Ăn ghẹ có bị sẹo lồi không? Tránh ăn gì khi bị vết thương hở?


Ghẹ là một trong các loại hải sản được ưa thích nhất hiện nay bởi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người khi bị vết thương hở trên da được khuyên là không nên ăn ghẹ vì sẽ bị sẹo lồi. Vậy ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?

Ghẹ mang đến giá trị dinh dưỡng ra sao?

Những món ăn được chế biến từ ghẹ đã quá quen thuộc với những ai “sành” ăn hải sản. Bởi hương vị thơm ngon và còn bổ dưỡng nhờ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, cụ thể như:

Ghẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Ghẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

– Giàu canxi và omega 3: Đây là những chất đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ tim mạch. Trong 85g thịt ghẹ có chứa tới 300 – 500mg chất béo và nhiều axit béo là Omega 3 tốt cho sự phát triển của não bộ.

– Giàu vitamin B: Đây là chất giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tái tạo tế bào hồng cầu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Thịt ghẹ còn rất giàu folate (34,7mcg), vitamin B1… bổ dưỡng cho cơ thể.

– Giàu các loại khoáng chất: Thịt ghẹ chứa nhiều khoáng chất như đồng, kẽm… Đây là các loại khoáng chất cần thiết giúp cho quá trình phản ứng hóa học trong cơ thể diễn ra tốt hơn như thúc sản sinh năng lượng, hình thành các mô liên kết, tổng hợp protein…

– Hàm lượng protein cao: Thịt ghẹ chứa hàm lượng protein cao hơn hẳn các loại thịt, cá khác. Do đó mà rất có lợi cho quá trình phát triển cơ thể, tăng cường sức đề kháng mỗi ngày.

Như vậy, ăn thịt ghẹ là hoàn toàn có lợi cho cơ thể con người. Tuy nhiên, đây là loại hải sản có khả năng gây dị ứng mà trong đó vấn đề được quan tâm nhất là ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?

Giải đáp: Ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?

Khi có những vết thương hở trên da thì chúng ta phải chăm sóc cẩn thận, dù lớn hay nhỏ cũng có nguy cơ bị thâm da và sẹo lồi. Do đó, cần phải kiêng khem trong ăn uống để tránh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và tái tạo da. Vậy câu hỏi đặt ra là ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?

Ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?
Ăn ghẹ có bị sẹo lồi không?

Theo các chuyên gia tư vấn, ghẹ nằm trong danh sách các loại hải sản không nên ăn nếu bị thương hoặc sau khi phẫu thuật. Bởi hàm lượng protein cao sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra chất gây dị ứng, ngứa ngáy khó chịu và sưng đỏ, da sẽ bị tổn thương nặng hơn dẫn đến bị sẹo lồi.

Các loại hải sản cần tránh khi bị vết thương hở
Các loại hải sản cần tránh khi bị vết thương hở

Bên cạnh ghẹ thì tất cả các loại hải sản khác như: Mực, cua, ốc, sò, tôm… đều cần tránh để không bị kích ứng trong giai đoạn dưỡng thương.

Đối với các loại hải sản kể trên thì các chuyên gia khuyên rằng, những ai có vết thương hở, vết thương đang kéo da non, thậm chí là những ai đang bị mụn cũng không nên dùng. Cho đến khi lành da thì mới nên ăn uống bình thường trở lại. Thông thường các ca phẫu thuật cần phải kiêng ăn hải sản ít nhất là 2 tuần.

Vết thương hở có ăn ghẹ được không?

Ngoài vấn đề ăn ghẹ có bị sẹo lồi không thì khách hàng cũng lo lắng liệu thực phẩm này có làm ảnh hưởng đến vết thương hở. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ghẹ là một loại thực phẩm có chứa nhiều histamin, một loại chất gây dị ứng và viêm. Nếu ăn ghẹ khi bị vết thương hở, histamin sẽ kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các chất gây viêm, làm cho vết thương sưng tấy, đỏ rát, ngứa ngáy và khó lành.

Histamin và một số nhóm axit amin khác cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dễ bị nhiễm trùng và biến chứng. Ngoài ra, ghẹ cũng có thể chứa các vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng gây bệnh, nhất là khi không được chế biến kỹ càng hay bảo quản tốt.

Vết thương hở không nên ăn ghẹ có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng
Vết thương hở không nên ăn ghẹ có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng

Lỡ ăn ghẹ khi bị vết thương hở có sao không? Cách khắc phục

Nếu bạn đã lỡ ăn ghẹ khi bị vết thương hở và cảm thấy có những biểu hiện bất thường như ngứa, sưng đỏ, mẩn ngứa hoặc khó thở, bạn có thể đã bị dị ứng với ghẹ. Để hạn chế và khắc phục những biến chứng do ăn ghẹ và các loại hải sản gây ra cho vết thương hở, bạn có thể thực  hiện theo chỉ dẫn sau:

  • Đầu tiên, bạn nên ngừng ăn ghẹ ngay lập tức và uống nhiều nước để giải độc cho cơ thể. Rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch khử trùng để loại bỏ các tác nhân gây viêm nhiễm.
  • Dùng thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống dị ứng theo chỉ định của bác sĩ để giảm các triệu chứng dị ứng. Che phủ vết thương bằng gạc hoặc băng cá nhân để tránh tiếp xúc với môi trường.
  • Nếu có biểu hiện sốt, đau, sưng, mủ, mùi hôi hay màu đỏ ở vết thương, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.
Cần ngừng ăn ghẹ và sử dụng kháng histamin khi cơ thể bị dị ứng với ghẹ
Cần ngừng ăn ghẹ và sử dụng kháng histamin khi cơ thể bị dị ứng với ghẹ

Thực phẩm nào cần tránh khi bị vết thương hở?

Khi bị vết thương hở, điều các bạn cần quan tâm không chỉ là ăn ghẹ có bị sẹo lồi không mà bên cạnh đó còn một số thực phẩm khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vết thương. Sau đây là những thực phẩm có khả năng gây sẹo lồi, sẹo thâm cần tránh:

Các loại thực phẩm tránh ăn khi bị thương
Các loại thực phẩm tránh ăn khi bị thương

– Rau muống: Thành phần dinh dưỡng của rau muống rất cao nên ăn rau muống có khả năng thúc đẩy tái tạo da rất lớn. Điều này lại khiến vùng da phát triển quá mức bị nhô lên tạo thành sẹo lồi.

– Thịt gà: Đây là loại thịt gia cầm rất bổ dưỡng nhưng khi bị thương cũng không nên dùng bởi khiến vết thương hở bị ngứa, đau nhức.

– Thịt bò: Mặc dù có nhiều dưỡng chất giúp bồi bổ cơ thể nhưng thịt bò lại là “khắc tinh” có hại cho vết thương. Do sự kích thích tăng sinh tế bào và niêm mạc nên khi ăn thịt bò có thể khiến vùng da bị sẫm màu.

– Đồ nếp: Các loại món từ nếp khi ăn có thể khiến vùng da bị thương sưng tấy, chảy dịch, nổi mủ nặng hơn.

– Trứng: Ăn trứng có thể khiến vùng da bị biến đổi màu, trắng hơn so với vùng da xung quanh. Vì vậy, nếu bị thương thì chúng ta cũng không nên ăn trứng.

– Thức ăn chứa gia vị cay nóng: Ngay cả khi cơ thể bình thường thì các bạn cũng nên hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều gia vị gây cay nóng bởi rất dễ khiến cơ thể nóng bức, nổi mụn. Nếu trong giai đoạn bị thương mà dùng các loại thức ăn chứa nhiều ớt, tiêu, gừng… có thể ảnh hưởng đến vùng da, bị sưng, lâu lành.

Vậy chúng ta đã có câu trả lời cho vấn đề ăn ghẹ có bị sẹo lồi không. Ngoài ra, còn có một số thực phẩm đi kèm cũng cần chú ý tuyệt đối tránh dùng. Dựa vào danh sách các thực phẩm này thì các bạn nên kiêng cữ tối đa khi bị thương hoặc khi phẫu thuật nhé!

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan