Sinh thường, sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò ?


Sinh mổ là phương pháp phổ biến được nhiều chị em lựa chọn. Do đó, phục hồi sau sinh là điều vô cùng cần thiết. Sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò trở thành mối quan tâm của nhiều người vì đây là một món ăn cực kỳ bổ dưỡng. Chuyên gia sẽ giải đáp thật chi tiết tại bài viết này nhé!

Sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò ?

Theo chuyên gia sức khỏe, sau khi sinh mổ có thể dần đưa thịt bò và thực đơn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng ngay từ tháng đầu tiên. Bởi vì dinh dưỡng trong thịt bò đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục sức khỏe và thể lực. Bên cạnh đó tránh được các bệnh vặt do thiếu chất, dẫn đến mệt mỏi và các bệnh tâm lý khác.

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng dưỡng chất trong thịt bò là khá cao so với các loại thịt khác. Có đến 25gr chất đạm, 10gr chất béo cung cấp được 250kcal cho cơ thể trong 100gr thịt bò. Chỉ số này gần như cao gấp đôi các loại thịt thông thường. Thịt bò còn chứa nhiều vitamin B6, B12 cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, magie, kẽm,…

Sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò nhận được nhiều sự quan tâm
Sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò nhận được nhiều sự quan tâm

Thịt bò rất tốt cho cơ thể trong việc tái tạo máu và thiết lập, củng cố hệ miễn dịch của mẹ sau sinh. Acid Linoleic có trong thịt bò còn giúp cơ thể chống lại các mầm mống bệnh ung thư tiềm tàng vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó còn giúp mẹ hạn chế được các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hệ miễn dịch và cơ thể rất dễ bị suy nhược nếu thiếu chất.

Tuy nhiên, do cơ địa của mẹ sau sinh khá yếu. Các cơ quan tiêu hoá không còn bị chèn ép bởi thai nhi như xưa nên mẹ sinh xong rất khó tiêu, thậm chí còn hay gặp tình trạng táo bón. Thịt bò cần phải biết cách chế biến để mẹ sau sinh có thể dễ tiêu hoá, ăn thấy ngon miệng, vì nếu chế biến không đúng cách thịt bò rất dễ bị cứng và dai.

Thịt bò có ảnh hưởng đến vết mổ không ?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, thịt bò gây ảnh hưởng đến vết mổ khiến mẹ sau sinh vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia giải đáp tình trạng này còn phụ thuộc vào cơ địa của nhiều người. Do đó, có thể nói rằng thịt bò không ảnh hưởng đáng sợ đến vết mổ như mọi người vẫn nghĩ.

Thịt bò giàu dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ được bồi bổ và nhanh phục hồi
Thịt bò giàu dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ được bồi bổ và nhanh phục hồi

Chuyên gia lưu ý thêm chỉ những ai sinh mổ có cơ địa nhạy cảm và dễ bị sẹo lồi cần chú ý trong việc ăn uống. Tuy không ảnh hưởng đến các tình trạng như viêm nhiễm hay mưng mủ, nhưng thịt bò khiến vết mổ dễ để lại sẹo thâm hay sẹo lồi gây mất thẩm mỹ và cần nhiều thời gian chăm sóc để hồi phục.

Do đó, với những cơ địa này nên cân nhắc sử dụng thịt bò từ tháng thứ 3 hoặc tháng thứ 4 sau sinh. Lúc này vết thương cơ bản đã ổn định, giúp mẹ sau sinh mổ kiểm soát được thực đơn và tình trạng da của cơ thể.

Sinh thường bao lâu thì ăn được thịt bò ?

Tương tự thắc mắc “sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò”, các mẹ cũng quan tâm không kém đến việc “sinh thường bao lâu thì ăn được thịt bò”. Vốn dĩ sinh thường vết thương sẽ không quá sâu và rộng như sinh mổ, do đó việc ăn thịt bò có thể ăn được sau khi sinh từ tháng đầu tiên.

Những trường hợp sinh thường, sinh tự nhiên, cơ thể mẹ không phải chịu đau đớn kéo dài sau sinh như khi sinh mổ. Do đó, tình hình vết thương sẽ ít hơn và có những người không cần phải động đến dao kéo trong suốt quá trình sinh nở. Từ đó, thịt bò sẽ không gây các tình trạng sẹo thâm hay sẹo lồi đáng lo ngại như khi mẹ sinh mổ.

thịt bò
Sau khi sinh thường ăn được thịt bò ngay từ tháng đầu tiên

Những lưu ý về chế độ ăn uống sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ, để bổ sung tốt nhất dưỡng chất cho cơ thể của mẹ và bé, các mẹ sau sinh nên chú ý các nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Bổ sung kẽm và sắt: Có nhiều trong các loại rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, củ dền, bí đỏ, trứng gà… thịt đỏ như thịt bò,… giúp tái tạo và lọc máu để cơ thể thêm cứng cáp và khỏe mạnh.
  • Bổ sung protein như thịt, cá, trứng, sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày.
  • Bổ sung vitamin C có trong các loại trái cây họ cam, chanh,.. để tăng thêm sức đề kháng cho cả mẹ và bé.
  • Bổ sung vitamin A có nhiều trong rau bina, cá hồi, súp lơ,… để cung cấp các dưỡng chất kháng viêm, giúp hạn chế các tình trạng viêm nhiễm.
  • Bổ sung vitamin E có trong dầu cá, các loại hạt để giúp da mịn màng, hỗ trợ mờ sẹo nhanh chóng.

Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên các món ăn giúp sữa về nhanh và lợi sữa như móng giò heo hầm đu đủ xanh, cháo thịt bò,…

Chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé
Chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé

Bài viết đã chia sẻ thông tin liên quan để giải đáp “sinh mổ bao lâu thì ăn được thịt bò” từ chuyên gia và các lưu ý để có một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé. Do đó, bạn nên chú trọng đến thực đơn hàng ngày để đảm bảo mẹ vừa có đủ sức khoẻ và ngoại hình đẹp để mẹ sau sinh luôn tự tin chăm sóc con yêu nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan