Bị vết thương hở có ăn được thịt chó không? Cần kiêng bao lâu?


Chế độ ăn uống, kiêng khem là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn mắc phải một vết thương hở hay trải qua các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Việc vết thương hở có ăn được thịt chó không được rất nhiều người quan tâm. Cùng giải đáp chi tiết thắc mắc này qua bài viết sau đây nhé.

Khi đang bị vết thương hở có được ăn thịt chó hay không?
Khi đang bị vết thương hở có được ăn thịt chó hay không?

Vết thương hở có ăn được thịt chó không?

Khi cơ thể có vết thương hở, bạn tuyệt đối KHÔNG NÊN ăn thịt chó. Nguyên nhân cụ thể như sau:

Rất giàu protein tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi

Thịt chó được xếp vào danh sách các loại thực phẩm giàu protein nhất, vì thế, nếu bạn ăn thịt chó sau khi bị vết thương hở sẽ làm phá vỡ cấu trúc máu trong cơ thể. Điều này chính là nguyên nhân dẫn tới sự hình thành vết sẹo lồi sau khi vết thương lành lại.

Tính nóng dễ gây ra viêm hay sưng tấy cho vết thương

Thịt chó là loại thịt rất nóng, một phần vì hàm lượng protein lớn, một phần vì chứa quá nhiều dưỡng chất khác như sắt, lipit,… nên nếu bạn ăn sẽ gây ra tình trạng mưng mủ, sưng tấy và vô cùng khó chịu. Việc này sẽ khiến quá trình hồi phục vết thương kéo dài lâu hơn.

Nguy cơ cao mắc các loại bệnh khác

Ăn thịt chó tiềm ẩn rất nhiều các tác hại không tốt tới cơ thể như nguy cơ mắc bệnh dại, nhiễm hóa chất nếu lỡ chó ăn bả, khó tiêu, chướng bụng, rối loạn đông máu,… Thậm chí đã có nhiều trường hợp phải đi cấp cứu sau khi ăn thịt chó vì ăn phải loại thịt không đảm bảo, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Bạn không nên ăn thịt chó vì sẽ ảnh hưởng xấu tới vết thương
Bạn không nên ăn thịt chó vì sẽ ảnh hưởng xấu tới vết thương

Ăn thịt chó có bị sẹo lồi không?

Ăn thịt chó là một trong những nguyên nhân gây ra sẹo lồi cho vết thương hở, do đó chị em nên kiêng cữ cẩn thận. Bởi vì, thịt chó có chứa rất nhiều protein khiến cho cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn mức cần thiết, dẫn đến vết thương bị phình to, đẩy da thừa lên tạo thành sẹo lồi.

Ngoài ra, thịt chó còn có tính nóng, kích thích máu chảy nhiều hơn, làm cho vết thương sưng tấy, viêm nhiễm và khó lành. Do đó, nếu bạn không muốn bị sẹo lồi, bạn nên tránh ăn thịt chó khi cơ thể có vết thương hở.

Vết thương hở nên kiêng thịt chó trong bao lâu?

Như vậy, thắc mắc vết thương hở có ăn được thịt chó không đã được giải đáp ở trên. Vậy cần kiêng ăn thịt chó trong bao lâu thì tốt nhất?

Thông thường, thời gian phục hồi vết thương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nặng, nhẹ của vết thương, chế độ chăm sóc, ăn uống,… Một vết thương bình thường sẽ mất khoảng 3-4 tuần để lành lại hoàn toàn. Với những vết thương nặng hơn thì thời gian lành lại có thể kéo dài lâu hơn, lên tới 6-7 tháng.

Để đảm bảo quá trình hồi phục được diễn ra một cách ổn định, an toàn nhất, bạn nên kiêng hoàn toàn việc ăn thịt chó cho tới khi vết thương đã lành lại 100%. Sau khi vết thương đã lành, bạn cũng chỉ nên ăn thịt chó với một lượng nhỏ và tần suất thấp để hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra.

Cần kiêng ăn thịt chó cho tới khi vết thương lành hoàn toàn
Cần kiêng ăn thịt chó cho tới khi vết thương lành hoàn toàn

Bị vết thương hở cần kiêng thực phẩm nào ngoài thịt chó?

Tiếp theo, bên cạnh việc vết thương hở có ăn được thịt chó không thì bạn cũng cần phải nắm được “danh sách đen” các loại thực phẩm khác cần phải kiêng khi bị vết thương hở. Dưới đây là những thực phẩm bạn tuyệt đối không nên “động vào” nếu không muốn vết thương trở nên nặng hơn:

Thịt bò

Mặc dù hàm lượng protein trong thịt bò không cao bằng thịt chó, nhưng lượng protein trong loại thịt này vẫn đủ cao để có thể để lại sẹo. Hơn nữa, thịt bò còn có sắc tố màu đỏ, điều này sẽ khiến vùng da vết thương bị thâm, xấu.

Hải sản

Hải sản cũng là một loại thực phẩm giàu protein nên cũng sẽ gây ra sẹo. Bên cạnh đó, vì sinh sống dưới biển nên hải sản có mùi tanh, dễ gây ra tình trạng dị ứng, kích ứng lên vết thương. Điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và vết thương cũng lâu khỏi.

Thịt bò cũng là nguyên nhân gây sẹo thâm, sẹo lồi phổ biến mà chị em nên kiêng
Thịt bò cũng là nguyên nhân gây sẹo thâm, sẹo lồi phổ biến mà chị em nên kiêng

Rau muống

Trong tất cả loại rau thì duy nhất rau muống là loại rau có nhiều chất xơ và protein. Vì thế, ăn rau muống cũng có thể gây ra sẹo lồi tại vết thương.  Hơn nữa, rau muống được nuôi dưỡng trong môi trường nhiều vi khuẩn nên còn có khả năng gây viêm nhiễm tại vết thương.

Ăn rau muống sẽ gây ra sẹo lồi khi vết thương đã lành
Ăn rau muống sẽ gây ra sẹo lồi khi vết thương đã lành

Đồ nếp

Đồ nếp là một loại thực phẩm khó tiêu, dễ gây ra tình trạng đầy hơi, làm tăng lượng acid trong dạ dày, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, đồ nếp cũng có thể gây ra tình trạng mưng mủ tại vết thương.

Chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt, cà phê,… hoặc bất kỳ các loại đồ ăn, thức uống nào có chứa chất kích thích đều khiến rối loạn quá trình chuyển hóa máu và các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự hồi phục của vết thương, khiến vết thương lâu lành.

Rượu bia, thuốc lá,... có thể khiến vết thương lâu lành hơn
Rượu bia, thuốc lá,… có thể khiến vết thương lâu lành hơn

Vết thương hở ăn gì thì mau lành nhất?

Cuối cùng, sau khi đã giải đáp xong việc vết thương hở có ăn được thịt chó không và các loại thực phẩm khác cần kiêng, bạn cũng cần phải biết được nên ăn gì cho vết thương mau lành nhất. Để vết thương nhanh chóng hồi phục một cách an toàn, không để lại sẹo, bạn hãy bổ sung các thực phẩm sau:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể, giúp vết thương mau lành hơn. Các loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên ăn bao gồm các loại rau cải, cam, quýt, ổi, dâu tây, bưởi,…

Vitamin C rất tốt cho sự phục hồi của vết thương
Vitamin C rất tốt cho sự phục hồi của vết thương

Nhóm thực phẩm chứa nhiều Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức, sưng tấy và viêm nhiễm. Bổ sung vitamin sẽ giúp quá trình hồi phục vết thương được diễn ra một cách ổn định. Nhóm thực phẩm giàu Vitamin E là bơ, các loại hạt như hạnh nhân, macca, súp lơ,…

Nhóm thực phẩm chứa nhiều Kẽm

Kẽm giúp củng cố hệ miễn dịch để bảo vệ vết thương khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Ngoài ra, kẽm cũng giúp kích thích các tế bào da mau lành hơn để giúp vết thương nhanh phục hồi.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều Sắt

Sắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, giúp vận chuyển protein, tạo ra hồng cầu để giúp các vết thương gia tăng quá trình hồi phục. Gan lợn, sữa, các loại rau xanh đậm là các nhóm thực phẩm giàu sắt mà bạn nên bổ sung.

Như vậy, toàn bộ các thông tin chi tiết liên quan tới việc giải đáp vết thương hở có ăn được thịt chó không đã được chúng tôi tổng hợp ở trên. Hy vọng với bài viết này của Thẩm Mỹ Trị Sẹo, bạn đã biết được mình nên kiêng gì và ăn gì để cho vết thương mau lành và không bị xảy ra tình trạng sẹo hình thành hoặc các biến chứng xấu.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan