Vết thương hở có ăn được thịt chó không? Cần kiêng thực phẩm gì?


Khi bị vết thương hở, việc lưu ý đến chế độ kiêng khem trong ăn uống là vô cùng quan trọng để tránh gây kích ứng và để lại sẹo lồi ở vết thương. Vậy, khi bị vết thương hở có ăn được thịt chó không? Khi bị vết thương hở nên kiêng những loại thực phẩm nào? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Bị vết thương hở có ăn được thịt chó không?

Thịt chó được xem là một trong những món ăn đặc sản của người Châu Á. Tuy nhiên, khi bị vết thương hở bạn KHÔNG NÊN ăn thịt chó bởi những lý do sau đây:

Nguy cơ hình thành sẹo lồi

Trong thịt chó có chứa hàm lượng cao protein – đây là thành phần chính trong việc thúc đẩy sản sinh collagen tạo nên tế bào mới. Điều này có thể khiến cho tế bào mới tăng sinh quá mức, khiến cho khi chúng hình thành sẽ xếp chồng lên nhau và gây nên sẹo lồi.

 

Thịt chó chứa hàm lượng protein cao nên dễ gây nên sẹo lồi khi bị vết thương hở
Thịt chó chứa hàm lượng protein cao nên dễ gây nên sẹo lồi khi bị vết thương hở

 

Gây viêm hay sưng tấy

Thịt chó là một trong những món ăn tiềm ẩn vi khuẩn và ký sinh trùng nhiều nhất. Do đó, nếu ăn phải thịt chó không được chế biến kỹ lưỡng sẽ dẫn đến các triệu chứng ngộ độc như: tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa,… Điều này sẽ làm chậm quá trình lành vết thương và khiến vết thương bị sưng tấy, viêm nhiễm.

Nguy cơ mắc các bệnh khác

Trong thịt chó có mang rất nhiều mệnh bệnh nguy hiểm như: bệnh dại, bệnh tả, bệnh ghẻ,… Nếu không may ăn thịt chó chứa các mầm bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến vết thương mà còn cả sức khỏe và tính mạng.

Bị vết thương hở ăn thịt chó có bị sẹo lồi không?

Như thammytriseo.com vừa chia sẻ ở trên, trong thịt chó có chứa hàm lượng protein khá cao, dẫn đến tăng sinh collagen và mô tế bào mới. Điều này có thể khiến vết thương hở hình thành nên sẹo lồi sau khi lành lại.

Ngoài ra, thịt chó còn rất dễ gây nên viêm nhiễm và kích ứng ở vị trí vết thương hở do loại thực phẩm này thường chứa nhiều vi khuẩn và mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Do đó, để tránh ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ sau khi vết thương hở hồi phục, bạn KHÔNG NÊN ăn thịt chó.

 

Khi bị vết thương hở bạn KHÔNG nên ăn thịt chó để tránh ảnh hưởng đến việc hồi phục
Khi bị vết thương hở bạn KHÔNG nên ăn thịt chó để tránh ảnh hưởng đến việc hồi phục

 

Bị vết thương hở cần kiêng thịt chó bao lâu?

Tùy thuộc vào tình mức độ nặng nhẹ của vết thương hở mà thời gian kiêng ăn thịt chó của mỗi người là khác nhau. Thông thường, khi bị vết thương hở bạn cần kiêng ăn thịt cho trong ít nhất 2-4 tuần.

Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa nhạy cảm và dễ bị sẹo lồi bạn cần kiêng ăn thịt chó lâu hơn, từ 4-6 tuần khi bị vết thương hở. Tuân thủ thời gian này sẽ giúp cho vết thương nhanh chóng hồi phục và tránh ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của làn da sau khi vết thương hở lành.

Ngoài thịt chó, bị vết thương hở cần kiêng thực phẩm nào?

Không chỉ riêng thịt chó, khi bị vết thương nhỏ bạn cần kiêng khem thêm những loại sản phẩm sau đây để tránh ảnh hưởng đến việc hồi phục:

Thịt bò

Tương tự như thịt chó, thịt bò là loại thực phẩm chứa hàm lượng cao protein. Vì vậy, để không gây nên sẹo khi vết thương hở lành lại bạn cũng cần kiêng khem loại thực phẩm này.

 

Tương tự như thịt chó, hàm lượng protein cao trong thịt bò có thể gây nên sẹo lồi
Tương tự như thịt chó, hàm lượng protein cao trong thịt bò có thể gây nên sẹo lồi

 

Hải sản

Thành phần histamin có trong hải sản là nguyên nhân chính khiến cho vết thương hở dễ bị kích. Do đó, khi có vết thương hở bạn cũng cần kiêng khem các loại hải sản như: tôm, mực, cá,… để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Rau muống

Một vài thành phần có trong rau muống sẽ kích thích sự tăng trưởng của các mô liên kết. Điều này có thể khiến cho vết thương lành lại nhanh chóng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nên sẹo lồi. Vì vậy, bạn cũng nên hạn chế ăn rau muống khi có vết thương hở.

Đồ nếp

Đồ nếp được xem là món ăn có tính nóng, khi bị vết thương hở loại thực phẩm này có thể khiến vết thương bị kích ứng, ngứa ngáy, sưng tấy hoặc thậm chí là mưng mủ, ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương.

Chất kích thích

Chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể, đồng thời khiến quá trình lưu thông máu không diễn ra suôn sẻ. Điều này sẽ khiến vết thương lâu lành và dễ bị nhiễm trùng.

Bị vết thương hở nên ăn gì cho mau lành?

Để vết thương hở mau lành, ngoài việc kiêng khem đúng cách bạn cũng cần bổ sung thêm các nhóm thực phẩm dưới đây:

 

Sau khi bị vết thương hở nên bổ sung thật nhiều các loại vitamin cho cơ thể
Sau khi bị vết thương hở nên bổ sung thật nhiều các loại vitamin cho cơ thể

Thực phẩm nhiều Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen. Điều này giúp vết thương lành lại nhanh chóng nhưng không gây nên sẹo lồi. Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại rau củ, trái cây như:  cam, bưởi, ổi, kiwi, dâu tây, ớt chuông,…

Thực phẩm nhiều Vitamin E

Vitamin E là thành phần chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Do đó, khi bị vết thương hở bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E như: hạnh nhân, hạt hướng dương, quả bơ, rau bina, bông cải xanh,…

Thực phẩm nhiều Kẽm

Kẽm là khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế viêm nhiễm. Đồng thời, còn hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và thúc đẩy quá trình lành vết thương hở. Vì vật, khi bị thương bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như: các loại đậu, lòng đỏ trứng, thịt heo, ngũ cốc,…

Thực phẩm nhiều Sắt

Sắt là thành phần vô cùng quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến các tế bào, giúp vết thương mau lành. Thế nên, để vết thương hở mau hồi phục bạn nên bổ sung sắt từ các loại thực phẩm như: hạt mè, đậu đen, đậu trắng, rau chân vịt, bí ngô,…

Trên đây thẩm mỹ trị sẹo là những thông tin giải đáp về thắc mắc vết thương hở có ăn được thịt chó không. Hy vọng sẽ giúp bạn có chế độ kiêng khem đúng đắn, giúp vết thương hở mau chóng hồi phục.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan