Bị vết thương hở có ăn được thịt ngan không?


Nhiều người quan niệm rằng, các loại thịt gia cầm như: thịt gà, thịt vịt, thịt ngan,… rất dễ gây nên kích ứng, không tốt cho quá trình hồi phục vết thương. Vậy thực tế khi bị vết thương hở có ăn được thịt ngan không? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng có trong thịt ngan

Trước khi giải đáp thắc mắc bị vết thương hở có ăn được thịt ngan không, hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong thịt ngan. Thực tế, thịt ngang chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe của cơ thể như sau:

 

Trong ngan có chứa hàm lượng cao protein, khoảng 20-25g protein trong 100g thịt
Trong ngan có chứa hàm lượng cao protein, khoảng 20-25g protein trong 100g thịt

 

  • Protein: Thịt ngan chứa hàm lượng protein cao, khoảng 20-25g protein trong 100g thịt có nhiệm vụ tái tạo tế bào, nâng cao hệ hàng rào bảo vệ của cơ thể.
  • Chất béo: Chất béo trong thịt ngan chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả 2 đều là chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Axit amin: Thịt ngan chứa nhiều axit amin như lysine, methionine, threonine,… giúp cơ thể tổng hợp protein và thúc đẩy phát triển trí não.
  • Vitamin và khoáng chất: Thịt ngan là nguồn cung cấp dồi dào vitamin B1, B2, B6, B12, E, A và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, sắt, kẽm, selen,… giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Với những thành phần dinh dưỡng trên, thịt ngan được cho là loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời còn giúp cơ bắp và trí não phát triển tốt hơn, một vài loại vitamin còn giúp làn da của bạn trở nên hồng hào và mịn màng hơn.

Bị vết thương hở có ăn được thịt ngan không?

Hàm lượng cao protein có trong thịt ngang đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo làn da. Ngoài ra, các loại vitamin và khoáng chất có trong thịt ngang còn có nhiệm vụ hồi phục tổn thương, giúp các vết thương nhanh chóng hồi phục. Do đó, khi bị vết thương hở bạn hoàn toàn có thể ăn thịt ngang.

 

Bị vết thương hở bạn có thể ăn thịt ngan nhưng cần hạn chế
Bị vết thương hở bạn có thể ăn thịt ngan nhưng cần hạn chế

 

Tuy nhiên, đối với những đối tượng có cơ địa khá nhạy cảm việc ăn thịt ngan khi bị vết thương hở vẫn có thể dẫn đến những rủi ro không mong muốn như kích ứng, nhiễm trùng. Nguyên nhân bởi thịt ngan có tình hàn và tanh (theo Đông Y) nên dễ gây kích ứng nếu như bạn có làn da nhạy cảm.

Đặc biệt là đối với những mẹ bỉm vừa sinh con, lúc này cơ thể đang cực kỳ yếu và nhạy cảm. Do đó, đối với thắc mắc sinh mổ có ăn được thịt ngan không? Câu trả lời là KHÔNG! Phụ nữ vừa sinh mổ xong nên hoàn toàn kiêng khem loại thực phẩm này để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Ăn thịt ngan có bị sẹo không?

Câu trả lời là CÓ! Để giải đáp cho điều này các chuyên gia thẩm mỹ đã chia sẻ rằng, thịt ngan chứa hàm lượng protein cực kỳ cao (20-25g trong 100g thịt). Trong khi đó, protein lại là thành phần chính để tái tạo mô tế bào mới, nếu tế bào tăng sinh quá mức khi hình thành chúng sẽ xếp chồng lên nhau và tạo nên sẹo lồi.

 

Hàm lượng cao protein có trong thịt ngan có thể gây nên sẹo xấu
Hàm lượng cao protein có trong thịt ngan có thể gây nên sẹo xấu

 

Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra đối với những đối tượng dễ bị sẹo lồi, vết thương hở quá sâu hoặc ăn quá nhiều thịt ngan. Ngược lại, nếu bạn ăn thịt ngan với liều lượng phù hợp, sẽ thúc đẩy quá trình làm lành vết thương diễn ra nhanh chóng mà không để lại sẹo.

Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Bị vết thương hở nên kiêng ăn thịt ngan bao lâu?

Đối với những vết thương hở nhẹ hoặc bạn có cơ địa bình thường thì chỉ cần kiêng ăn thịt ngang trong vòng 1-2 tuần. Mặc khác, đối với những trường hợp vết thương hở nghiêm trọng hoặc bạn có cơ địa nhạy cảm và dễ để lại sẹo thì nên kiêng ăn thịt ngan ít nhất 3-4 tuần.

Việc tuân thủ đúng thời gian cần kiêng khem ăn thịt ngan khi bị vết thương hở không chỉ giúp vết thương nhanh chóng hồi phục, mà còn hạn chế được tình trạng sẹo lồi, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ sau khi vết thương lành lại.

Cách chăm sóc giúp vết thương hở mau lành

Để giúp vết thương hở mau lành và tránh để lại sẹo sau khi hồi phục, bạn nên lưu ý những điều dưới đây trong việc chăm sóc vết thương:

Chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy vết thương nhanh chóng hồi phục. Do đó bạn cần lưu ý những điều sau đây:

 

Khi bị vết thương hở bạn nên bổ sung nhiều vitamin từ rau củ và trái cây
v

 

  • Bổ sung đầy đủ protein nhưng cần ưu tiên các loại protein tốt đến từ: thịt heo, các loại đậu và hạt,… tránh các loại protein đến từ hải sản và thịt đỏ.
  • Bổ sung đa dạng các loại vitamin cho cơ thể từ rau củ và trái cây để thúc đẩy quá trình thanh lọc làn da, giúp vết thương mau lành.
  • Bổ sinh thật nhiều khoáng chất bởi đây là thành phần quan trọng trong việc thúc đẩy các mô tế bào sinh sản và chữa lành các tổn thương.
  • Cung cấp đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể để vận chuyển các chất dinh dưỡng làm lành vết thương nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Hạn chế các chất kích thích như: rượu bia, cà phê, thuốc lá,… vì chúng sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu làm vết thương chậm lành hơn.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng và để lại sẹo như: đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và hải sản, thịt bò, thịt gà, rau muống, xôi nếp,…

Cách vệ sinh vết thương

Vệ sinh vết thương đúng cách là yếu tố cần thiết để giữ cho vết thương luôn sạch sẽ, tránh vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm nhiễm.

 

Cần vệ sinh vết thương hở bằng nước muối sinh lý 2 lần mỗi ngày
Cần vệ sinh vết thương hở bằng nước muối sinh lý 2 lần mỗi ngày

 

  • Vệ sinh vết thương hở 2 lần mỗi ngày bằng nước muối sinh lý để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Luôn giữ vết thương trong tình trạng khô ráo, vì ẩm ướt là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.
  • Tuyệt đối không dùng tay chạm hoặc sờ vào vết thương khi chưa rửa tay kỹ bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Luôn lau khô vết thương sau khi vệ sinh bằng khăn mềm và sạch, lưu ý nên thao tác nhẹ nhàng tránh làm tổn thương vết thương.
  • Khi vết thương đóng vảy bạn cần để chúng bong tróc một cách tự nhiên mà không nên dùng tay cạy gỡ.

Cách chăm sóc vết thương

Ngoài chế độ dinh dưỡng và vệ sinh, khi bị vết thương bạn cũng cần chú ý đến cách chăm sóc và bảo vệ vết thương như sau:

 

Đối với những vết thương hở to bạn cần băng bó để bảo vệ vết thương tốt hơn
Đối với những vết thương hở to bạn cần băng bó để bảo vệ vết thương tốt hơn

 

  • Đối với những vết thương hở nhở bạn không nên băng bó để vết thương nhanh lành.
  • Đối với những vết thương hở nghiêm trọng việc băng bó sẽ giúp bảo vệ tốt hơn trước các tác động bên ngoài và vi khuẩn, giúp vết thương mau lành.
  • Thay băng thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh vi khuẩn phát triển gây nên viêm nhiễm làm chậm quá trình hồi phục.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì tia UV sẽ khiến vết thương bị kích ứng và để lại sẹo thâm.
  • Không vận động mạnh để tránh những va chạm vào vị trí vết thương, khiến vết thương hở trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trường hợp vết thương hở có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: sưng đỏ, chảy mủ, đau nhức,… cần thăm khám ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Thông qua bài viết trên, thẩm mỹ trị sẹo đã giúp bạn trả lời được thắc mắc bị vết thương hở có ăn được thịt ngan không. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về việc kiêng khem khi bị vết thương hở hãy để lại bình luận phía dưới để được thammytriseo.com giải đáp chi tiết và nhanh chóng nhất.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan