Ăn thịt vịt, thịt ngan có để lại sẹo không ?


Thịt vịt là một thực phẩm được ưa thích rất nhiều ở Việt Nam vì có thể nấu thành nhiều món, chúng lại còn rất giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, khi đang có vết thương hở hoặc vừa phẫu thuật, liệu ăn thịt vịt có để lại sẹo không? Có bị ngứa ngáy khó chịu không? Cùng tìm hiểu nhé!

Ăn thịt vịt có để lại sẹo không ?

Theo các bác sĩ thẩm mỹ thì ăn thịt vịt có nguy cơ cao làm cho vết thương sẽ bị sẹo lồi. Vì như đã nói, thịt vịt có tính hàn cao, khi ăn vào sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hồi phục vết thương, làm vết thương lâu lành, mưng mủ, kích thích quá trình tăng sinh collagen hình thành sẹo lồi rất mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, ăn thịt vịt còn làm cho vết thương trở nên phong ngứa ngáy, dễ nhiễm trùng và chuyển màu da trở thành sẹo loang xấu xí. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giữ thẩm mỹ, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân không nên ăn thịt vịt sau khi phẫu thuật hoặc đang có vết thương.

Rất nhiều người lo lắng ăn thịt vịt sẽ để lại sẹo xấu
Rất nhiều người lo lắng ăn thịt vịt sẽ để lại sẹo xấu

Nên kiêng thịt vịt trong bao lâu ?

Bên cạnh việc tìm hiểu ăn thịt vị có để lại sẹo không, nên kiêng thịt vịt bao lâu cũng là một câu hỏi rất được mọi người quan tâm. Đặc biệt là những “tín đồ” của thịt vịt, việc phải kiêng cữ món ăn yêu thích của mình thật không dễ dàng tí nào.

Tuy nhiên theo những lời khuyên của bác sĩ, những người có vết thương hở hoặc vừa phẫu thuật đang thắc mắc ăn thịt vịt có để lại sẹo không cần phải kiêng thịt vị tối thiểu 1 tháng, để vết thương được ổn định rồi mới có thể bắt đầu ăn uống bình thường trở lại.

Bạn nên đợi cho vết thương ổn định mới quay trở lại ăn uống như thường
Bạn nên đợi cho vết thương ổn định mới quay trở lại ăn uống như thường

Thời gian 1 tháng này còn phải tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Nếu là đại phẫu, vết thương lớn hoặc người có cơ địa nhạy cảm, bạn cần nâng thời gian kiêng cữ của mình lên. Tốt hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên phù hợp nhất.

Nên lưu ý gì để hạn chế để lại sẹo xấu trên da

Việc làm đầu tiên sau phẫu thuật là lắng nghe ý kiến từ bác sĩ để xây dựng được cho bản thân thực đơn ăn uống khoa học để vết thương được nhanh chóng lành lại mà không để lại sẹo. Bên cạnh đó, ngoài việc tìm hiểu ăn thịt vịt có để lại sẹo không, một số lưu ý dưới đây cũng quan trọng không kém:

  • Luôn giữ cho vết thương được sạch sẽ.
  • Để vết thương tự bong mài, không nên tự ý chạm tay vào vết thương nhiều lần, không cạy hoặc bóc mài gây chảy máu, nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.
  • Uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây rau củ quả.
  • Ngoài thịt vịt, bạn còn phải kiêng cữ các món khác như thịt bò, thịt gà, hải sản, đồ nếp…
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích trong thời gian này.
  • Khi vừa hết thời gian kiêng cữ, bạn chỉ nên bắt đầu ăn lại những món ăn trên với một lượng nhỏ, ăn từng món mỗi ngày để có thể biết mình dị ứng với món gì dễ dàng hơn.
Thịt vịt là một món ăn không được khuyến khích khi bị thương
Thịt vịt là một món ăn không được khuyến khích khi bị thương

Những câu hỏi liên quan khác

Ngoài những thắc mắc trên, còn khá nhiều những thắc mắc khác của chị em về vấn đề ăn thịt vịt có để lại sẹo không, dưới đây là 2 câu hỏi tương đối phổ biến khác và chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Ăn thịt vịt sau khi phẫu thuật được không?

Sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật, tiểu phẫu, bạn không nên ăn thịt vịt vì khả năng rất cao bạn sẽ bị hình thành lên các vết sẹo lồi, sẹo lõm mất thẩm mỹ tại vị trí đã phẫu thuật. Dù lượng protein trong thịt vịt không nhiều bằng thịt gà, thịt bò nhưng vẫn có khả năng hình thành lên các vết sẹo vì protein sẽ giúp thúc đẩy quá trình tạo ra các sợi collagen một cách quá nhanh.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật xong là giai đoạn bạn cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để quá trình hồi phục diễn ra ổn định, nhanh chóng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, thịt vịt có tính hàn nên dễ gây cảm giác buồn nôn và lạnh bụng, khiến bạn trở nên khó ăn, không ăn được nhiều.

Bên cạnh đó, thịt vịt cũng có mùi tanh rất nồng, nếu ăn không quen sẽ gây ra cảm giác chán ăn, ăn không được ngon miệng. Do đó trong khoảng 1 tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật, bạn nên kiêng hoàn toàn thịt vịt để quá trình nghỉ ngơi, ăn uống được diễn ra một cách tốt nhất.

Thịt vịt dù ngon, bổ dưỡng nhưng sau phẫu thuật vẫn không nên ăn
Thịt vịt dù ngon, bổ dưỡng nhưng sau phẫu thuật vẫn không nên ăn

Sinh mổ 1 tháng ăn thịt vịt được không?

Nếu bạn đã trải qua 1 tháng sau khi sinh mổ thì bạn hoàn toàn có thể ăn thịt vịt trở lại. Vì trên thực tế, thịt vịt cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt là các sản phụ sau sinh như protein, lipid, cholesterol, các loại axit béo, canxi, sắt, magie,…

Tuy nhiên, bạn cần phải ăn một lượng vừa phải vì dù sao lúc này vết mổ vẫn chưa hoàn toàn bình phục và lành, do đó, bạn chỉ nên ăn khoảng 200-300g thịt vịt mà thôi. Bên cạnh đó, vì lúc này bé vẫn cần bổ sung sữa mẹ, do đó, trong quá trình ăn thịt vịt, bạn cũng cần phải theo dõi một cách cẩn thận xem các phản ứng của bé như thế nào để điều chỉnh cho hợp lý.

Bạn có thể ăn các món ăn từ thịt vịt khác nhau như cháo vịt đậu xanh, vịt kho sả, vịt nướng,… để thay đổi khẩu vị. Ngoài các món ăn từ thịt vịt ra, các mẹ sau sinh nên tích cực bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác như chất xơ, hoa quả, các loại sữa ít béo, nước,… để chất lượng sữa cũng như sức khỏe được tốt nhất.

Cháo vịt là một món ăn bổ dưỡng, dễ ăn mà các sản phụ nên lựa chọn
Cháo vịt là một món ăn bổ dưỡng, dễ ăn mà các sản phụ nên lựa chọn

Ngoài ra, bạn cũng nên nên tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết, cẩn thận trước khi bắt đầu ăn thịt vịt hay bất kỳ các loại thực phẩm nào khác.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc ăn thịt vịt có để lại sẹo không và cần kiêng cữ bao lâu là hợp lý, giúp bạn có thể xây dựng được một thực đơn khoa học hơn. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan