Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm có lâu hay không?


Sẹo thâm là khuyết điểm xấu mà mọi cô gái đều hoảng sợ. Do vậy, khi bị những vết thương hở, họ thường kiêng cữ rất nghiêm ngặt cho đến khi da lành hẳn. Vậy thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm có lâu hay không? Cần kiêng những gì? Tìm hiểu ngay qua phần chia sẻ sau bạn nhé!

Tiến trình hình thành sẹo trên da

Để biết chính xác thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm là bao lâu thì trước tiên chúng ta cần nắm rõ tiến trình hình thành vết sẹo trên da khi bị thương. Cụ thể, sẹo sẽ được hình thành qua các giai đoạn như sau:

Sẹo được hình thành sau những tổn thương trên da
Sẹo được hình thành sau những tổn thương trên da

– Giai đoạn cầm máu: Khi vùng da bị tác động sẽ chảy máu, lúc này việc cầm máu sẽ diễn ra sau đó.

– Giai đoạn sưng viêm: Biểu hiện sưng viêm thông thường sẽ diễn ra khi vùng da bị vết thương hở. Điều đó giúp kiểm soát máu chảy và phòng ngừa viêm nhiễm. Ở giai đoạn này, chúng ta cần chăm sóc da cẩn thận để tránh bị viêm nhiễm nặng hơn.

– Giai đoạn tăng sinh: Đây là giai đoạn hình thành collagen giúp kéo da non, vết thương lành miệng.

– Giai đoạn tái tạo: Vết thương đã ổn định và không còn bị kích ứng, vùng da liền lại và bắt đầu tái tạo các mô xơ cứng gây sẹo.

Trong giai đoạn bị thương cần chăm sóc cẩn thận để tránh sẹo
Trong giai đoạn bị thương cần chăm sóc cẩn thận để tránh sẹo

Diễn biến các giai đoạn hình thành sẹo như trên cho thấy vấn đề chăm sóc, kiêng cữ trong ăn uống đóng vai trò to lớn trong việc ngăn ngừa sẹo. Cụ thể, giai đoạn sưng viêm là thời điểm “vàng” cần chăm sóc đúng cách, kiêng ăn.

Tiếp đến, ở giai đoạn tăng sinh nếu chúng ta không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết giúp tái tạo các tế bào da thì sẽ khiến da bị sẹo rỗ. Hoặc việc cung cấp các dưỡng chất quá mức có thể khiến vùng da bị sẹo lồi. Một số thực phẩm khi ăn lại có nguy cơ bị sẹo thâm. Vì vậy, điều các bạn cần làm là lựa chọn đúng thực phẩm để ngăn ngừa hình thành các loại sẹo.

Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm bao lâu?

Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể như sau:

Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm?
Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm?

– Cơ địa: Thời gian kiêng cữ ăn uống khi bị thương hở dành cho cơ địa bình thường ít nhất là 2 tuần. Tuy nhiên, mỗi người có cơ chế lành thương diễn ra khác nhau. Những người có cơ địa dữ sẽ lâu lành da hơn nên phải kiêng lâu, còn những ai cơ địa lành thì hẳn sẽ rút ngắn thời gian kiêng.

– Mức độ tổn thương trên da: Vùng da chịu tác động có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đối với những vết thương trầy xước chảy máu thông thường thì thời gian kiêng cữ nhanh ít nhất khoảng 1 tuần. Đối với những ca phẫu thuật thì thông thường sẽ kiêng ăn phù hợp nhất là 1 tháng, nhưng còn tùy thuộc vào dịch vụ thực hiện, mức độ can thiệp.

– Thực phẩm kiêng cữ: Trên thực tế, mỗi loại thực phẩm sẽ gây ra những tác động khác nhau lên vùng da bị thương. Chẳng hạn, đối với những thực phẩm có khả năng gây tác động lớn thì nên kiêng ít nhất 1-2 tháng. Trái lại, với những thực phẩm cũng nằm trong danh sách nên kiêng nhưng ở giai đoạn không bị tác động mạnh thì có thể rút ngắn thời gian kiêng lại.

Những thực phẩm gây sẹo thâm cần kiêng ăn

Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm là một quá trình cần tuân thủ khắt khe để đảm bảo không để lại vết tích trên da. Những loại thực phẩm sau đây sẽ được đưa vào danh sách kiêng ăn trong quá trình này, chúng ta hãy xem qua nhé!

Những thực phẩm nên kiêng cữ khi bị vết thương hở
Những thực phẩm nên kiêng cữ khi bị vết thương hở

– Rau muống: Đây là loại rau “khắc tinh” gây nên sẹo lồi trên da do kích thích sản sinh collagen quá mức. Vì vậy, trong giai đoạn sưng viêm và tăng sinh cần kiêng ăn tuyệt đối.

– Đồ nếp và thịt gà: Hai loại thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng vì tính nóng, dẻo nên khi ăn sẽ khiến vùng da bị thương sưng tấy lên, mưng mủ, đau nhức và ngứa ngáy nghiêm trọng. Nếu xử lý không khéo sẽ gây sưng viêm nặng, dễ để lại sẹo thâm sau khi lành da.

– Hải sản: Ngay cả khi cơ thể bình thường, việc ăn hải sản cũng có thể gây ra những dị ứng nghiêm trọng. Do đó, khi bị thương, cũng cần tuyệt đối kiêng ăn bởi sẽ khiến da bị ngứa, nổi mẩn đỏ, sưng viêm.

– Thịt bò: Hàm lượng protein cao có trong thịt bò sẽ không phù hợp bổ sung trong giai đoạn bị thương, nhất là lúc sưng viêm, tái tạo tế bào. Nếu nạp vào cơ thể sẽ khiến da bị sưng tấy nặng hơn, lâu lành dẫn đến những tổn thương hình thành sẹo thâm.

– Trứng: Trong quá trình tăng sinh collagen, kéo da non thì không nên ăn trứng. Bởi đây là thực phẩm khiến cho màu da non trắng hơn vùng da xung quanh, tương tự như lang ben.

Thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm của một số thực phẩm

Để đảm bảo vết thương phục hồi an toàn không để lại biến chứng khó điều trị thì cần tuân thủ thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia về thời gian kiêng cữ của một số thực phẩm phổ biến:

  • Rau muống: Theo chỉ định của bác sĩ, người sau phẫu thuật thẩm mỹ nên kiêng rau muống ít nhất 14 đến 20 ngày cho đến khi vết thương lành hẳn.
  • Thịt bò: Thời gian kiêng thịt bò sau phẫu thuật để tránh sẹo lồi thường dao động trong khoảng 3 – 5 tuần sau phẫu thuật. Chờ đến khi mô sẹo và vùng da tại vết mổ lành hẳn bạn mới được ăn uống lại bình thường.
  • Thịt gà: Thông thường thời gian tốt nhất để ăn lại thịt gà sau phẫu thuật thường mất khoảng 1 đến 2 tháng. Lúc này vết thương đã phục hồi hoàn toàn, nguy cơ bị sẹo và kích ứng rất thấp.
  • Trứng: Với những chấn thương nhẹ bạn chỉ cân kiêng trứng từ 3 đến 5 ngày trong các trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ hay tổn thương sâu thì thời gian có thể kéo dài khoảng 4 đến 5 tuần là đảm bảo an toàn nhất.
  • Hải sản: Khi có vết thương hở, sau phẫu thuật thẩm mỹ cần kiêng ăn hải sản tuyệt đối trong vòng 1 đến 2 tháng để tránh những biến chứng như viêm nhiễm, kích ứng để lại sẹo lồi.
Tùy vào từng loại thực phẩm mà thời giang kiêng cử sau phẫu thuật sẽ khác nhau
Tùy vào từng loại thực phẩm mà thời giang kiêng cử sau phẫu thuật sẽ khác nhau

Như vậy, thời gian ăn kiêng chống sẹo thâm đã được chia sẻ cụ thể trong phần trình bày trên. Hi vọng các bạn có thể tuân thủ những hướng dẫn để tránh gây nên những vết sẹo thâm làm mất thẩm mỹ.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan