Bị vết thương hở có ăn được lòng lợn không?


Khi có vết thương hở, các chuyên gia da liễu thường khuyên bạn nên kiêng ăn các thực phẩm có khả năng gây sẹo lồi, sẹo thâm như rau muống, thịt bò,hải sản,… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thắc mắc về việc bị vết thương hở có ăn được lòng lợn không. Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng liệu ăn lòng lợn có ảnh hưởng gì không? Bạn sẽ có câu trả lời chuẩn xác nhất qua bài viết dưới đây.

Khi bị vết thương hở ăn lòng lợn có sao không là thắc mắc của nhiều người
Khi bị vết thương hở ăn lòng lợn có sao không là thắc mắc của nhiều người

Vết thương hở có ăn được lòng lợn không?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, thì khi bị vết thương hở có ăn được lòng lợn không thì câu trả lời là KHÔNG. Lý do bạn không nên ăn lòng lợn khi đang mắc vết thương hở vì những lý do sau:

  • Hàm lượng đạm (protein) có trong lòng lợn thuộc hàng cao nhất trong tất cả các loại động vật. Với lượng protein nhiều như vậy, sau khi vết thương lành lại, bạn sẽ rất khó tránh được vết sẹo lồi xấu xí.
  • Không chỉ vậy, hàm lượng cholesterol có trong lòng lợn cũng rất cao. Điều này gây ra biến chứng xấu như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim
  • Ăn lòng lợn không đảm bảo vệ sinh còn có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, giun, sán, tiêu chảy,…

Với 3 lý do trên, chắc chắn lòng lợn không phải là một món ăn thích hợp mà bạn nên ăn khi đang bị vết thương hở. Nếu bạn ăn loại thực phẩm này sẽ gây ra những biến chứng rất xấu tới vết thương, gây sẹo lồi và kéo dài thời gian phục hồi lâu hơn.

Bạn không nên ăn lòng lợn vì sẽ gây ra nhiều biến chứng xấu tại vết thương
Bạn không nên ăn lòng lợn vì sẽ gây ra nhiều biến chứng xấu tại vết thương

Bị vết thương hở kiêng ăn lòng lợn trong bao lâu?

Như vậy, thắc mắc vết thương hở có ăn được lòng lợn không đã được giải đáp ở trên. Vậy bạn cần phải kiêng ăn loại thực phẩm này trong bao lâu thì tốt nhất?

Để tốt nhất, an toàn nhất cho sự phục hồi của vết thương và hạn chế việc các biến chứng xấu có thể xảy ra, bạn nên kiêng ăn lòng lợn cho tới khi vết thương đã lành lại hoàn toàn. Kể cả khi vết thương đã lên da non thì bạn vẫn không nên ăn lòng lợn vì bạn vẫn sẽ có nguy cơ đối mặt với việc sẹo hình thành.

Thông thường, một vết thương sẽ hoàn toàn lành lại sau khoảng 3-4 tuần, tùy thuộc vào mức độ, tình trạng của vết thương thì thời gian này có thể ngắn hoặc dài hơn. Bạn nên theo dõi vết thương của mình thường xuyên để đảm bảo rằng vết thương đã hoàn toàn bình phục.

Bạn nên kiêng ăn lòng lợn trong tối thiểu 4 tuần khi bị vết thương hở
Bạn nên kiêng ăn lòng lợn trong tối thiểu 4 tuần khi bị vết thương hở.
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Thực phẩm khác cần kiêng khi đang bị vết thương hở

Bên cạnh việc vết thương hở có ăn được lòng lợn không, bạn cần phải biết được các loại thực phẩm “kị dơ” khác mà mình cần phải kiêng. Theo đó, các loại thực phẩm mà bạn không nên ăn khi đang bị vết thương hở bao gồm:

Thủy hải sản

Các loại thuỷ hải sản như tôm, mực, cua, cá, ghẹ, hàu,… đều có chứa hàm lượng chất đạm cao nên sẽ gây ra sẹo lồi mất thẩm mỹ. Ăn hải sản cũng dễ gây ra tình trạng ngứa ngáy, dị ứng khó chịu tại vết thương.

Thịt bò

Mặc dù là một loại thịt bổ dưỡng, thơm ngon và dễ ăn, nhưng ăn thịt bò khi bị vết thương hở lại dễ gây ra sẹo thâm. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên ăn thịt bò dù là thịt bò ta hay bò úc, bò mỹ,…

Đồ nếp

Đồ nếp mang tính nóng, lên men trong dạ dày nên sẽ gây ra tình trạng mưng mủ tại vết thương, khiến vết thương khó lành. Hơn nữa, ăn đồ nếp còn khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, dẫn tới no lâu, chán ăn.

Rau muống

Ăn rau muống khi bị sẹo sẽ khiến quá trình sản sinh ra các sợi collagen tại vùng da bị thương bị đẩy lên quá đà, dẫn tới hình thành vết sẹo lồi. Ăn rau muống còn có nguy cơ bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn nên cũng không tốt khi đang bị vết thương hở.

Ăn rau muống khi bị vết thương hở sẽ để lại sẹo lồi mất thẩm mỹ
Ăn rau muống khi bị vết thương hở sẽ để lại sẹo lồi mất thẩm mỹ

Các loại thịt có tính nóng, nhiều đạm khác

Ngoài các loại thực phẩm kể trên, bạn cũng cần phải kiêng các loại thịt chứa nhiều đạm, mang tính nóng khác như thịt chó, thịt dê, thịt cừu, thịt hươu,… Các loại thịt này cũng sẽ gây ra sẹo và khiến vết thương bị sưng tấy, mưng mủ lâu khỏi.

Khi bị vết thương hở ăn gì thì mau lành nhất?

Cuối cùng, ngoài vấn đề vết thương hở có ăn được lòng lợn không và các loại thực phẩm cần kiêng, bạn cũng cần nắm rõ được các loại thực phẩm tốt cho vết thương. Việc bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp vết thương mau lành hơn mà không để lại sẹo hay các biến chứng xấu.

Nhóm thực phẩm giàu đạm

Đạm đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và sản sinh ra tế bào mới. Vì thế, bổ sung thực phẩm giàu đạm sẽ giúp vết thương nhanh liền hơn. Bạn có thể lựa chọn gan, trứng, sữa bò, các loại rau cải, thịt lợn,… để bổ sung đạm cho cơ thể.

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin

Các loại Vitamin A, E, B sẽ hỗ trợ chữa lành vết thương, giảm thiểu tình trạng đau nhức, sưng tấy. Còn Vitamin C giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch để bảo vệ vết thương khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường

Nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu Vitamin để giúp vết thương mau lành
Nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu Vitamin để giúp vết thương mau lành

Nhóm thực phẩm giàu Kẽm và Sắt

Kẽm và Sắt sẽ cùng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra máu và hồng cầu trong cơ thể để giúp vết thương mau lành hơn. Bổ sung đồng thời 2 loại chất này cũng sẽ giúp bạn bớt cảm thấy khó chịu, mệt mỏi khi bị vết thương hở.

Một số câu hỏi liên quan đến vết thương hở

Ngoài những giải đáp liên quan đến việc vết thương hở có ăn được lòng lợn không, chúng tôi sẽ mang đến những thông tin hữu ích liên quan đến chế độ ăn uống khi có vết thương hở như sau:

Vết thương hở ăn thịt heo được không?

Người có vết thương hở hoàn toàn có thể ăn thịt heo. Bởi vì thịt heo là một nguồn cung cấp protein dồi dào, rất cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào mới và giúp vết thương mau lành. Ngoài ra, thịt heo cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác như vitamin B12, sắt, kẽm,… giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng và giúp vết thương mau lành.

Các thành phần dưỡng chất có trong thịt heo có thể tăng sinh tế bào và làm liền sẹo
Các thành phần dưỡng chất có trong thịt heo có thể tăng sinh tế bào và làm liền sẹo

Cụ thể, protein trong thịt heo giúp xây dựng các tế bào mới, bao gồm cả các tế bào da. Vitamin B12 tăng sản xuất hồng cầu, vận chuyển oxy đến các tế bào da để giúp chúng tái tạo. Sắt hỗ trợ sản xuất collagen, một loại protein quan trọng giúp liên kết các tế bào da với nhau. Kẽm có khả năng tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn chỉ nên ăn thịt heo nạc, không ăn thịt mỡ vì thịt mỡ có thể gây khó tiêu, cản trở quá trình lành vết thương.

Ăn lòng bò có bị sẹo lồi không?

Ăn lòng bò có thể sẽ gây ra sẹo lồi nếu bạn ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn E. coli hay Salmonella. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể thì sẽ sản sinh ra rất nhiều độc tố, và tăng sinh collagen quá mức khiến cho vết thương hình thành sẹo lồi. Không những thế, trong lòng bò chứa nhiều mỡ, có thể sẽ khiến cho vết thương bị thâm tím, ảnh hưởng trực tiếp vùng da.

Ăn lòng bò có thể hình thành sẹo lồi, vì thế bạn nên kiêng ăn thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho vết thương
Ăn lòng bò có thể hình thành sẹo lồi, vì thế bạn nên kiêng ăn thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho vết thương

Như vậy, tốt nhất trong lúc có vết thương hở bạn chỉ nên ăn các thực phẩm lành tính, giàu vitamin và khoáng chất, tránh ăn thực phẩm có khả năng hình thành sẹo như thịt bò, lòng bò,…

Sau phẫu thuật có ăn được lòng lợn không?

Sau khi phẫu thuật, hầu hết đều lại vết thương hở ở vị trí bác sĩ thực hiện mổ. Do đó, sau khi phẫu thuật bạn KHÔNG NÊN ăn lòng lợn. Như đã chia sẻ trước đó, lòng lợn có chứa hàm lượng cao protein rất dễ dẫn đến tình trạng sẹo lồi sau khi vết mổ lành lại.

Vết thương hở ăn cháo lòng được không?

Câu trả lời là KHÔNG! Khi có vết thương hở bạn không nên ăn cháo lòng vì thành phần chính trong món cháo này là lòng lợn. Trong khi đó, lòng lợn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sẹo lồi và làm chậm quá trình lành da. Thay vì ăn cháo lòng, bạn nên ăn loại cháo khác như: cháo yến mạch, cháo bí đỏ, cháo thịt bằm,… sẽ tốt hơn cho vết thương hở.

Trên đây Thẩm mỹ trị sẹo chia sẻ  là toàn bộ thông tin chi tiết về thắc mắc vết thương hở có ăn được lòng lợn không mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Bạn hãy nhớ thực hiện chế độ kiêng khem, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, kết hợp với việc vệ sinh vết thương mỗi ngày để vết thương mau lành hơn nhé.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan