Vết thương lên da non kiêng ăn gì? Cách chăm sóc vết thương kéo da non


Việc bị thương tổn trên da là một điều không mong muốn bởi khiến các bạn kiêng cữ rất phiền phức. Dù vậy thì chúng ta vẫn phải tìm hiểu vết thương lên da non kiêng ăn gì để không tạo ra những vết sẹo xấu oan uổng. Dưới đây là những thực phẩm cần phải “say no” khi bị thương.

Những thực phẩm cần kiêng khi lên da non

Vết thương lên da non kiêng ăn gì là những kiến thức cơ bản cần phải nằm lòng. Vì đôi khi trong cuộc sống rất dễ xảy ra những va chạm, té ngã, hay phẫu thuật… Hãy ghi nhớ mãi những thực phẩm dưới đây bạn nhé!

vết thương lên da non kiêng ăn gì
Vết thương lên da non kiêng ăn gì ?

Rau muống

Bị thương kiêng ăn rau muống là lưu truyền dân gian đã có từ lâu. Theo ý kiến của nhiều người, ăn rau muống sẽ bị sẹo lồi, tuy chưa được chứng minh cụ thể nhưng loại rau này vốn có tác dụng tăng sinh collagen. Vùng bị thương đang trong giai đoạn tăng sinh có thể được kích thích tăng sinh quá mức hình thành khối thịt đùn trên da.

Bị thương ăn rau muống có thể bị sẹo lồi
Ăn rau muống có thể bị sẹo lồi

Các loại đồ nếp

Những món ăn làm từ nếp như xôi, chè… cần kiêng ăn khi đang bị thương. Trong giai đoạn vết thương tăng sinh và đang kéo da non, nếu ăn đồ nếp có tính nóng sẽ làm độc, sưng mủ vết thương. Nguy hiểm nhất là dẫn đến viêm nhiễm lâu lành, để lại sẹo lồi.

Ăn đồ nếp khi có vết thương là điều không nên làm
Các loại đồ nếp làm vết thương lâu lành và sẹo lồi

Nhóm hải sản

Hải sản gây ngứa ngáy, khó chịu cho cơ thể
Hải sản gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương

Vết thương lên da non kiêng ăn gì? Chắc hẳn không thể bỏ qua nhóm hải sản. Bởi trong các loại thực phẩm, đây lại là nhóm rất dễ bị dị ứng. Những cơ địa có tiền sử dị ứng hải sản thì nên tránh xa. Nếu lỡ bị kích ứng ngứa ngáy, sưng sẽ tác động đến cả quá trình kéo da non trên da.

Thịt gà, vịt, cút,…

Từ lâu, ông bà ta rất sợ ăn thịt gà, vịt do dễ bị đau nhức da, khi bị thương lại càng phải tránh xa. Tính độc của thịt gà sẽ làm cho vết thương đau nhức, khó chịu, có thể khiến bạn đau đến phát khóc. Ngăn cản sự liền da, có nguy cơ sưng đỏ, viêm nhiễm làm cho vết thương lâu lành và để lại sẹo.

Thịt gà, vịt, cút,... làm vết thương đau nhức, lâu lành
Thịt gà, vịt, cút,… làm vết thương đau nhức, lâu lành

Thịt bò

Thịt bò mang đến giá trị dinh dưỡng cao giúp bồi bổ sức khỏe, nhưng khi bạn đang có vết thương thì tuyệt đối không nên dùng. Các chất có trong thịt bò sẽ khiến cho vùng da non sau khi lành để lại sẹo thâm trông rất mất thẩm mỹ. Đặc biệt, những ai bị mụn sưng viêm thì càng nên tránh ăn, bởi sẽ làm cho mụn phát tán, để lại sẹo nhiều hơn.

Thịt bò làm vùng da non bị sẹo thâm
Thịt bò làm vùng da non bị sẹo thâm

Thịt chó

Ăn thịt chó khiến vết thương bị rạn nứt, ê  đau, cản trở lành da
Ăn thịt chó khiến vết thương bị rạn nứt, ê  đau, cản trở lành da

Tương tự như thịt gà, tính độc của thịt chó sẽ phát huy trên những vết thương khiến bạn phải ngứa ngáy, đau nhức khó chịu. Nặng hơn nữa là gây nên tình trạng rạn nứt miệng vết thương cản trở quá trình liền da, tạo nên vết sẹo lồi.

Kiêng ăn trứng

Khi vết thương đang trong giai đoạn lên da non thì tốt nhất là nên kiêng ăn trứng vì trứng khiến đẩy nhanh tăng sinh collagen gây đùn da tạo sẹo lồi.

Ăn trứng nảy sinh collagen bị sẹo lồi
Ăn trứng nảy sinh collagen bị sẹo lồi

Nhóm thức ăn cay và nóng

Vết thương lên da non kiêng ăn gì? Câu trả lời là kiêng luôn cả những món ăn cay nóng. Vì sẽ làm cơ thể nóng bức tác động đến vết thương gây sưng to, nổi mủ.

Thực phẩm cay nóng
Thực phẩm cay nóng làm vết thương sung to, nổi mủ

Thực phẩm có màu tối

Các loại nước chấm như cà phê, nước tương, mắm nêm, mắm ruốc,…: dễ gây kích ứng, nhất là những ai có cơ địa khá nhạy cảm, điều này rất dễ gây ra thâm sạm cho vết thương khi lành.

Ăn nước tương không khiến cho cơ thể bị sẹo thâm như nhiều người vẫn nghĩ
Thực phẩm có màu sẽ làm vùng da non bị thâm sạm

Nên kiêng ăn các thực phẩm này trong bao lâu ?

Nếu đã biết khi vết thương lên da non không nên ăn gì thì các bạn cũng cần biết nên kiêng trong bao lâu. Thực tế cho thấy, sau khi bị thương thì việc kiêng khem nhiều thực phẩm cũng gây khó khăn cho một số người bởi họ phải cắt giảm đi món ăn ưa thích hoặc xây dựng lại thực đơn hàng ngày.

Dù vậy, bạn cũng cần tuân thủ đúng những kiêng khem đó bởi có như vậy mới giúp quá trình phục hồi vết thương diễn ra thuận lợi. Thời gian kiêng khem kéo dài trong bao lâu tùy thuộc vào đặc điểm cơ địa mỗi người và vết thương có độ nông sâu thế nào.

vết thương lên da non
Vết thương lên da non thì cần kiêng ăn những thực phẩm gây hại khoảng 5-7 ngày cho da non lành lặn

Việc kiêng cữ có thể từ 5-7 ngày và cũng có thể kéo dài hơn bởi khoảng thời gian đó đủ để da phục hồi. Nói chung bạn cần kiêng các thực phẩm trong danh sách trên cho đến khi da non dày lên như bình thường thì mới có thể bắt đầu ăn uống lại bình thường.

Cách chăm sóc vết thương trong quá trình kéo da non

Kéo da non là giai đoạn cuối trong quá trình chữa lành những tổn thương trên da. Để giai đoạn này hoàn tất mà không bị ảnh hưởng thì cần phải biết cách chăm sóc da kỹ càng.

Chăm sóc vùng da non mới hình thành để tránh sưng tấy, nhiễm khuẩn
Chăm sóc vùng da non mới hình thành để tránh sưng tấy, nhiễm khuẩn

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, bạn có thể thúc đẩy chữa lành vết thương nhanh chóng thông qua những điều sau:

  • Da non rất mỏng manh, yếu ớt nên cần chăm sóc vệ sinh mỗi ngày 2 lần bằng nước muối sinh lý.
  • Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá gắt sẽ là da đỏ rát, thâm sạm. Nếu bắt buộc ra ngoài thì nên chọn những loại kem chống nắng vật lý để thoa, hạn chế da bị bắt nắng.
  • Tham khảo dùng các loại thuốc bôi để ngừa sẹo. Những sản phẩm có chứa vitamin E, gel bôi giúp giảm ngứa, làm mát da. Hoặc đơn giản nhất là dùng rau má, nghệ, nha đam… rất an toàn cho da.
  • Lúc miệng vết thương hình thành và đang kéo da non sẽ hơi ngứa, đây là phản ứng thông thường. Chú ý không được cạy vảy, gãi ngứa làm rách miệng sẽ có nguy cơ chảy máu, viêm nhiễm.
  • Thông thường quá trình lên da non kéo dài khoảng 5-7 ngày đối với vết thương nhỏ, những vết thương lớn hơn có thể 3-4 tuần. Tùy vào cơ địa và mức độ bị thương mà kiêng cữ trong ăn uống cũng như trong sinh hoạt.

Vết thương lên da non kiêng ăn gì là khâu rất quan trọng, một yếu tố có tác động đến vết thương, bạn cần đề phòng các món ăn này. Nhưng đặc biệt hơn nữa là lưu ý cách chăm sóc da cẩn thận vì đây mới là nguyên nhân phổ biến khiến cho vết thương tái phát, gây sẹo xấu nghiêm trọng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan