Có vết thương hở, ăn hàu có bị sẹo lồi không?


Khi có vết thương hở, điều khách hàng quan tâm là ăn gì để không bị sẹo lồi. Nhiều người thắc mắc ăn hàu có bị sẹo lồi không, thực phẩm này có ảnh hưởng đến vết thương không. Nếu cần kiêng thì thời gian kiêng là bao lâu? Tất cả những thắc mắc này sẽ được thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Khi có vết thương hở có nên ăn hàu không?
Khi có vết thương hở có nên ăn hàu không?

Thành phần dinh dưỡng trong hàu

Hàu là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và được ưa chuộng bởi hương vị đặc biệt của nó. Hàu chứa rất nhiều protein, canxi, sắt, kẽm, phốt pho, vitamin B12,…

Protein: Hàu là một nguồn protein tuyệt vời cho cơ thể. Mỗi 100 gram hàu chứa khoảng 18 gram protein, cung cấp đầy đủ các axit amin cần thiết cho cơ thể. Protein là một yếu tố quan trọng trong việc phục hồi và tái tạo các tế bào da bị tổn thương trong vết thương hở.

Vitamin B12: Hàu là một trong những nguồn giàu vitamin B12 nhất trong thực phẩm. Mỗi 100 gram hàu có thể cung cấp đến 98% lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể hàng ngày, hỗ trợ chức năng thần kinh và sản xuất tế bào hồng cầu.

Sắt: Đây là một nguồn cung cấp sắt tốt, một khoáng chất cần thiết cho việc vận chuyển oxy trong cơ thể.

Canxi: Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp xây dựng và duy trì cấu trúc xương và răng. Hàu cũng là một nguồn giàu canxi, mỗi 100 gram hàu có thể cung cấp khoảng 6% lượng canxi cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Kẽm: Hàu là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời, một khoáng chất quan trọng cho hệ thống miễn dịch, chức năng sinh sản và sức khỏe của da.

Ngoài ra, trong hàu còn có các thành phần như taurine, glutathione và selenium,.. Đây đều là các chất kháng viêm, chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình lão hóa.

Hàu chứa rất nhiều thành phần chất chống viêm tốt cho làn da
Hàu chứa rất nhiều thành phần chất chống viêm tốt cho làn da

Với những thành phần dinh dưỡng đa dạng như vậy, hàu được coi là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu có nên ăn hàu khi bị vết thương hở và ăn hàu có bị sẹo lồi không?

Có vết thương hở, ăn hàu có bị sẹo lồi không?

Khi cơ thể có vết thương hở, việc ăn hàu sẽ có nguy cơ bị sẹo lồi vì đây là loại hải sản, có mùi tanh. Thực phẩm tanh có thể làm ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình lành da và khiến vết thương dễ bị sẹo. Bên cạnh đó, hàu là một loại hải sản có khả năng gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể khiến da ngứa ngáy, sưng tấy, mẩn đỏ, ảnh hưởng đến quá trình lành da và làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi.

Vì sao nên kiêng hàu khi có vết thương hở?

Như đã đề cập ở trên, hàu có thể gây kích ứng và làm chậm quá trình lành vết thương. Ngoài ra, hàu cũng có thể chứa các vi khuẩn và độc tố có thể gây nhiễm trùng và làm chậm quá trình lành vết thương. Cụ thể:

Nên kiêng ăn hàu khi có vết thương hở để tránh kích ứng
Nên kiêng ăn hàu khi có vết thương hở để tránh kích ứng
  • Nhiễm trùng: Hàu chứa nhiều vi khuẩn, kí sinh trùng, kim loại nặng nên nếu bạn ăn món ăn chưa qua chế biến kỹ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng vết thương hở.
  • Dị ứng: Một số người sẽ có phản ứng dị ứng với các thành phần có trong hàu như bị phát ban đỏ, ngứa, sưng đỏ khiến vết thương hở trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian hồi phục và gây nên nhiều biến chứng khác.
  • Phản ứng thuốc: Hàu có hàm lượng kẽm lớn nên nếu bạn ăn hàu trong quá trình sử dụng các loại thuốc điều trị vết thương có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc xuất hiện tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm : Dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không? Cần kiêng trong bao lâu?

Thời gian kiêng hàu khi bị vết thương hở

Thời gian kiêng hàu khi bị vết thương hở phụ thuộc vào mức độ và loại vết thương. Nếu vết thương nhỏ và không nghiêm trọng, bạn có thể kiêng hàu trong khoảng 1-2 tuần để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, nếu vết thương lớn và nghiêm trọng, bạn nên kiêng hàu trong khoảng 2-3 tuần để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian để phục hồi hoàn toàn.

Bạn nên kiêng ăn hàu từ 1 - 3 tuần để tránh gây nhiễm trùng vết thương
Bạn nên kiêng ăn hàu từ 1 – 3 tuần để tránh gây nhiễm trùng vết thương

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình hồi phục vết thương diễn ra nhanh chóng, bạn nên nhờ sự tư vấn của chuyên gia về chế độ ăn uống. Bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích để không làm ảnh hưởng đến vết thương.

Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Các loại hải sản cần kiêng khi có vết thương hở

Ngoài hàu, còn có một số loại hải sản khác cũng nên được kiêng khi bị vết thương hở. Đây là những loại hải sản có tính nóng và có thể gây kích ứng cho cơ thể, khiến quá trình phục hồi và tái tạo da trở nên chậm.

  • Cá biển: Cá biển có các thành phần axit béo tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên chúng chứa nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn ăn cá có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương và gây nên tình trạng đau nhức, sưng, mưng mủ.
  • Tôm: Tôm là một loại hải sản giàu dinh dưỡng nhưng lại có nguy cơ gây nên tình trạng kích ứng, sốc phản vệ, phát ban với những người có vết thương hở lớn. Thậm chí, khi ăn tôm có thể khiến vết thương bị chảy dịch mủ, chảy máu.
  • Cua, ốc: Cua, ốc rất giàu protein và purin nhưng đối với người có vết thương hở có thể gây nên tình trạng tiêu chảy, sốt, đau bụng hoặc nhiễm trùng vết thương.
  • Sò: Sò là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, có nhiều canxi, sắt nhưng cũng có nhiều chất độc có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng và gây nên tình trạng tiêu chảy, đau bụng.
Nên kiêng ăn các loại hải sản để tránh viêm nhiễm, đau sưng vết thương
Nên kiêng ăn các loại hải sản để tránh viêm nhiễm, đau sưng vết thương

Thực phẩm nên bổ sung để mau lành vết thương

Ngoài việc kiêng ăn hàu và các loại hải sản khi bị vết thương hở, bạn cũng nên bổ sung một số thực phẩm có tính chất làm dịu và hỗ trợ quá trình lành vết thương, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A, protein, kẽm để tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tái tạo da, liền vết thương.

Rau xanh

Rau xanh là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể duy trì sức khỏe và hỗ trợ quá trình phục hồi. Nên bổ sung rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại rau xanh mà bạn nên ăn như rau má, cải ngọt, diếp cá, rau chùm ngây,..

Trái cây tươi

Trái cây tươi cũng là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể duy trì sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tái tạo tế bào, hỗ trợ liền sẹo nhanh chóng. Một số loại trái cây mà bạn nên ăn như cam, quýt, kiwi, dâu tây, dưa.

Khi có vết thương hở thì nên ăn trái cây tươi
Khi có vết thương hở thì nên ăn trái cây tươi

Thịt gà, sữa, hạt

Thịt gà, sữa, đậu nành, các loại hạt đều là nguồn giàu protein, giúp cơ thể phục hồi và tái tạo các tế bào da bị tổn thương. Bạn cần có chế độ ăn khoa học và phù hợp để vết thương nhanh chóng hồi phục.

Với những thông tin Thẩm mỹ trị sẹo đã được trình bày ở trên, có thể thấy rằng đáp án cho thắc mắc ăn hàu có bị sẹo lồi không là có vì đây là thực phẩm có tính tanh, có nguy cơ gây viêm sưng, ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương và dễ gây nên sẹo lồi. Vì thế, bạn hãy chăm sóc vết thương đúng cách để tránh hình thành sẹo lồi ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bài viết nổi bật: Bôi nghệ có hết sẹo lồi không? Các thực hiện ra sao?

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan