Xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không? Lưu ý để tránh sẹo


Xỏ khuyên mũi là một trong những xu hướng làm đẹp được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Tuy nhiên, không ít người lo lắng rằng xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không và làm sao để tránh được những biến chứng không mong muốn. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và cung cấp cho bạn những lưu ý quan trọng khi xỏ khuyên mũi.

Chuyên gia giải đáp vấn đề xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không
Chuyên gia giải đáp vấn đề xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không

Xỏ khuyên mũi là gì?

Trước khi trả lời về việc xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp làm đẹp đang được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng này. Để thực hiện kỹ thuật cần một loại kim chuyên dụng để tạo lỗ khuyên trên vùng mũi, tương tự như xỏ khuyên tai nhưng đòi hỏi tay nghề cao hơn. Tùy thuộc vào vị trí xỏ khuyên để chia thành hai loại chính:

Xỏ vị trí cánh mũi (Nostril)

Đây là vị trí phổ biến nhất khi xỏ khuyên mũi, thường ở bên phải hoặc bên trái của cánh mũi. Loại khuyên này thể hiện nét cá tính nổi bật và tinh tế của người đeo.

Xỏ vị trí vách ngăn mũi (Septum)

Vị trí xỏ khuyên thường nằm ở phần thịt giữa hai lỗ mũi, còn gọi là xỏ khuyên vách ngăn mũi. Loại khuyên này mang đến cho người đeo sự phá cách và táo bạo.

Tùy theo sở thích cá nhân mà có thể xỏ khuyên cánh mũi hoặc vách ngăn mũi
Tùy theo sở thích cá nhân mà có thể xỏ khuyên cánh mũi hoặc vách ngăn mũi

Xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không?

Xỏ khuyên mũi có thể để lại sẹo hoặc không tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu bạn xỏ khuyên mũi tại cơ sở uy tín, vệ sinh và chăm sóc lỗ xỏ đúng cách, thì khả năng để lại sẹo rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn xỏ khuyên tại nhà, dùng kim không sạch hoặc không phù hợp, hoặc bị nhiễm trùng, viêm sưng, thì lỗ xỏ có thể bị tổn thương và để lại sẹo.

Sẹo sau khi xỏ khuyên mũi có thể là sẹo lõm hoặc sẹo lồi. Sẹo lõm là loại sẹo hình chóp nhọn xuất hiện ở vùng da bị xé rách do kim xỏ. Sẹo lồi là loại sẹo hình viên bi hay hạt đậu xuất hiện ở vùng da bị viêm nhiễm do khuyên hoặc vi khuẩn.

Xỏ khuyên mũi tại các cơ sở uy tín sẽ hạn chế để lại sẹo
Xỏ khuyên mũi tại các cơ sở uy tín sẽ hạn chế để lại sẹo

Xỏ khuyên mũi bị sẹo lồi phải làm sao?

Sẹo lồi là loại sẹo hình viên bi hay hạt đậu xuất hiện ở vùng da bị viêm nhiễm do khuyên hoặc vi khuẩn. Sẹo lồi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây khó chịu và đau nhức khi chạm vào. Vậy xỏ khuyên mũi bị sẹo lồi phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý theo gợi ý của chuyên gia dưới đây:

Trị sẹo lồi ở mũi bằng mặt nạ nghệ và mật ong

Nghệ có chứa curcumin, một chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa và kích thích tái tạo da. Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể điều trị sẹo lồi ở mũi bằng các bước như sau:

  • Vệ sinh vùng mũi bằng nước muối sinh lý/nước tinh khiết.
  • Trộn ½ muỗng tinh bột nghệ nguyên chất cùng mật ong.
  • Bôi trực tiếp hỗn hợp lên vết sẹo lồi ở mũi.
  • Chờ khoảng trong vòng 30 phút thì rửa sạch lại bằng nước.
  • Lặp lại mỗi ngày cho đến khi thấy vết sẹo xẹp xuống và phai màu.
Sử dụng mặt nạ nghệ điều trị sẹo lồi mới hình thành ở mũi
Sử dụng mặt nạ nghệ điều trị sẹo lồi mới hình thành ở mũi

Chanh tươi trị sẹo lồi ở mũi

Chanh tươi là một loại trái cây giàu vitamin C, có khả năng làm sáng da, loại bỏ các tế bào chết và kích thích sản sinh collagen. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch vùng mũi bằng nước muối sinh lý và nước tinh khiết.
  • Cắt lấy ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt.
  • Dùng bông tẩy trang thấm nước chanh và áp lên vết sẹo lồi ở mũi.
  • Giữ lại khoảng 15 đến 30 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Lặp lại mỗi ngày cho đến khi thấy vết sẹo nhạt dần.
Nếu cơ địa không  quá nhạy cảm có thể sử dụng chanh tươi trị sẹo lồi
Nếu cơ địa không  quá nhạy cảm có thể sử dụng chanh tươi trị sẹo lồi

Phẫu thuật lạnh (cryotherapy)

Phương pháp điều trị sẹo bằng nitơ lỏng, loại bỏ các mô sẹo bằng cách gây tổn thương các mạch máu làm tiêu biến và phá hủy cấu trúc xơ, collagen. Phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu, có thể gây ra đau đớn và phản ứng phụ như viêm da, rạn da hoặc thâm da.

Phương pháp phẫu thuật lạnh bằng nitơ lỏng giúp loại bỏ sẹo lồi mũi hiệu quả
Phương pháp phẫu thuật lạnh bằng nitơ lỏng giúp loại bỏ sẹo lồi mũi hiệu quả

Laser điều trị sẹo lồi

Laser sử dụng ánh sáng có bước sóng nhất định để tác động lên vùng da bị sẹo, phá hủy các mạch máu và cấu trúc xơ, collagen làm sẹo xẹp xuống và phục hồi da. Phương pháp này có thể giúp làm mờ và giảm kích thước sẹo lồi ở mũi, nhưng cũng có thể gây ra các biến chứng như bỏng da, thâm da, nhiễm trùng hoặc tăng sinh sẹo.

Phương pháp laser trị sẹo lồi ở mũi an toàn
Phương pháp laser trị sẹo lồi ở mũi an toàn

Những lưu ý để tránh sẹo và biến chứng khi xỏ khuyên mũi

Trả lời được câu hỏi xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không chắc hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn một nơi xỏ an toàn và uy tín. Để đảm bảo an toàn về thẩm mỹ và tránh các biến chứng nguy hiểm khách hàng cần chú ý những điều sau:

  • Chọn cơ sở xỏ khuyên uy tín, vệ sinh và có thợ xỏ khuyên có kinh nghiệm. Bạn nên tránh xỏ khuyên tại nhà hoặc ở những nơi không đảm bảo chất lượng.
  • Chọn loại khuyên phù hợp với vị trí xỏ, kích cỡ và chất liệu. Bạn nên dùng khuyên làm từ thép không gỉ, titan, vàng hoặc bạc để giảm nguy cơ dị ứng hoặc nhiễm trùng.
  • Chờ đến khi da mũi khỏe mạnh hoàn toàn mới xỏ khuyên. Nếu bạn có mụn trứng cá hoặc mụn đầu đen ở mũi, bạn nên điều trị trước khi xỏ khuyên để tránh viêm nhiễm.
  • Khử trùng kim xỏ khuyên trước khi sử dụng. Bạn nên dùng kim xỏ rỗng có lỗ luồn và đảm bảo rằng kim chưa từng được dùng trước đó. Bạn cũng nên tránh dùng súng bấm khuyên vì chúng có thể gây đau và kém vệ sinh.
  • Vệ sinh lỗ xỏ khuyên thường xuyên. Bạn nên rửa tay sạch trước khi chạm vào lỗ xỏ khuyên và lau sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch clorhexidin hai lần mỗi ngày. Bạn cũng nên ngâm lỗ xỏ khuyên trong nước muối 5-10 phút mỗi ngày để giúp vết thương lành nhanh hơn.
  • Tránh để lỗ xỏ khuyên bị dị ứng, kích ứng, nhiễm trùng. Bạn nên cẩn thận khi mặc và cởi quần áo để tránh bị mắc vào khuyên mũi. Bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như mỹ phẩm, thuốc lá, bụi bẩn hay tia UV.
Vệ sinh và chăm sóc lỗ khuyên đúng cách để đảm bảo không có biến chứng
Vệ sinh và chăm sóc lỗ khuyên đúng cách để đảm bảo không có biến chứng

Nếu bạn tuân theo những lưu ý trên, bạn sẽ có được lỗ xỏ khuyên mũi đẹp và an toàn. Hy vọng bài viết này thẩm mỹ trị sẹo đã giải đáp được cho bạn câu hỏi xỏ khuyên mũi có để lại sẹo không và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc xỏ khuyên mũi.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan