Cắt mí bao lâu thì hết sẹo? 6 yếu tố ảnh hưởng


Cắt mí là kỹ thuật làm đẹp có xâm lấn nên việc để lại sẹo trong thời gian đầu sau phẫu thuật là điều hiển nhiên. Để trả lời được câu hỏi cắt mí bao lâu thì hết sẹo cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau từ tay nghề bác sĩ đến cơ địa khách hàng. Cụ thể sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Cắt mí bao lâu thì hết sẹo cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau
Cắt mí bao lâu thì hết sẹo cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

Cắt mí bao lâu thì hết sẹo?

Thời gian trung bình để tình trạng sẹo sau cắt mí cải thiện hoàn toàn khoảng 6 tháng. Trong đó 1 – 2 tháng đầu là giai đoạn gây khó chịu nhất do chỉ thẩm mỹ vẫn bị lộ ra bên ngoài, thời gian lâu dần vết mổ sẽ liền lại và cải thiện hơn.

Một vài khách hàng cơ địa nhạy cảm, vết sẹo trên mí mắt có thể kéo dài đến 1 năm. Trong trường hợp này, tùy vào kích thước vết sẹo mà bác sĩ có thể tư vấn cho bạn một số phương pháp hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ phục hồi như tiêm filler hoặc laser.

Tuy nhiên, khách hàng không cần quá lo lắng bởi việc để lại sẹo 2 – 3 tháng đầu sau cắt mí là điều bình thường, chúng không phải là sẹo vĩnh viễn. Bạn có thể kết hợp bôi gel trị sẹo, sử dụng kem chống nắng đều đặn và bảo vệ mắt bằng kính râm là đảm bảo an toàn.

Thời gian trung bình để sẹo biến mất hoàn toàn sau cắt mí khoảng 6 tháng
Thời gian trung bình để sẹo biến mất hoàn toàn sau cắt mí khoảng 6 tháng

Những yếu tố ảnh hưởng tới thời gian lành sẹo sau cắt mí

Để trả lời câu hỏi cắt mí bao lâu thì hết sẹo cần phải dựa trên nhiều  yếu tố khác nhau. Trong đó có hai tác động chính là chủ quan và khách quan, đến từ cơ sở thẩm mỹ và chính chế độ chăm sóc tại nhà của bạn. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân khách quan từ bên ngoài

Nguyên nhân khách quan từ bên ngoài thường là do tay nghề bác sĩ và công nghệ cắt mí còn lạc hậu. Chúng có thể gây ra biến chứng viêm nhiễm, làm tổn thương cơ nâng mi khiến thời gian lành sẹo kéo dài.

Do bác sĩ thực hiện có trình độ kém

Nếu cắt mí tại những cơ sở thẩm mỹ uy tín, bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm thì khoảng 3 tháng là sẹo đã mờ dần và 6 tháng là hoàn toàn biến mất. Nhưng câu hỏi cắt mí bao lâu thì hết sẹo sẽ khó tìm ra được đáp án nếu người phẫu thuật cho bạn là những bác sĩ không có bằng cấp, cơ sở làm đẹp không được cấp phép.

Họ không xác định được vị trí cắt, mức độ xâm lấn gây tổn thương đến phần mô mềm bên trong lẫn cơ nâng mi. Từ đó dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng, trợn mắt, mắt lệch,… đòi hỏi phải tái phẫu thuật khiến sẹo chồng sẹo, kéo dài thời gian phục hồi.

Phẫu thuật tại bác sĩ kém uy tín sẽ gây sẹo lồi lâu phục hồi
Phẫu thuật tại bác sĩ kém uy tín sẽ gây sẹo lồi lâu phục hồi

Công nghệ cắt mí lạc hậu

Những công nghệ mới giúp đảm bảo chính xác mức độ xâm lấn, vị trí nếp gấp nhờ đó vết cắt sau phẫu thuật đẹp, mảnh, không biến chứng. Nhiều cơ sở không đủ điều kiện đầu tư sử dụng công nghệ cũ, máy móc hết hạn, không đảm bảo tính vệ sinh, kháng khuẩn sẽ cho ra đời nếp gấp xấu, vết cắt sâu, để lại sẹo lớn. Ngoài ra còn làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn khiến mắt gặp biến chứng và lâu lành hơn.

Nguyên nhân chủ quan tạo sẹo ở mí

Cắt mí bao lâu thì hết sẹo phụ thuộc chính vào cơ địa, chế độ chăm sóc, ăn uống của khách hàng. Việc không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khiến vết thương dễ nhiễm trùng và gây sẹo. Cụ thể được chuyên gia chia sẻ dưới đây:

Chăm sóc sai cách khiến mí bị sẹo

Nhiều khách hàng xem nhẹ chuyện vệ sinh, chăm sóc vết thương sau cắt mí rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, đau rát. Khi tiếp xúc với nước hay các chất tẩy rửa quá sớm sẽ làm miệng vết thương lâu lành, vết mổ sưng đau, mưng mủ, kéo dài thời  gian phục hồi làm vết sẹo gia tăng kích thước. Thêm việc không vệ sinh thay băng hằng ngày khiến vết thương ẩm ướt, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ gây nhiễm khuẩn.

Khách hàng không nghỉ ngơi đúng cách làm năng lượng cơ thể cạn kiệt. Dẫn đến không đủ sức bơm máu và dưỡng chất đi nuôi vết thương khiến da xung quanh mắt sẫm màu, xuất hiện quầng thâm, da bị nhão làm nếp gấp mí mất đi tính thẩm mỹ.

Chế độ chăm sóc không đúng cách dễ gây viêm nhiễm
Chế độ chăm sóc không đúng cách dễ gây viêm nhiễm

Chế độ ăn sai cách gây nên sẹo ở mí

Ăn gì, uống gì sau cắt mí được bác sĩ dặn dò rất kỹ, khách hàng đảm bảo phải tuân thủ tuyệt đối. Hạn chế tất cả những nhóm thức ăn gây thâm sẹo và kích ứng nếu không muốn vết mổ xuất hiện sẹo đỏ, sẹo lồi. Tăng cường bổ sung vitamin và dưỡng chất, nước và các nguyên tố vi lượng như sắt kẽm để đủ máu và dinh dưỡng đi nuôi vết thương.

 quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng cũng dễ gây sẹo sau cắt mí
quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng cũng dễ gây sẹo sau cắt mí

Cách xử lý khi mắt bị sẹo sau khi cắt mí

Ngoài vấn đề cắt mí bao lâu thì hết sẹo nhiều khách hàng cũng quan tâm hơn đến vấn đề khắc phục và hỗ trợ loại bỏ sẹo sớm. Tùy theo cơ địa khách hàng và tình trạng sẹo cụ thể mà bác sĩ có thể tư vấn phẫu thuật hay laser. Cụ thể như sau:

Laser sẹo lồi

Thường ưu tiên cho những vết sẹo nhỏ, sẹo đỏ hoặc sẹo thâm, thời gian thực hiện rơi vào khoảng tháng thứ 5 hoặc 6 sau cắt mí. Lúc này trên mí mắt sẽ có một đường viền đỏ rất khó chịu.

Chuyên gia sẽ sử dụng các xung ánh sáng tác động trực tiếp lên bề mặt sẹo. sau đó da sẽ bong tróc, mô sẹo mềm ra và sắc tố đỏ biến mất dần. Tuy nhiên cần thực hiện ít nhất 3 – 6 lần, mỗi lần cách nhau một tháng thì mới thấy hiệu quả.

Tái phẫu thuật

Tình trạng sẹo lồi, sẹo đỏ kích thước lớn và tồn tại trên mí mắt hơn 1 năm và không có dấu hiệu cải thiện thì bác sĩ sẽ tư vấn tái phẫu thuật. Lúc này mô sẹo vừa được loại bỏ kết hợp định hình lại nếp gấp mí mới.

Laser hoặc phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín để nhanh lành sẹo
Laser hoặc phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín để nhanh lành sẹo

Làm thế nào để sẹo ở mí mắt phục hồi nhanh hơn?

Cắt mí bao lâu thì hết sẹo phụ thuộc rất lớn vào chế độ độ chăm sóc, ăn uống tại nhà của bạn. Chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, tái khám định kỳ, nghỉ ngơi đúng cách, chi tiết được thể hiện dưới đây:

  • Về vệ sinh vết thương, trong 24h đầu tiên nên hạn chế tiếp xúc với nước. Từ ngày thứ 2 nếu cần vệ sinh bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý pha loãng kết hợp với khăn tẩy trang dạng mềm để lau nhẹ lên vết thương, lưu ý chặm nhẹ không dùng tay miết. Không nên sử dụng bông gòn tránh để sợi nilon bám vào trong vết thương gây nhiễm trùng.
  • Về ăn uống nên kiêng cữ tuyệt đối các nhóm thực phẩm gây sẹo, kích ứng, thức ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích, đồ ăn chế biến sẵn, bánh kẹo, nước ngọt. Thay thế bằng thực đơn giàu protein thực vật, khoáng chất, vitamin, kẽm, sắt, bổ sung nhiều nước.
  • Về nghỉ ngơi vận động nên đảm bảo ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm trước 11h mỗi ngày. Không làm việc quá sức, không tiếp xúc nhiều với máy tính điện thoại. Khi ra ngoài đường nên sử dụng viên chống nắng, che chắn cẩn thận. Không vận động quá mạnh gây đổ mồ hôi, không đưa tay dụi mắt, không cào gãi vết mổ.
  • Dùng kem trị sẹo theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để theo dõi tốc độ lành thương.
Chuyên gia khuyến cáo xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất
Chuyên gia khuyến cáo xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề cắt mí bao lâu thì hết sẹo cũng như hướng dẫn chi tiết của chuyên gia về cách xử lý và lưu ý để vết thương mau phục hồi. Để đảm bảo an toàn bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín để đảm bảo tư vấn công nghệ cắt phù hợp và tư vấn chăm sóc hậu phẫu bài bản.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan