Bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi? Cách để mau lành không sẹo?


Bị bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải tai nạn này. Vậy thời gian để một vết bỏng sẽ mất bao lâu? Câu trả lời chính xác nhất sẽ có trong bài viết dưới đây.

Vết bỏng bô xe máy mất bao lâu để khỏi là thắc mắc của nhiều người
Vết bỏng bô xe máy mất bao lâu để khỏi là thắc mắc của nhiều người

Yếu tố quyết định bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi

Trước khi đi vào giải đáp thắc mắc vết bỏng bô xe máy cần bao lâu để lành, hãy cùng phân tích những yếu tố sẽ quyết định tới việc này. Theo đó, để vết thương bỏng bô xe máy khỏi hẳn sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Mức độ vết thương: Yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thời gian khỏi của vết bỏng bô xe máy đó là mức độ nặng, nhẹ của vết thương. Vết thương nhẹ, nông thì thời gian lành sẽ nhanh hơn so với vết thương nặng, sâu.
  • Cách sơ cứu, chăm sóc: Yếu tố tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó chính là cách sơ cứu, chăm sóc vết thương sau khi bị bỏng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, kiêng khem cũng góp phần không nhỏ ảnh hưởng tới thời gian hồi phục của vết thương.
  • Các yếu tố khác: Một vài yếu tố khác quyết định bỏng bô xe máy mất bao lâu khỏi thì đó là cơ địa da, nhiệt độ bô xe máy, thời gian tiếp xúc,… Dù không phải yếu tố chính những các yếu tố này cũng góp phần ảnh hưởng vào thời gian vết thương lành.
Thời gian để vết bỏng lành lại mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian để vết bỏng lành lại mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bị bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi?

Như vậy, có thể thấy để xác định được chính xác thời gian bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi sẽ cần phải được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Theo các bác sĩ thẩm mỹ, thời gian trung bình để 1 vết bỏng bô lành đó là khoảng 2-4 tuần tùy vào những yếu tố kể trên.

Nếu vết bỏng của bạn ở mức độ nhẹ thì chỉ mất khoảng 1-2 tuần là vết thương sẽ lành. Còn với vết bỏng nặng hơn, thì thời gian sẽ kéo dài lên tới 3-4 tuần, thậm chí là hơn.

Dù là vết bỏng nặng hay nhẹ, chỉ cần bạn biết cách sơ cứu đúng cách, cũng như thực hiện nghiêm túc một chế độ chăm sóc, ăn uống, kiêng khem hợp lý thì thời gian điều trị vết thương cũng sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Trong trường hợp bỏng quá nặng, bạn nên tới các trung tâm y tế, bệnh viện để được kiểm tra và điều trị thay vì tự điều trị tại nhà.

Vết bỏng bô xe máy sẽ mất khoảng 2-4 tuần để khỏi tùy vào mức độ bỏng
Vết bỏng bô xe máy sẽ mất khoảng 2-4 tuần để khỏi tùy vào mức độ bỏng

Hướng dẫn sơ cứu khi bị bỏng bô xe máy đúng cách

Như đã đề cập ở trên, cách sơ cứu vết bỏng là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định việc bị bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi. Vì thế, bạn cần phải nắm được cách sơ cứu vết bỏng đúng cách dưới đây:

  • Làm mát vết bỏng: Bạn hãy ngâm hoặc rửa vết bỏng với nước mát, sạch trong khoảng 15-20 phút để vết bỏng được dịu đi. Điều này sẽ ngăn ngừa vết bỏng tác động sâu vào bên trong da và các dây thần kinh.
  • Băng bó vết thương: Sau khi đã thấm khô vết bỏng, bạn hãy băng bó vết thương bằng các loại bông, gạc để bảo vệ vết thương khỏi các vi khuẩn gây hại. Tuyệt đối không nên bôi các loại kem dưỡng ẩm, kem trị sẹo,… lên trực tiếp vết thương mà chỉ nên bôi xung quanh.
  • Vệ sinh vết thương: Mỗi ngày, bạn cần vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý và các loại bông tiệt trùng để vết thương không bị nhiễm trùng. Sau khi vệ sinh vết thương xong, bạn lại hãy tiếp tục băng vết thương lại.
Ngâm tay vào nước sạch, mát là điều đầu tiên mà bạn cần phải làm khi bị bỏng
Ngâm tay vào nước sạch, mát là điều đầu tiên mà bạn cần phải làm khi bị bỏng

Cách chăm sóc vết bỏng bô xe máy đúng để nhanh lành không sẹo

Ngoài việc sơ cứu đúng cách như trên ra, việc tiếp theo mà bạn cần phải làm để bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi đó chính là thực hiện một chế độ chăm sóc đúng cách. Theo đó, một chế độ chăm sóc hợp lý cho những người bị bỏng xe máy đó là:

  • Bôi các loại kem trị sẹo, kem dưỡng da,… mỗi ngày sau khi vết thương đã lên da non để giúp làn da không bị sẹo, bị thâm và sạm màu.
  • Trong trường hợp vết thương bị sưng tấy, đau nhức, bạn nên uống các loại thuốc kháng sinh để giảm đau, kháng viêm và cảm thấy thoải mái hơn.
  • Hạn chế tối đa việc để cho vết thương tiếp xúc với nước và ánh nắng mặt trời vì điều này sẽ khiến cho vết bỏng trở nên đau rát, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Bổ sung các loại rau, củ, quả tươi để cung cấp thêm các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể, giúp vết thương mau lành hơn.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt và kẽm để hỗ trợ việc sản sinh ra hồng cầu trong máu, giúp vùng da bị bỏng trở nên hồng hào và đều màu.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để làn da được cấp ẩm và giữ được sự mịn màng, tươi sáng.
Bổ sung các loại rau, củ, quả tươi là điều vô cùng cần thiết để vết bỏng mau lành
Bổ sung các loại rau, củ, quả tươi là điều vô cùng cần thiết để vết bỏng mau lành

Bỏng bô xe máy không nên ăn gì tránh để bị sẹo?

Ngoài vấn đề bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi ra thì việc ăn gì để tránh bị sẹo cũng được rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, khi bị bỏng bô, hoặc các vết thương hở, bạn cần kiêng ăn các loại thực phẩm dưới đây để không bị sẹo.

  • Thịt bò: Trong thịt bò có chứa hàm lượng protein cao, lại có sắc tố đỏ nên sẽ gây ra sẹo thâm.
  • Rau muống: Rau muống là loại rau duy nhất gây ra vết sẹo lồi tại vết thương vì rau muống gây kích thích việc sản sinh ra sợi collagen.
  • Thịt gia cầm và đồ nếp: Các loại thịt gia cầm như thịt gà, thịt dê, thịt cừu,… và đồ nếp có tính nóng cao, khiến vết thương bị mưng mủ, đau nhức, dẫn tới lâu lành và hình thành sẹo.
  • Trứng gà: Trứng gà cũng là loại trứng có nhiều protein nên nếu ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra sẹo.
Bạn không nên ăn thịt bò khi bị bỏng bô vì sẽ gây ra sẹo thâm
Bạn không nên ăn thịt bò khi bị bỏng bô vì sẽ gây ra sẹo thâm

Bài viết trên đây là tất cả những thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề bỏng bô xe máy bao lâu thì khỏi. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được những gì nên làm để quá trình phục hồi vết bỏng được diễn ra một cách nhanh chóng, an toàn mà không bị sẹo.

>>> Các bài viết  liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan