Sẹo lồi có tự khỏi không? Cách trị sẹo lồi hiệu quả


Sẹo lồi không gây nguy hiểm nhưng cực kỳ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Chính vì vậy nhiều người không khỏi lo âu liệu sẹo lồi có tự khỏi không. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu đáp án và cách trị sẹo lồi hiệu quả.

Sẹo lồi là khuyết điểm rất khó xóa bỏ
Sẹo lồi là khuyết điểm rất khó xóa bỏ

Sẹo lồi hình thành như thế nào?

Sẹo lồi hình thành do vết thương trên da được xử lý không đúng cách dẫn đến việc tăng sinh quá mức các sợi collagen và elastin dưới da khiến vùng da sau khi lành xuất hiện khối sẹo lồi lên trên bề mặt. Khuyết điểm này rất dễ nhận biết thông qua phần thịt lồi lên trên, sờ vào săn cứng và căng bóng, đôi khi có phần màu tách biệt với vùng da xung quanh.

Bất kỳ các vết thương hở do bỏng, phẫu thuật, trầy xước nếu phục hồi không đúng cách, xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng hay lâu lành đều có nguy cơ dẫn đến sẹo lồi. Sẹo lồi không xử lý sớm sẽ gây nên các tình trạng căng tức, ngứa rát da, lâu dần trở thành khuyết điểm rất khó loại bỏ.

Sẹo lồi hình thành do chăm sóc vết thương không đúng cách
Sẹo lồi hình thành do chăm sóc vết thương không đúng cách

Sẹo lồi có tự khỏi không?

Trả lời cho băn khoăn của nhiều chị em là sẹo lồi có tự khỏi không, các chuyên gia đều cho biết sẹo lồi không thể tự khỏi hay tự mờ đi. Thực chất, sẹo lồi là một khối mô liên kết bền chặt không thể bị đào thải. Vì vậy sẹo lồi sẽ không bao giờ mờ đi, nhỏ lại hay tự khỏi mà không có bất kỳ biện pháp can thiệp điều trị nào.

Sẹo lồi để càng lâu càng khó xử lý và thời gian điều trị sẽ lâu hơn. Khuyết điểm này sẽ phát triển to và cứng hơn từng ngày, thậm chí lan rộng và ăn sâu vào da. Vì vậy bạn nên sớm tìm đến các biện pháp điều trị, ngăn ngừa sẹo sớm nhất có thể để đạt được kết quả mong muốn.

Điều trị sẹo lồi bao lâu thì khỏi?

Điều trị sẹo lồi khoảng 2-3 tháng thì khỏi đối với các vết sẹo cỡ nhỏ, sẹo mới và chân sẹo nông. Quá trình này có thể kéo dài lâu hơn từ 6-12 tháng đối với sẹo lâu năm, sẹo phì đại. Điều trị sẹo lồi cần kiên trì áp dụng triệt để các biện pháp trị liệu trong một thời gian dài mới có thể đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên, để trả lời chính xác điều trị sẹo lồi bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là phương pháp điều trị. Điều trị sẹo lồi có thể khỏi nhanh hơn khoảng 1 tháng nếu áp dụng các biện pháp can thiệp nhanh như phẫu thuật cắt bỏ khối sẹo, áp lạnh, laser, tiêm trị sẹo,….

Điều trị sẹo lồi cần thời gian dài mới đem lại hiệu quả
Điều trị sẹo lồi cần thời gian dài mới đem lại hiệu quả

Cách trị sẹo lồi hiệu quả

Một trong những cách trị sẹo lồi hiệu quả triệt để được các chuyên gia đánh giá cao hiện nay là liệu pháp laser. Điều trị sẹo lồi bằng laser đảm bảo các yếu tố nhanh gọn, hiệu quả triệt để và an toàn. Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các trường hợp điều trị sẹo lồi phức tạp như sẹo phì đại, sẹo lâu năm, sẹo lồi có chân sâu,….

Điều trị sẹo lồi bằng laser hoạt động theo cơ chế phá hủy các mô sẹo bằng tác động nhiệt của ánh sáng laser, làm cho khối sẹo biến mất mà không cần can thiệp, bóc tách. Đồng thời thúc đẩy sự tăng sinh collagen và elastin giúp phục hồi vết thương, làm đều màu da, ngăn ngừa vết thâm.

Điều trị sẹo lồi bằng laser được ứng dụng rộng rãi ở nhiều địa chỉ làm đẹp uy tín, bệnh viện lớn, chất lượng cao. Vì vậy bạn có thể tìm đến giải pháp này để giải quyết dứt điểm khối sẹo lồi trên cơ thể.

Cách ngăn sẹo lồi tái phát

Điều trị sẹo lồi cần một khoảng thời gian dài để mô sẹo xẹp xuống, mờ dần và biến mất. Vì vậy bạn nên áp dụng cách ngăn sẹo lồi tái phát dưới đây để thu được kết quả điều trị triệt để.

Xử lý vết thương bị hở

Bạn nên dùng nước muối sinh lý, thuốc sát khuẩn, kháng sinh để vệ sinh miệng vết thương hở thường xuyên. Điều này giúp vết thương bước vào giai đoạn phục hồi thuận lợi, phòng tránh nhiễm trùng, hoại tử, mưng mủ.

Xử lý vết thương hở đúng cách để ngăn sẹo lồi tái phát
Xử lý vết thương hở đúng cách để ngăn sẹo lồi tái phát

Xử lý vết thương sâu

Đối với các vết thương rách khá sâu, bạn nên cẩn trọng vệ sinh với nước muối cồn để sát khuẩn. Đồng thời loại bỏ dị vật bên trong vết thương nếu có để vết thương có thể tự phục hồi hiệu quả.

Kiêng cữ sau phẫu thuật

Sau lần phẫu thuật, bạn nên kiêng cữ kỹ lưỡng các thực phẩm có tính kích ứng và thúc đẩy sẹo lồi hình thành như rau muống, hải sản, đồ nếp, thịt gà,….Nên ăn những thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất để kích thích tái tạo da.

Xử lý vết thương đối với cơ địa dễ bị sẹo lồi

Đối với cơ địa dễ bị sẹo lồi, bạn phải chú ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và vệ sinh vết thương. Đồng thời sử dụng thuốc bôi hỗ trợ vết thương mau lành để ngăn ngừa sẹo.

Hi vọng những thông tin mà bài viết mang đến cho bạn có thể gỡ bỏ thắc mắc sẹo lồi có tự khỏi không. Hãy lưu lại những kiến thức quan trọng ở trên để điều trị và ngăn ngừa khuyết điểm sẹo lồi hiệu quả tại nhà.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan