Bị trầy xước da mặt nên làm gì để tránh bị sẹo?


Da mặt là bộ phận nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài như va chạm, cào xước, mụn… Bị trầy xước da mặt không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn có thể để lại những vết sẹo xấu xí nếu không được chăm sóc kịp thời và đúng cách. Vậy bị trầy xước da mặt nên làm gì để tránh bị sẹo? Tất cả sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết hôm nay.

Cùng chuyên gia giải đáp vấn đề bị trầy xước da mặt nên làm gì tránh bị sẹo
Cùng chuyên gia giải đáp vấn đề bị trầy xước da mặt nên làm gì tránh bị sẹo

Nguyên nhân gây ra trầy xước da mặt

Để biết bị trầy xước da mặt nên làm gì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề này. Theo đó, trầy xước da mặt là tình trạng da bị tổn thương ở lớp biểu bì hoặc hạ bì do ma sát với các bề mặt thô ráp, sắc nhọn hoặc do việc điều trị mụn không hợp lý. Các nguyên nhân gây ra trầy xước da mặt có thể kể đến như:

  • Té ngã, va quệt, cắn giật của động vật…
  • Cào xước bằng móng tay, dao kéo, kim tiêm…
  • Sử dụng các sản phẩm hoặc thiết bị làm đẹp không phù hợp với da
  • Dùng quá nhiều hoá chất hay các phương pháp làm đẹp có tính xâm lấn cao
Có nhiều nguyên nhân gây trầy xước da mặt
Có nhiều nguyên nhân gây trầy xước da mặt

Bị trầy xước da mặt nên làm gì?

Vậy khi bị trầy xước da mặt nên làm gì? Điều quan trọng là phải sơ cứu và chăm sóc vết thương đúng cách để hạn chế rủi ro nhiễm trùng và để lại sẹo. Các bước cần làm khi bị trầy xước da mặt như sau:

Bước 1: Làm sạch vết thương

Ngay khi phát hiện da mặt bị tổn thương, trầy xước bạn cần nhanh chóng làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn. Bạn có thể dùng nước sạch, nước muối sinh lý để làm sạch vết thương. Tuyệt đối không sử dụng cồn hay các chất tẩy rửa mạnh để làm sạch vết hở.

Bước 2: Cầm máu và khử trùng

Thông thường khi da mặt bị trầy xước sẽ có hiện tượng chảy máu nhẹ hoặc rướm máu. Bạn nên dùng băng gạc y tế để thấm máu và băng bó vết thương, tránh dùng bông gòn hay các loại vải cứng có thể làm lan rộng vùng da bị trầy xước.

Làm sạch và cầm máu vết thương đúng cách
Làm sạch và cầm máu vết thương đúng cách

Bước 3: Băng bó vết thương

Sau khi làm sạch và cầm máu vết thương, bạn nên bôi một lớp thuốc mỡ hoặc thuốc kháng sinh lên vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp da mau lành. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Neosporin, Bepanthen, Betadine… theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Sau đó, bạn nên dùng băng gạc khô, tiệt trùng băng vết thương lại để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Bạn nên thay băng mỗi ngày cho đến khi vết trầy xước lành hẳn.

Vết thương cần được bôi thuốc đúng cách và băng bó cẩn thận
Vết thương cần được bôi thuốc đúng cách và băng bó cẩn thận

Bước 4: Chăm sóc da sau khi vết thương lành

Khi vết trầy xước đã lành và không còn chảy máu hay nhiễm trùng, bạn cần chăm sóc da kỹ lưỡng để tránh để lại sẹo. Một số lưu ý cần thiết để chăm sóc da sau khi vết thương lành như sau:

  • Nếu phải ra ngoài, bạn nên che chắn da bằng mũ, khăn hoặc dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Ánh nắng mặt trời có thể kích thích sản sinh melanin và làm cho vết thương đậm màu hơn, khó phai.
  • Dùng các sản phẩm dưỡng ẩm và làm dịu da. Da sau khi bị trầy xước sẽ bị mất độ ẩm và đàn hồi, do đó bạn cần cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm như kem, gel hoặc serum. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm có thành phần làm dịu da như aloe vera, lô hội, hoa cúc… để giảm kích ứng và viêm da.
  • Sử dụng các sản phẩm trị sẹo. Để ngăn ngừa và xóa mờ các vết sẹo do trầy xước da mặt gây ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị sẹo có chứa các thành phần như vitamin E, collagen, silicone… Các sản phẩm này có tác dụng kích thích tái tạo tế bào da mới, làm mờ các vết thâm và nâng cao độ đàn hồi của da. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm trị sẹo như Decumar, Mederma, Contractubex…
  • Ăn uống hợp lý và cân bằng. Để da mau lành và không để lại sẹo, bạn cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E và kẽm như rau xanh, quả mọng, cá hồi, hạt điều…
Xây dựng chế độ chăm sóc ăn uống lành mạnh để tăng sức đề kháng giúp da mau lành
Xây dựng chế độ chăm sóc ăn uống lành mạnh để tăng sức đề kháng giúp da mau lành

Bị trầy xước da mặt có để lại sẹo không?

Ngoài quan tâm đến vấn đề bị trầy xước da mặt nên làm gì, nhiều bạn cũng rất lo lắng việc sau khi trầy xước da có bị sẹo không. Giải đáp vấn đề này, chuyên gia thẩm mỹ cho biết việc để lại sẹo hay không phụ thuộc nhiều yếu tố như:

Mức độ tổn thương của da

Nếu chỉ bị trầy xước ở lớp biểu bì thì khả năng để lại sẹo là rất thấp. Tuy nhiên, nếu bị trầy xước sâu đến lớp hạ bì hoặc lớp mô dưới da thì nguy cơ để lại sẹo là rất cao.

Cách chăm sóc vết thương

Nếu bạn chăm sóc vết thương kịp thời và đúng cách, bạn có thể giảm thiểu rủi ro để lại sẹo. Ngược lại, nếu bạn để vết thương bị nhiễm trùng, viêm tấy hoặc không dùng các sản phẩm trị sẹo thì vết thương có thể để lại những vết sẹo lõm, lồi hoặc thâm.

Đặc điểm của da

Một số loại da có khả năng phục hồi tốt hơn những loại da khác. Ngoài ra, màu da cũng ảnh hưởng đến việc để lại sẹo. Da sáng có xu hướng để lại sẹo màu hồng hoặc đỏ, trong khi da tối có xu hướng để lại sẹo màu nâu hoặc đen.

Tùy vào mức độ tổn thương mà việc trầy xước có thể gây ra sẹo
Tùy vào mức độ tổn thương mà việc trầy xước có thể gây ra sẹo

Lưu ý cần thiết để tránh bị sẹo sau trầy xước

Để tránh để lại sẹo bạn cần phải biết khi bị trầy xước da mặt nên làm gì, sơ cứu, sát khuẩn và cầm máu ra sao. Đồng thời phải nắm rõ những quy tắc trong việc chăm sóc và bảo vệ như dưới đây:

  • Không gãi, cào hay chọc vết thương khi nó đang lành
  • Không tự ý bóc miếng vảy hay vỏ da bao quanh vết thương
  • Không dùng các sản phẩm làm đẹp có tính chất kích ứng hay tẩy da
  • Không tự ý ngừng dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Không ngại đi khám bác sĩ khi vết thương có dấu hiệu bất thường
Không tự ý cào gãi vết thương tránh để lại sẹo
Không tự ý cào gãi vết thương tránh để lại sẹo

Bị trầy xước da mặt nên làm gì không còn là câu hỏi quá khó để trả lời khi bạn nắm rõ được quy trình sơ cứu và điều trị. Lưu ý trong quá trình chăm sóc cần tuân thủ đúng nguyên tắc và hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan