thương da hoặc do phẫu thuật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ăn cá có thể ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình lành da và làm tăng nguy cơ sẹo lồi:

  • Dị ứng hải sản: Nếu bạn bị dị ứng với cá, việc ăn cá có thể gây ra các phản ứng như ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy,… tại vị trí vết thương, khiến vết thương lâu lành và dễ hình thành sẹo lồi.
  • Vết thương hở chưa lành: Khi vết thương chưa hoàn toàn lành hẳn, việc ăn cá có thể kích thích quá trình tăng sinh collagen, dẫn đến hình thành sẹo lồi.
Người đang có cơ thể khỏe mạnh ăn cá không bị sẹo lồi
Người đang có cơ thể khỏe mạnh ăn cá không bị sẹo lồi

Mặt khác, cá còn chứa nhiều vitamin, protein và chất khoáng như vitamin D, vitamin B, omega 3,… Những dưỡng chất này có lợi cho quá trình tái tạo da, hồi phục sức khỏe và ngăn ngừa các nguy cơ bị viêm khớp, tiểu đường, đau tim, đột quỵ, sa sút trí tuệ và giảm sưng viêm hiệu quả.

Xem thêm: Ăn ốc có bị sẹo lồi không? Kiêng ăn ốc bao lâu là tốt nhất?

Người có vết thương hở ăn cá có bị sẹo lồi không?

Với những thông tin được thammytriseo.com giải đáp về ăn cá có bị sẹo lồi không? Bạn biết ăn cá không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra sẹo lồi. Nhưng đối với người có vết thương hở ăn cá có thể làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi. Lý do là vì:

  • Trong một số loại cá như cá biển, cá thu, cá trích, cá ngừ,… có chứa nhiều histamin. Chất có thể gây ngứa ngáy, sưng tấy, thậm chí hoại tử da tại vết thương.
  • Ngoài ra, một số người có cơ địa nhạy cảm có thể dị ứng với protein trong cá, dẫn đến phản ứng viêm tại vết thương, khiến vết thương chảy dịch vàng, kéo dài thời gian phục hồi, dẫn đến hình thành sẹo đỏ, sẹo lồi.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn cá khi có vết thương hở. Nếu bạn muốn ăn cá, hãy chọn những loại cá lành tính như cá hồi, cá lóc, cá diêu hồng,… để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương hoặc gây ra biến chứng để lại sẹo.

Người đang có vết thương hở không nên ăn cá vì có thể gây ra biến chứng để lại sẹo lồi, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ
Người đang có vết thương hở không nên ăn cá vì có thể gây ra biến chứng để lại sẹo lồi, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Nên kiêng ăn cá trong bao lâu sau khi phẫu thuật?

Theo các chuyên gia, thời gian kiêng ăn cá sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: mức độ của vết thương, cơ địa của mỗi người, cách chăm sóc tại nhà,… Cụ thể,

  • Đối với vết thương nhỏ: Bạn nên kiêng ăn cá trong 3-4 ngày đầu sau phẫu thuật. Sau khi vết thương khép miệng, bạn có thể ăn cá bình thường.
  • Đối với vết thương trung bình: Như nhấn mí, bơm môi, tiêm filler,… bạn nên hạn chế ăn cá ít nhất từ 7-10 ngày.
  • Đối với vết thương lớn: Điển hình như cắt mắt, nâng mũi cấu trúc, cắt môi trái tim,… tránh ăn cá ít nhất 3 tuần.

Ngoài ra, những người có cơ địa lành nhanh có thể rút ngắn thời gian kiêng cữ ăn cá sớm hơn so với những người có cơ địa dễ để lại sẹo. Vì thế, nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về việc ăn cá có bị sẹo lồi không? Kiêng ăn cá trong bao lâu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay để được tư vấn cụ thể.

Khách hàng nên kiêng ăn cá trong vòng 3-4 ngày đầu tiên sau phẫu thuật nếu là vết thương nhỏ
Khách hàng nên kiêng ăn cá trong vòng 3-4 ngày đầu tiên sau phẫu thuật nếu là vết thương nhỏ

Những câu hỏi liên quan về việc ăn cá có bị sẹo lồi không?

Như đã nói ở trên, việc ăn cá không gây ra sẹo lồi trực tiếp. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, cần hạn chế ăn các loại cá chứa nhiều histamin để tránh viêm nhiễm và làm cho vết thương trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nên ăn và không nên ăn những loại cá nào? Theo dõi nội dung tiếp theo để có câu trả lời thích đáng.

Câu hỏi ăn cá biển có bị sẹo lồi không?

Đối với những người vừa trải qua phẫu thuật, gặp chấn thương hoặc có vết thương hở, cá biển CÓ THỂ tiềm ẩn nguy cơ làm sẹo. Vì cá biển có tính tanh, có thể gây kích ứng, ngứa ngáy hoặc làm vết thương lâu lành. Do vậy, bạn nên hạn chế ăn cá biển trong khoảng 1 tháng sau khi phẫu thuật hoặc bị thương.

Khách hàng không nên ăn cá biển khi có vết thương hở vì có thể để lại sẹo sau khi vết thương lành
Khách hàng không nên ăn cá biển khi có vết thương hở vì có thể để lại sẹo sau khi vết thương lành

Câu hỏi ăn cá lóc có bị sẹo lồi không?

Cá lóc là loại cá nước ngọt, không chỉ giàu dinh dưỡng và ít tanh mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo da và hỗ trợ lành vết thương. Chính vì thế, nếu bạn không dị ứng với cá, việc bổ sung cá lóc vào thực đơn khi có vết thương hở là hoàn toàn an toàn và KHÔNG gây ra vấn đề hình thành sẹo lồi.

Cá lóc là loại cá nước ngọt, ít tanh, lành tính nên khách hàng có thể sử dụng sau khi phẫu thuật mà không quá lo lắng về vấn đề sẹo
Cá lóc là loại cá nước ngọt, ít tanh, lành tính nên khách hàng có thể sử dụng sau khi phẫu thuật mà không quá lo lắng về vấn đề sẹo

Câu hỏi ăn cá hồi có bị sẹo lồi không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá hồi là loại thực phẩm giàu protein, vitamin, omega-3 và axit béo có lợi. Nhờ những dưỡng chất này, cá hồi có khả năng thúc đẩy sản sinh collagen, chống lão hóa và hạn chế hình thành sẹo thâm. Do vậy, người sau phẫu thuật có thể ăn cá hồi mà KHÔNG cần lo lắng về vấn đề sẹo.

Cá hồi là loại cá giàu dinh dưỡng, giúp hỗ trợ vết thương mau lành và hạn chế để lại sẹo thâm, nên bạn có thể yên tâm sử dụng sau phẫu thuật
Cá hồi là loại cá giàu dinh dưỡng, giúp hỗ trợ vết thương mau lành và hạn chế để lại sẹo thâm, nên bạn có thể yên tâm sử dụng sau phẫu thuật

Câu hỏi ăn cá thác lác có bị sẹo không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về việc ăn cá thác lác trực tiếp dẫn đến hình thành sẹo. Tuy nhiên, theo y học cổ truyền, cá thác lác có tính hàn và độ tanh cao, nếu ăn quá nhiều CÓ THỂ làm chậm quá trình liền da, dẫn đến nguy cơ hình thành sẹo lồi cao hơn.

Cá thác lác là loại cá có tính hàn và độ tanh cao, nên bạn không nên ăn sau phẫu thuật vì có thể làm tăng nguy cơ hình thành sẹo
Cá thác lác là loại cá có tính hàn và độ tanh cao, nên bạn không nên ăn sau phẫu thuật vì có thể làm tăng nguy cơ hình thành sẹo

Câu hỏi ăn cá diêu hồng có bị sẹo lồi không?

Cá diêu hồng là loài cá thịt trắng, vị ngọt, béo, không tanh. Đồng thời, chứa nhiều chất đạm, vitamin A, B, D và các khoáng chất thiết yếu cho quá trình tái tạo da và hạn chế để lại sẹo thâm. Vì thế, bạn có thể ăn cá diêu hồng bình thường khi có vết thương hở, mà KHÔNG cần e ngại về vấn đề sẹo.

Cá diêu hồng có vị ngọt, không tanh và hàm lượng dinh dưỡng cao
Cá diêu hồng có vị ngọt, không tanh và hàm lượng dinh dưỡng cao

Ngoài cá thì khách hàng nên kiêng gì khi có vết thương hở?

Để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, viêm nhiễm vết thương và tránh xuất hiện sẹo lồi sau khi lành, bạn nên kiêng khem một số loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu đường, chất béo: như bánh ngọt, kem, nước ngọt, thức ăn nhanh,… chứa nhiều calo, làm chậm quá trình phục hồi vết thương.
  • Rau muống và thịt bò: Giúp kích thích tăng sinh collagen quá mức, dẫn đến hình thành sẹo xấu, sẹo lồi.
  • Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích: Gây hại cho sức khỏe của bạn và làm cản trở quá trình lành vết thương.
  • Thực phẩm từ nếp: như xôi, bánh tét, bánh khúc, bánh chưng,… Gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn, làm khó tiêu, chướng bụng.
  • Thực phẩm cay nóng, chua: Dễ gây kích thích da, ngứa ngáy, mưng mủ, và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Ví dụ: ớt, tiêu, chanh, dấm,…
  • Thịt gà, thịt vịt: Dù giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây ngứa ngáy, khó chịu tại vùng vết mổ, khiến thời gian hồi phục vết thương lâu.
  • Trứng: Thực phẩm chứa nhiều protein và collagen, tuy tốt cho da nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ sẹo lồi nếu sử dụng khi da đang tổn thương.
Ngoài cá biển, khách hàng không nên ăn các thực phẩm dễ hình thành sẹo như thịt bò, rau muống,...
Ngoài cá biển, khách hàng không nên ăn các thực phẩm dễ hình thành sẹo như thịt bò, rau muống,…

Tóm lại, bài viết Thẩm mỹ trị sẹo này đã cung cấp đầy đủ thông tin để giải đáp hai câu hỏi về ăn cá có bị sẹo lồi không và thời gian nên kiêng ăn cá bao lâu. Việc tuân thủ chế độ kiêng khem đúng cách và đúng thời điểm sẽ góp phần thúc đẩy quá trình lành thương diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa những tổn thương không mong muốn.

>>> Các bài viết liên quan: Ăn thịt dê có bị sẹo lồi không khi đang bị vết thương hở

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan