Ăn mực có bị sẹo lồi không? Bị vết thương kiêng ăn mực bao lâu?


Mực là loại thực phẩm thuộc nhóm hải sản, do đó nhiều người lo lắng về việc ăn mực khi có vết thương hở sẽ để lại sẹo lồi ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ. Vậy ăn mực có bị sẹo lồi không? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Ăn mực có bị sẹo lồi không?

Mực là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao, nếu cung cấp dư thừa lượng protein cần thiết cho cơ thể sẽ dễ dẫn đến tình trạng sẹo lồi ở vị trí vết thương. Bởi protein là thành phần quan  trọng trong việc tổng hợp collagen và tái tạo mô tế bào mới.

 

Ăn mực khi bị vết thương hở có khả năng để lại sẹo lồi
Ăn mực khi bị vết thương hở có khả năng để lại sẹo lồi

 

Ngoài ra, ăn mực trong lúc bị vết thương hở đặc biệt là những vết thương lớn bạn rất dễ gặp phải các tình trạng khác như ngứa ngáy, kích ứng và mưng mủ. Do đó, để tránh gặp phải sẹo lồi và các biểu hiện bất thường khác, bạn cần kiêng ăn mực khi cơ thể có vết thương.

Xem thêm: Ăn tôm có bị sẹo lồi không? Sau bao lâu có thể ăn tôm được?

Nguyên nhân ăn mực bị sẹo lồi?

Hàm lượng protein cao trong mực là nguyên nhân kích thích sự tăng trưởng của các bó sợi collagen. Nếu chúng tăng sinh quá mức, các mô tế bào mới được hình thành một cách nhanh chóng sẽ có xu hướng xếp chồng lên nhau. Từ đó hình thành nên sẹo lồi, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ.

Bị vết thương nên kiêng ăn mực bao lâu?

Trên thực tế, việc kiêng ăn mực bao lâu kể từ khi bị vết thương hở trên cơ thể còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên vết thương và tình trạng sức khoẻ và cơ địa của mỗi người.

Theo đó, tình trạng vết thương nhẹ bạn chỉ cần kiêng ăn mực trong vòng 1 tháng. Ngược lại, nếu như bạn trải qua phẫu thuật thẩm mỹ cần kiêng ăn mực lâu hơn trong vòng 2 tháng. Trường hợp cuối cùng đối với các bà mẹ sau khi sinh nở cần kiêng ăn mực trong vòng 1-3 tháng (tuỳ thuộc vào việc bạn sinh mổ hay sinh đẻ).

 Cần kiêng ăn mực khi bị sẹo lồi trong vòng ít nhất 1 tháng

Cần kiêng ăn mực khi bị sẹo lồi trong vòng ít nhất 1 tháng
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Hướng dẫn chế độ ăn uống khi bị vết thương

Sau khi tìm hiểu về vấn đề ăn mực có bị sẹo lồi không, bạn biết được các thực phẩm chứa nhiều protein sẽ dễ khiến vết thương để lại sẹo xấu. Vậy khi bị thương cần ăn và kiêng loại thực phẩm nào để tránh để lại sẹo lồi?

Khi bị thương nên kiêng loại thực phẩm nào?

Bên cạnh việc kiêng ăn mực, bạn cần kiêng khem thêm các loại thực phẩm dưới đây để tránh vết thương bị kích ứng và để lại sẹo xấu:

  • Thịt bò, thịt gà: Tương tự như mực và các loại hải sản khác, thịt bò thịt gà chứa hàm lượng protein cao nên rất dễ gây nên sẹo lồi ở vị trí vết thương.
  • Nếp: Các món ăn được chế biến từ nếp đều có tính nóng, dễ gây sưng viêm và mưng mủ ở vị trí vết thương hở.
  • Rau muống: Đây là loại thực phẩm có tính hàn (lạnh) có thể khiến vết thương bị ngứa ngáy và làm trạng quá trình kéo da non để làm lành vết thương.
  • Các loại thức uống, thực phẩm chứa caffeine: Caffeine làm ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, khiến vết thương khó lành hơn và dễ dẫn đến tình trạng sẹo thâm.
  • Hải sản: Ngoài mực ra hải sản khác cũng có tính hàn  trong quá trình ăn có thể gây sẹo lồi cho da tổn thương và làm vết thương mưng mủ hoặc khiến vết thương lâu lành hơn rất nhiều.

 

Khi bị vết thương hở không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá,...
Khi bị vết thương hở không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá,…

Bài viết liên quan: Ăn hải sản có bị sẹo lồi không? Lời khuyên từ chuyên gia

Khi bị thương nên ăn loại thực phẩm nào?

Trái ngược với các loại thực phẩm trên, dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên cung cấp cho cơ thể khi có vết thương hở để đẩy nhanh quá trình hồi phục, làm lành vết thương.

  • Thực phẩm chứa vitamin C: Đây là thành phần quan trọng trong việc chống nhiễm trùng, kháng viêm và giúp tăng cường hệ dịch. Bạn có thể bổ sung vitamin C qua các loại trái cây: cam, ổi, chanh, ớt chuông,…
  • Thực phẩm chứa vitamin E: Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hoá, không để các gốc tự do gây hại đến các mô tế bào đang hồi phục. Hãy tích cực bổ sung vitamin E từ các loại rau củ.
  • Thực phẩm chứa sắt: Sắt là một vi khoáng chất cần thiết cho cơ thể, chúng đóng vai trò trong việc tái tạo tế bào hồng cầu, thúc đẩy vết thương lành lại nhanh chóng. Sắt có nhiều trong: thịt heo, đậu hũ, ngũ cốc,…
  • Thực phẩm chứa kẽm: Tương tự như sắt, kẽm cũng là khoáng chất vi lượng quan trọng trong quá trình sửa chữa, tái tạo tế bào bị tổn thương. Bạn có thể cung cấp kẽm cho cơ thể qua: gan heo, sữa, các loại hạt,…

 

Khi bị vết thương hở bạn cần bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể
Khi bị vết thương hở bạn cần bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể

Hy vọng với những chia sẻ trên từ thẩm mỹ trị sẹo đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn mực có bị sẹo lồi không. Từ đó, xây dựng chế độ ăn uống và chăm sóc vết thương phù hợp, tránh để lại sẹo lồi ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan