Vết thương bao lâu thì ăn được trứng? kiêng thực phẩm gì ?


Trứng là một loại thực phẩm cần kiêng khem khi có vết thương hở để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và hạn chế để lại sẹo không đều màu sau khi vết thương lành lại. Vậy bị vết thương bao lâu thì ăn được trứng? Ngoài kiêng ăn trứng ra cần làm gì để vết thương mau chóng hồi phục? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Vết thương hở ăn trứng được không?

Trứng là một trong những loại thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn protein cho cơ thể, đặc biệt là trong lòng trắng trứng. Tuy nhiên, việc ăn trứng khi bị vết thương hở là không nên.

 

Khi bị vết thương hở bạn không nên ăn trứng để tránh bị sẹo loang màu
Khi bị vết thương hở bạn không nên ăn trứng để tránh bị sẹo loang màu

 

Nguyên nhân bởi hàm lượng cao protein có trong trứng sẽ thúc đẩy sự sinh sản của collagen trong cơ thể, điều này có thể dẫn đến việc tế bào mới bị tăng sinh quá mức. Khi chúng hình thành sẽ xếp chồng lên nhau dẫn đến sẹo lồi và sẹo sắc tố, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của làn da.

Do đó, để tránh các rủi ro về sẹo xấu sau khi vết thương lành lại, bạn cần kiêng ăn trứng. Trong trường hợp bạn quá yêu thích món ăn trên thì có thể thưởng thức chúng một ít, tuy nhiên cần lưu ý chỉ ăn phần lòng đỏ trứng.

Bởi trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều kẽm, đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo lại tế bào bị tổn thương. Nhờ đó làm lành vết thương một cách nhanh chóng mà không để lại sẹo xấu.

Vết thương bao lâu thì ăn được trứng?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, bạn nên kiêng ăn trứng trong khoảng 3-6 tuần kể từ khi bị vết thương hở hoặc sau khi phẫu thuật. Điều này giúp cho vết thương có thể hồi phục một cách nhanh chóng và không để lại sẹo sau khi vết thương lành lại. Ngoài ra, đây cũng là khoảng thời gian quan trọng để mô tế bào tái tạo, hình thành nên da non để làm lành vết thương.

 Khi có vết thương hở bạn cần kiêng khem ít nhất 3-6 tuần

Khi có vết thương hở bạn cần kiêng khem ít nhất 3-6 tuần

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sau khi khoảng thời gian kiêng khem trứng bạn có thể ăn lại bình thường nhưng cũng cần ăn với lượng vừa phải, hợp lý. Không nên ăn quá nhiều vì dư thừa protein cũng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên ăn trứng luộc, hấp, nướng thay vì chiên xào nhiều dầu mỡ.

Bị sẹo có nên ăn trứng không?

Nếu bạn có cơ địa nhạy cảm, dễ bị sẹo lồi thì việc kiêng ăn trứng là điều cần thiết để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ của làn da sau khi vết thương lành lại. Ngoài ra, nếu như bạn đang có vết sẹo lồi vừa mới hình thành cũng cần dừng ngay việc ăn trứng để tránh sẹo lồi phát triển nhanh chóng, to hơn thành sẹo phì đại.

Vết thương hở nên kiêng cữ những thực phẩm nào?

Khi bạn có vết thương hở, ngoài việc kiêng ăn trứng bạn cũng cần kiêng cữ thêm một số thực phẩm có thể tránh làm chậm quá trình hồi phục và hạn chế gây nên sẹo xấu xấu. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên hạn chế hoặc tránh khi có vết thương hở:

 

Ngoài trứng, khi có vết thương hở bạn cần kiêng các loại thực phẩm dễ kích ứng như hải sản
Ngoài trứng, khi có vết thương hở bạn cần kiêng các loại thực phẩm dễ kích ứng như hải sản

 

  • Thực phẩm chứa caffeine, cồn: Các loại thực phẩm như cà phê, rượu bia, đồ uống có gas,… có thể gây kích thích và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vết thương.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Đường có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và làm chậm quá trình lành vết thương. Do đó bạn cần hạn chế ăn kẹo, nước ngọt,…
  • Thực phẩm giàu chất béo: Thực phẩm có chứa nhiều chất béo làm tiết dầu trên da, khiến da bị bít tắc, ngăn cản quá trình lành vết thương.
  • Thực phẩm có chứa nhiều gia vị: Gia vị cay nồng và các loại gia vị mạnh có thể kích thích và làm tổn thương vùng vết thương, gây đau rát và viêm nhiễm.
  • Thực phẩm giàu muối: Muối dẫn đến tình trạng tích nước trong cơ thể, điều này có thể làm tăng sưng và viêm nhiễm vết thương.

Lời khuyên giúp vết thương hở nhanh phục hồi bạn cần ghi chú

Để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây trong cách vệ sinh và chăm sóc vết hương:

 

Để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục và không để lại sẹo bạn nên bôi thuốc trị sẹo
Để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục và không để lại sẹo bạn nên bôi thuốc trị sẹo

 

  • Vệ sinh vết thương bằng dung dịch sát khuẩn phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn hoặc bụi bẩn.
  • Sử dụng băng gạc y tế để che chắn vết thương, tránh bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và kẽm.
  • Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra tình trạng vết thương và được xử lý kịp thời nếu có bất kỳ biến chứng nào.

Vết thương hở cần được chăm sóc cẩn thận để mau lành và hạn chế hình thành sẹo lồi. Việc kiêng khem một số thực phẩm nhất định như trứng là điều nên làm trong thời gian đầu sau khi có vết thương. Do đó, hãy tuân thủ kiêng khem vết thương bao lâu thì được ăn trứng để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan