Cách chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam (lô hội) tại nhà


Nha đam hay lô hội không chỉ là thức uống mát lành của ngày hè mà còn được rất nhiều các tín đồ làm đẹp tin tưởng. Với khả năng làm dịu da, cung cấp độ ẩm, rất nhiều người tin rằng có thể chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam tại nhà. Cùng xem chi tiết cách thức thực hiện và hiệu quả trong bài viết hôm nay.

Liệu có thể chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam ngay tại nhà
Liệu có thể chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam ngay tại nhà

Đặc điểm vết bỏng bô xe máy

Tỷ lệ bỏng ống bô xe máy ở Việt Nam rất lớn, nhất là ở phụ nữ và trẻ em. Nếu không sơ cứu và điều trị đúng cách chúng có thể dẫn đến rất nhiều những biến chứng nghiêm trọng. Đặc điểm dễ nhận biết của dạng bỏng nhiệt là vết thương có diện tích vừa phải nhưng tổn thương sâu vào trong lớp thượng/hạ bì. Thường được phân chia thành ba cấp độ cụ thể:

  • Bỏng cấp độ 1: Do va chạm nhẹ hoặc ống bô đã không còn quá nóng. Da xuất hiện không mảng hồng, không gây mất da, có thể nóng, đau rát trong vòng 15 – 30 phút đầu tiên. Thường vết thương này chỉ cần sơ cứu đơn giản, bôi kem dưỡng thì trong vòng 7 – 10 ngày sẽ phục hồi hoàn toàn.
  • Bỏng cấp độ 2: Tổn thương đến lớp biểu bì, bị mất da, nhìn thấy một mảng da sưng tấy, đỏ rát, kèm theo dịch. Tình trạng nóng và bỏng rát có thể kéo dài. Nguy cơ hình thành sẹo thâm sau phục hồi.
  • Bỏng cấp độ 3: Được xác định với 15% tổn thương ở người lớn và 8% ở trẻ nhỏ. Tác động đến lớp hạ bì thậm chí là mô, xương và mạch máu. Mất da một diện tích lớn, những cơn đau rát sẽ xuất hiện liên tục gây sốt, nôn mửa. Cần ngay lập tức sơ cứu và đưa đến nơi cấp cứu nhanh nhất. Nguy cơ hình thành sẹo thâm, sẹo lồi cao.
Đặc điểm của dạng bỏng nhiệt là vết thương có diện tích vừa phải nhưng tổn thương sâu
Đặc điểm của dạng bỏng nhiệt là vết thương có diện tích vừa phải nhưng tổn thương sâu

Công dụng thực sự của nha đam trong điều trị bỏng

Chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam được rất nhiều các bà, các mẹ tin tưởng. Hiệu quả nha đam đã được nhiều nghiên cứu khoa học kiểm chứng:

  • Trong thành phần của nha đam chứa một lượng lớn hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn.
  • Thêm vào đó, tính mát và hàm lượng nước, vitamin B5 và glycerin giàu có trong nha đam giúp làm dịu da nhanh chóng, cung cấp độ ẩm và phục hồi thương tổn cho vết phỏng.

Gel nha đam trong các kem dưỡng ẩm hay serum sẽ được bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Nếu sử dụng gel tự nhiên tại nhà thì cần làm sạch và bôi với tần suất vừa phải để tránh gây ngứa hoặc kích ứng.

Thành phần của nha đam chứa một lượng lớn hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn
Thành phần của nha đam chứa một lượng lớn hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn

Các bước chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam tại nhà

Trước khi chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam cần tiến hành sơ cứu và băng bó vết thương bằng băng gạc. Sau đó bạn sẽ tiến hành thực hiện theo những bước sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

Một nhánh nha đam tươi, mọng nước và một miếng băng gạc hoặc vải mùng.

Cần chuẩn bị một nhánh nha đam to, sạch và nhiều thịt
Cần chuẩn bị một nhánh nha đam to, sạch và nhiều thịt

Các bước thực hiện

  • Cắt nha đam tươi, chọn những bẹ lớn, nhiều thịt. Rửa sạch bụi bẩn bằng nước muối, dùng dao gọt bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài, chỉ lấy thịt bên trong của lô hội.
  • Rửa sạch với nước lạnh khoảng 3 – 4 lần để loại bỏ hoàn toàn nhựa nha đam. Sau đó ngâm phần thịt trong nước muối loãng khoảng 15 phút, có thể thêm một chút nước cốt chanh để loại bỏ chất nhớt (nguyên nhân gây ngứa và kích ứng).
Rửa sạch nha đam chỉ lấy phần thịt
Rửa sạch nha đam chỉ lấy phần thịt
  • Sau đó rửa sạch lại nước và xay bằng máy xay sinh tố. Lọc sơ qua 2 – 3 lần bằng vải mùng/băng gạc.
  • Vệ sinh sạch sẽ vết thương, sau đó đắp một lớp mỏng lô hội lên. Khi lớp đầu khô lại có thể bôi thêm 2 – 3 lớp nữa đến khi khô hoàn toàn thì rửa lại với nước sạch và bôi một lớp kem dưỡng mỏng. Cứ cách khoảng 2 – 3 tiếng thì bôi lại một làn ở vết thương và vùng da lân cận để làm dịu da.
Vệ sinh vết bỏng và bôi gel nha đam
Vệ sinh vết bỏng và bôi gel nha đam

Những lưu ý quan trọng khi chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam

Khi chữa bỏng bô xe máy bằng nha đạm tại nha, khách hàng cần chú ý những điểm sau:

  • Chỉ sử dụng nha đam cho các trường hợp tổn thương nhẹ, bỏng cấp độ 1. Tình trạng mất da, tổn thương sâu nên đến ngay cơ sở y tế để điều trị và lựa chọn cách xử lý phù hợp.
  • Nha đam phải được làm sạch chất nhớt hoàn toàn để loại bỏ tác nhân gây ngứa, nhiễm trùng.
  • Dùng với tần suất nhỏ trước, sau đó quan sát phản ứng của da rồi mới tiếp tục sử dụng. Bởi một số làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng và dị ứng ngay sau khi sử dụng.
  • Nên ưu tiên dùng gel nha đam trong cách kem dưỡng, serum hơn là tự chế biến tại nhà. Bởi chúng đã được xử lý hoàn toàn và thêm một số thành phần hỗ trợ khác giúp bảo vệ vết thương tốt hơn.
Lựa chọn nha đam sạch, sơ chế đúng cách
Lựa chọn nha đam sạch, sơ chế đúng cách

Chữa bỏng bô xe máy bằng nha đam tại nhà được rất nhiều người tin tưởng nhờ nguyên liệu chuẩn bị, cách thực hiện đơn giản và cho hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý lựa chọn chọn nguồn nha đam sạch, sơ chế kỹ lưỡng tránh gây viêm nhiễm.

Xem thêm

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan