Những loại trái cây giúp mau lành vết thương được bác sĩ khuyên dùng


Những loại trái cây giúp mau lành vết thương cung cấp một lượng lớn vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy và tái tạo làn da, kích thích quá trình sản sinh collagen từ sau bên trong. Cùng điểm danh những nhóm trái cây được bác sĩ khuyên ăn sau mỗi lần phẫu thuật nhé.

Tăng cường bổ sung những loại trái cây giúp mau lành vết thương
Tăng cường bổ sung những loại trái cây giúp mau lành vết thương

Trái cây giúp mau lành vết thương được khuyến khích ăn

Rất nhiều khách hàng sau phẫu thuật thẩm mỹ không biết nên thiết kế thực đơn thế nào cho phù hợp. Sự bổ sung không cân bằng giữa các nhóm vitamin sẽ gây thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng, từ đó làm cản trở quá trình làm lành vết thương. Dưới đây chuyên gia gợi ý 4 nhóm trái cây quan trọng mà bạn không thể bỏ lỡ sau phẫu thuật.

Nhóm trái cây giàu vitamin C

Vitamin C trong trái cây được xem là thần dược đối với những có thể đang có vết thương hở, gặp tình trạng sẹo thâm sau phẫu thuật

  • Vitamin C thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và proteoglycan nhờ đó hỗ trợ vết thương nhanh lành hơn.
  • Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhờ đó giúp vết thương được bảo vệ tốt hơn, ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm.
  • Vitamin C còn có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt ở dạ dày và thành ruột, giúp sản sinh hồng cầu bù đắp cho lượng máu bị mất khi phẫu thuật.
trái cây có chứa nhiều vitamin C
Tăng cường bổ sung trái cây có chứa nhiều vitamin C

Vì cơ thể không có khả năng tự tổng hợp Vitamin C, nên khách hàng cần tăng cường bổ sung trái cây sau phẫu thuật trong thực đơn hằng ngày. Nên chọn những loại trái cây có tính mát, vitamin C dưới dạng dễ hấp thu.

  • Ổi: Theo nghiên cứu, trung bình một quả ổi có chứa đến gần 380 mg vitamin C, nhiều hơn gấp 5 lần so với hàm lượng mà một người bình thường cần. Nhờ đó, khi có vết thương hở, ăn ổi thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ làm lành vết thương hiệu quả.
  • Đu đủ: Trung bình trong nửa quả đu đủ có chứa đến 24mg vitamin C, ngoài ra còn có một hàm lượng chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể. Ăn đu đủ hằng ngày sau quá trình phẫu thuật giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và chống viêm nhiễm.
  • Ớt chuông: Với hàm lượng vitamin cao hơn cả trong cam, ớt chuông được khuyến khích ăn sau khi phẫu thuật. Nên chọn ớt chuông màu vàng hoặc màu đỏ. Có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món xào đơn giản để thêm vào thực đơn hằng ngày.

Ngoài ra, cũng nên tăng cường bổ sung vitamin C thông qua xoài, cam, quýt kiwi, dứa và một số loại trái cây dễ hấp thu khác.

Nhóm trái cây giàu vitamin A

Vitamin A tiếp tục là một trong những chất dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung sau phẫu thuật. Chúng tham gia vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, đảm bảo cho quá trình sản sinh tế bào, trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt, khi có vết thương hở, vitamin A có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen , ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

trái cây có nhiều vitamin A
Bổ sung trái cây có nhiều vitamin A để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm

Những loại trái cây giúp mau lành vết thương dưới đây được đánh giá có hàm lượng vitamin A rất lớn:

  • Cà rốt: Một củ cà rốt nặng khoảng 300g có khả năng cung cấp đến gần 7500 IU vitamin A. Chúng đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ vết thương tối đa và đẩy nhanh quá trình làm lành. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa hàm lượng lớn các chất như Vitamin C, B, K, kẽm và chất xơ.
  • Cà chua: Trung bình một quả cà chua sẽ cung cấp được 20% lượng vitamin A mà một người cần. Ăn cà chua giờ đây không chỉ giúp làm đẹp da, mượt tóc mà còn có khả năng làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Ớt chuông: Với hơn 3000 IU vitamin A/100g ớt chuông trở thành một trong những loại trái cây giúp mau lành vết thương hiệu quả nhất. Trong ớt chuông còn chứa nhiều carotenoid giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, vitamin A cũng được tìm thấy nhiều trong quả hồng, đu đu, dưa vàng, dưa gang. Bạn có thể thay đổi thực đơn liên tục với những loại trái cây này để đảm bảo cho quá trình phục hồi vết thương.

Nhóm trái cây giàu vitamin B

Vitamin B là một loại dưỡng chất mà cơ thể cũng không thể tự tổng hợp được. Do đó cần tăng cường bổ sung thông qua các loại trái cây để đảm bảo cho quá trình trao đổi và phục hồi của cơ thể.

  • Chuối: Đây là loại trái cây có hàm lượng vitamin B cao nhất được tìm thấy cho đến hiện tại. Một lượng lớn vitamin B5, B6 và B12 kết hợp với vitamin C và các khoáng chất giàu có sẽ phối hợp tham gia vào quá trình trao đổi chất, hỗ trợ làm lành vết thương và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.
  • Bơ: Quả bơ có chứa nhiều loại vitamin nhóm B như: B3, B5, B6, B12 kết hợp cùng với vitamin E và các chất khoáng như magie, chất béo có lợi và chất oxy hóa. Ăn bơ một cách khoa học sau phẫu thuật giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, giảm nguy cơ xuất hiện sẹo thâm.
nhóm trái cây vitamin b
Bổ sung vitamin B từ trái cây giúp vết thương nhanh lành

Ngoài ra có thể tăng cường bổ sung vitamin B từ cà chua, hạt óc chó, dưa vàng hay ớt chuông. Linh hoạt chế biến chúng thành các món ăn khác nhau trong bữa ăn để không bị ngán.

Nhóm trái cây giàu kẽm

Kẽm tham gia chính vào quá trình sản xuất hồng cầu đi nuôi cơ thể. Sự tồn tại một cách khỏe mạnh của các tế bào đều có sự tham gia của sắt và kẽm trong đó. Chính vì thế, khi cơ thể bị tổn thương hay có vết thương hở, bác sĩ đều tăng cường kẽm trong phác đồ điều trị. Bổ sung khoa học và hợp lý kẽm thông qua những loại trái cây giúp mau lành vết thương là một trong những cách được khuyến cáo với khách hàng sau phẫu thuật.

  • Mơ: Trong 200g mơ tươi có chứa khoảng 0.4 mg kẽm. Hàm lượng này sẽ tăng lên khi quả được sấy khô. Thường xuyên ăn mơ khi có vết thương sẽ kích thích hoạt động tổng hợp collagen, tăng cường hệ thống miễn dịch và hạn chế những phản ứng viêm có thể xảy ra.
  • Việt quất: Hàm lượng kẽm có trong 200g việt quất có thể đạt mức 0.53 gam. Chúng giúp cơ thể được bổ sung một lượng lớn năng lượng, giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn sau mỗi ca phẫu thuật. Bạn có thể ăn việt quất cùng với sữa chua hoặc bánh sandwich.
trái cây chứa nhiều kẽm
Tăng cường bổ sung kẽm khi có vết thương để kích thích sản sinh hồng cầu

Ngoài ra trong qua mâm xôi, nho và dứa cũng chứa một lượng lớn kẽm. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để cân bằng dưỡng chất khi đưa vào cơ thể.

Nhóm quả chứa nhiều chất xơ

Chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. Ngoài ra, chất xơ còn có khả năng giảm lượng đường trong máu giúp quá trình hồi phục vết thương diễn ra nhanh chóng hơn.

Một số loại trái cây có thành phần dưỡng chất dồi dào mà bạn nên bổ sung vào thực đơn như:

  • Lê: Trong 100g lê có đến 3,1h chất xơ. Vì thế, những người hậu phẫu cóp thể ăn từ 1 – 2 quả lê mỗi ngày để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Bạn cũng có thể kết hợp ăn lê với củ cải, rau dền.
  • Dâu tây: Trong 100g dâu tây có khoảng 2g chất xơ và nhiều vitamin tốt cho vùng vết thương. Do đó, mỗi ngày, bạn có thể ăn khoảng 200g dâu tây để tăng hiệu quả tái tạo, làm lành vết thương.
  • Táo: Chứa pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, trong 100g táo sẽ có 2,4g chất xơ nên có thể nạp năng lượng và thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương nhanh chóng hơn.
Ăn các loại quả giàu chất xơ có thể giúp vết thương nhanh chóng hồi phục
Ăn các loại quả giàu chất xơ có thể giúp vết thương nhanh chóng hồi phục

Nhóm trái cây giàu chất chống oxy hóa

Các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa giúp tăng hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác, giúp vết thương mau lành. Hơn nữa, chất chống oxy hóa còn có khả năng chống viêm, sưng, làm dịu da ở vùng vết thương.

Một số loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như:

  • Việt quất: Loại quả này rất giàu vitamin A, C, E nên có khả năng tăng cường tái tạo tế bào giúp vết thương nhanh lành.
  • Quả mận: Mận là loại trái cây được khuyến cáo sử dụng cho những người có vết thương hở hoặc đang mặc các vấn đề về bệnh thận. Loại quả này mang đến rất nhiều khoáng chất tốt cho làn da như: sắt, canxi, kali, manga,…
  • Quả anh đào: Hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa trong loại quả này vô cùng dồi dào. Mỗi ngày, bạn có thể ăn từ 20 – 25 quả anh đào để tăng hiệu quả làm lành vết thương. Với loại quả này, bạn hãy ăn với liều lượng phù hợp, tránh nạp quá nhiều sẽ gây ngộ độc.
Bổ sung các loại quả giàu chất chống oxy hóa để vết thương nhanh lành
Bổ sung các loại quả giàu chất chống oxy hóa để vết thương nhanh lành

Bị vết thương hở không nên ăn trái cây gì?

Sau khi tìm hiểu các loại trái cây giúp mau lành vết thương, bạn đừng nhầm tưởng loại trái cây nào cũng tốt. Có một số loại trái cây cần kiêng khem để không làm ảnh hưởng đến vết thương hở như:

  • Các loại trái cây có hàm lượng đường cao sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng do vết thương lâu lành, hơn nữa có thể gây nên tình trạng viêm sưng nguy hiểm. Do đó, bạn không nên ăn nhãn, mít, sầu riêng, vải, xoài, mâm xôi,…
  • Trái cây sấy khô: Khi được sấy khô, hàm lượng đường trong trái cây tăng cao. Điều này sẽ có nhiều tác động tiêu cực đến vùng vết thương hở.
  • Trái cây lên men: Loại trái cây này thường chứa nhiều vi khuẩn và có tính axit có thể gây kích ứng và nhiễm trùng vết thương. Chất xơ trong trái cây lên men khó tiêu hóa và có thể làm chậm quá trình chữa lành vết thương.
  • Hoa quả kém chất lượng: Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng rất dễ chứa các chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe.
Khi có vết thương hở, bạn không nên ăn trái cây sấy vì hàm lượng đường khá cao
Khi có vết thương hở, bạn không nên ăn trái cây sấy vì hàm lượng đường khá cao

Lưu ý khi thêm những loại trái cây giúp mau lành vết thương vào thực đơn

Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng có trong những loại trái cây giúp mau lành vết thương là cần thiết và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, đối với cơ thể đang tổn thương, việc chỉ ăn thôi là chưa đủ. Khách hàng cần có sự tư vấn của chuyên gia để biết cách thêm vào thực đơn thế nào cho đúng, hợp lý và khoa học. Theo đó, bạn cần đặc biệt xem trọng những lưu ý sau;

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn ăn trái cây đúng cách và hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả nhất:

  • Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn, không ăn trái cây có nhiều vitamin C khi ruột đang cồn cào.
  • Luôn ưu tiên chọn những loại trái tươi còn căng mọng nước.
  • Tuyệt đối không nên ăn các loại trái cây có hàm lượng đường cao và có tính nóng như nhãn, xoài, vải, mận hay sầu riêng.
  • Không nên bổ sung dưỡng chất thông qua các loại trái cây sấy đã tẩm đường hay hương vị công nghiệp.
  • Ăn đủ lượng, thêm vào thực đơn khoa học theo chỉ dẫn của chuyên gia
Cần đặc biệt lưu ý hàm lượng trái cây được đưa vào cơ thể
Cần đặc biệt lưu ý hàm lượng trái cây được đưa vào cơ thể

Những loại trái cây giúp mau lành vết thương cần được bổ sung đúng cách với hàm lượng vừa đủ để tăng cường quá trình phục hồi của cơ thể. Cần tham khảo ý kiến chuyên gia Thẩm mỹ trị sẹo  để thiết kế một thực đơn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe và làm lành vết thương nhanh chóng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan