Mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường? Thực phẩm nên kiêng ăn


Sau khi mổ ruột thừa không phải thức ăn nào cũng dùng được, có những món ăn cần kiêng khem, chẳng hạn như các món ăn cứng, khó tiêu hoá, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ…. Vậy, mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại? Hãy tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hợp lý do thamytriseo.com chia sẻ dưới đây!

Mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường?

Theo các bác sĩ, mổ ruột thừa sau khoảng 5 – 7 ngày mới có thể ăn uống bình thường mà không cần kiêng khem quá khắc khe. Hầu hết vào giai đoạn này, chúng ta đã có thể ăn những món như cơm, thịt, rau củ quả như bình thường. Tuy nhiên, nên chế biến thật kỹ, nấu chín và nghiền thật mềm để dễ tiêu hoá.

Mổ ruột thừa sau 5 - 7 ngày có thể ăn uống bình thường trở lại
Mổ ruột thừa sau 5 – 7 ngày có thể ăn uống bình thường trở lại

Mặc dù, sau khoảng 1 tuần đã có thể ăn uống bình thường, nhưng cần chú ý tránh những món ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ, vị chua, chất kích thích… Bên cạnh đó, những món gây nóng cơ thể, khó tiêu và chướng bụng cũng nên cân nhắc. Bởi vết mổ chỉ mới lành lại và chưa thật sự ổn định, nếu không cẩn thận vẫn có thể gây sưng đau.

Thực tế, mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường sẽ phụ thuộc vào phương pháp mổ của bệnh nhân. Thông thường sau khi mổ ruột thừa cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động và kiêng ăn tuyệt đối trong khoảng 1 tuần đầu và kéo dài đến tuần tiếp theo.

Chế độ ăn uống sau khi mổ ruột thừa

Chế độ dinh dưỡng dành cho những người vừa mới mổ ruột thừa không giống với bình thường. Đặc biệt là những ngày đầu cần lưu ý món nào nên và không nên ăn, ưu tiên thức ăn mềm, dễ tiêu hoá, cụ thể các giai đoạn như:

Giai đoạn 1 – 2 ngày đầu

Khoảng 1 – 2 ngày đầu phẫu thuật ruột thừa chỉ nên ăn cháo loãng giàu dinh dưỡng như cháo thịt bằm, cháo tim, cháo gà, súp, rau củ nấu chín và hầm cho mềm… Ngoài ra, có thể uống sữa chua để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phòng viêm nhiễm, nhưng với số lượng ít không nên uống quá nhiều.

Vào những ngày đầu mổ ruột thừa nên ăn thức ăn mềm, lỏng
Vào những ngày đầu mổ ruột thừa nên ăn thức ăn mềm, lỏng

Đến ngày thứ 2, chúng ta vẫn tiếp tục thực đơn các món ăn nhẹ, thanh đạm và mềm giúp dễ tiêu hoá. Lưu ý không nên ăn quá no trong một lần mà nên chia nhỏ khẩu phần ăn để không gây sức ép cho hệ tiêu hoá.

Từ 3 – 5 ngày tiếp theo

Giai đoạn 3 – 5 ngày tiếp theo, vết mổ bắt đầu lành lại và ổn định hơn, nhưng vẫn cần kiêng cữ hoạt động mạnh. Không làm việc nặng quá sức và cũng cần kiêng cữ trong ăn uống nhằm tránh làm cho vết mổ bị sưng đau, viêm nhiễm. Như vậy, với câu hỏi mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường thì câu trả lời vẫn chưa phải vào lúc này.

Theo đó, các bạn chỉ ăn cơm và rất cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, tinh bột, chất xơ, vitamin, chất béo lành mạnh… Về cách chế biến món ăn vẫn nên đảm bảo có độ mềm, dễ tiêu, tránh nhai lâu và khó nuốt.

Từ 5 – 7 ngày sau

Như đã nêu trên, sau 5 – 7 ngày tính từ thời điểm phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa mới ăn uống bình thường. Có thể thoải mái ăn những món như cơm trắng, thịt, cá, rau củ, trái cây… Tuy nhiên, thời gian kiêng cữ trong ăn uống của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau bởi còn phụ thuộc vào vết mổ và cơ địa lành thương.

Có thể ăn cơm bình thường sau khoảng 1 tuần mổ ruột thừa
Có thể ăn cơm bình thường sau khoảng 1 tuần mổ ruột thừa

Một số người có thể trạng tốt, nhanh phục hồi thì sẽ sớm ăn uống bình thường trở lại. Nhưng một số trường hợp cảm thấy khó tiêu, buồn nôn, táo bón… khi ăn thì nên tiếp tục kiêng cữ, tránh ăn cơm hay những món ăn khó tiêu quá sớm.

Những thực phẩm kiêng ăn sau mổ ruột thừa

Qua tìm hiểu mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường, chúng ta nhận thấy thời gian kiêng cữ cũng không quá lâu. Những ai có cơ địa tốt thì chỉ khoảng 1 – 2 tuần đã có thể ăn uống thoải mái, nhưng trước đó cần lưu ý những thực phẩm cấm kỵ.

Cụ thể, các loại thức ăn nên kiêng sau mổ ruột thừa như: Nhóm thực phẩm cứng, nhai lâu, khó tiêu; thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột luyện; thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ và cay nóng; chất kích thích; cà phê; nước uống có gas…

Sau phẫu thuật không nên ăn những loại thức ăn cứng khó tiêu hoá và chứa nhiều dầu mỡ
Sau phẫu thuật không nên ăn những loại thức ăn cứng khó tiêu hoá và chứa nhiều dầu mỡ

Ngoài những kiêng cữ trong ăn uống, các bạn cũng nên lưu ý đến những hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu, nhất là việc uống thuốc và vệ sinh, thay băng, không vận động mạnh trong suốt 2 tuần đầu. Trong giai đoạn này, cơ thể xuất hiện những triệu chứng như nóng sốt, ớn lạnh, đau bụng, buồn nôn, vị trí vết mổ bị sưng nhức… thì nên đến bác sĩ sớm để được khắc phục.

Qua phần trình bày hy vọng các bạn đã hiểu rõ mổ ruột thừa bao lâu thì ăn uống bình thường. Ngoài ra, chúng ta có thể tìm hiểu thêm những món ăn dinh dưỡng tốt cho cơ thể khi vừa mới phẫu thuật về nhà. Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần giúp cho vết thương nhanh lành và tốt cho sức khỏe của bạn!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan