Sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành? Sẹo phẫu thuật có hết không?


Thời gian để vết sẹo sau phẫu thuật hồi phục phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ cơ địa, mức độ thương tổn đến cách thức điều trị và phương pháp chăm sóc. Trong bài viết hôm nay chuyên gia sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành và cần làm gì để vết sẹo biến mất hoàn toàn.

Sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành, cần làm gì để vết sẹo biến mất
Sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành, cần làm gì để vết sẹo biến mất

Sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành?

Trả lời câu hỏi sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành, chuyên gia cho biết phải mất trung bình từ 3- 6 tháng. Vòng đời của chúng sẽ bắt đầu từ khi da bị tổn thương đến khi hình thành và chịu sự tác động của các phương pháp điều trị:

Giai đoạn da bị viêm

Ngay sau khi làn da bị chấn thương, các mô sẽ nhanh chóng làm lành vết thương. Biểu hiện bằng việc đông máu, tạo một lớp màng, lớp vảy mới để bảo vệ da tránh khỏi các tác động có hại của môi trường như bụi bẩn vi khuẩn.

Giai đoạn định hình liên kết

Thời gian từ 3 đến 15 ngày sau chấn thương, các mô mới, sợi collagen liên tục được hình thành. Các lớp vảy sẽ tróc ra, để lại một mảng da non có màu hồng nhạt.

Giai đoạn tăng trường

Bắt đầu từ tuần thứ 3 và kéo dài đến hết tuần thứ 5 – 6. Lúc này collagen vẫn liên tục sinh trường kết hợp với mô mới, tế bào máu để chữa lành vết thương. Giai đoạn này cần đặc biệt lưu ý cả về chăm sóc lẫn dinh dưỡng. Chúng sẽ là tác nhân chính đẩy nhanh quá trình phục hồi và hạn chế để lại sẹo.

Giai đoạn tái tạo

Khi vết thương đã hoàn toàn khép miệng, nhưng bên dưới da có các mô xơ đang hình thành, chúng là tiền đề để những vết sẹo được sinh ra. Việc tích tụ mô xơ này có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm tùy thuộc vào cơ địa của khách hàng.

Sẹo phẫu thuật mất trung bình từ 3- 6 tháng để phục hồi
Sẹo phẫu thuật mất trung bình từ 3- 6 tháng để phục hồi

Sẹo phẫu thuật có biến mất hoàn toàn không?

Thực tế, sẹo phẫu thuật rất khó để biến mất hoàn toàn. Theo thời gian, chúng sẽ mờ đi nhưng vẫn sẽ còn lại dấu tích khoản 3% – 10% tùy vào kích thước của vết mổ. Thời gian trung bình sẽ mất từ 3 tháng đến 2 năm, phụ thuộc vào phương pháp và thời điểm điều trị sẹo.

Với những vết sẹo nhỏ để lại sau mụn hoặc phẫu thuật dạng nhẹ có thể điều trị bằng kem trị sẹo hoặc các sản phẩm bôi ngoài da. Nếu sử dụng với tần suất theo chỉ dẫn và nồng độ thích hợp có thể làm mờ vết sẹo mà không cần xâm lấn.

Tuy nhiên trong trường hợp vết sẹo lớn để lại sau những chấn thương nặng hay sẹo mổ thì có thể phải kết hợp đồng thời nhiều phương pháp. Thời gian kéo dài và hiệu quả thương duy trì ở mức 80%.

Sẹo phẫu thuật chỉ mờ đi chứ không biến mất hoàn toàn
Sẹo phẫu thuật chỉ mờ đi chứ không biến mất hoàn toàn

Thời điểm thích hợp để điều trị sẹo sau cắt chỉ là khi nào?

Liên quan đến vấn đề sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành, chuyên gia cũng lưu ý đến khách hàng thời điểm điều trị sẹo phù hợp. Theo đó, sau cắt chỉ từ 10 – 15 ngày – giai đoạn định hình các liên kết dưới da, thời điểm mới kéo da non thì nên điều trị sẹo.

Đây là thời điểm làn da hấp thu dưỡng nhất nhanh nhất, quá trình sản sinh collagen chỉ mới ở giai đoạn đầu, các mô xơ chưa hình thành nên hiệu quả có thể lên đến 95% . Nếu để càng lâu thì kết quả điều trị sẽ không đạt như mong đợi, do lúc này nhưng ổ bao xơ đã chai cứng dưới da.

Sau cắt chỉ từ 10 - 15 ngày nên điều trị sẹo để đạt hiệu quả cao
Sau cắt chỉ từ 10 – 15 ngày nên điều trị sẹo để đạt hiệu quả cao

Sau cắt chỉ bao lâu thì bạn nên bôi thuốc trị sẹo?

Cùng thảo luận về vấn đề sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành, chuyên gia cũng để cập đến thời điểm bôi thuốc trị sẹo để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Theo đó, khoảng 3 tuần sau cắt chỉ, khi vết thương bắt đầu kéo da non, hiện tượng sưng đau và chảy dịch kết thúc thì có thể sử dụng thuộc trị sẹo.

Loại thuốc bôi trong giai đoạn này thường tập trung vào việc tái tổ chức lại cấu trúc dưới da, Ngoài ra hỗ trợ bảo vệ vết thương khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn, cung cấp độ ẩm và tăng cường phục hồi.

Khoảng 3 tuần sau cắt chỉ thì có thể bôi kem trị sẹo
Khoảng 3 tuần sau cắt chỉ thì có thể bôi kem trị sẹo

Các loại thuốc bôi trị sẹo hiệu quả

Sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành còn phụ thuộc vào loại phương pháp điều trị. Theo đó, nếu bạn lựa chọn thuốc bôi trị sẹo, thì nên tham khảo một số thương hiệu nổi tiếng dưới đây:

Thuốc trị sẹo Strataderm

Giúp bảo vệ vết thương và niêm mạc da, làm dịu da, cung cấp độ ẩm tránh tình trạng khô căng, bong tróc, điều trị sẹo hiệu quả. Mỗi ngày nên bôi từ 2 – 3 lần, kiên trì bôi trong vòng 3 – 6 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Thuốc Contractubex

Thuốc được chỉ định dùng cho sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo sau phẫu thuật, sinh mổ. Đồng thời còn giúp kháng khuẩn, bảo vệ làn da tối đa trước những tác nhân gây hại như bụi bẩn và vi khuẩn.

Thuốc Mederma Advanced Scar Gel

Đã được chứng minh lâm sàn về hiệu quả điều trị sẹo lồi, sẹo để lại sau chấn thương hay phẫu thuật. Cam kết điều trị hoàn toàn trong thời gian 3 tháng, hỗ trợ làm mờ thâm sẹo một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Thuốc Scar Esthetique Silicone

Với công dụng làm giảm kích thước sẹo, tăng cường sản sinh collagen, làm mềm da và bảo vệ làn da tối đa trước những tác nhân gây hại. Thời gian để thấy kết quả từ 3 – 5 tháng, phụ thuộc vào kích thước của sẹo và tần suất bôi thoa.

Sử dụng những loại kem trị sẹo nổi tiếng, uy tín trên thị trường
Sử dụng những loại kem trị sẹo nổi tiếng, uy tín trên thị trường

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi bạn đã giải đáp được thắc mắc sẹo phẫu thuật bao lâu thì lành. Theo đó, bạn cần lưu ý đến việc lựa chọn thời điểm bôi kem trị sẹo cũng như điều trị bằng các phương pháp xâm lấn để đạt hiệu quả tối đa.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan