Bị kiến ba khoang cắn bôi gì để nhanh lành?


Bị kiến ba khoang cắn không chỉ làm sưng tấy, đỏ và ngứa ở chỗ cắn, mà còn có thể gây nhiễm trùng nếu không được xử lý kịp thời. Vậy bị kiến ba khoang cắn bôi gì để nhanh lành và không bị biến chứng xấu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để xử lý nhanh chóng khi bị kiến ba khoang cắn và cách phòng tránh hiệu quả.

Những thông tin quan trọng về cách xử lý khi bị kiến ba khoang cắn
Những thông tin quan trọng về cách xử lý khi bị kiến ba khoang cắn

Thông tin về kiến ba khoang

Kiến ba khoang (tên khoa học: Odontomachus) là một chi kiến thuộc họ Formicidae, phân bố ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Loại kiến này có màu đen hoặc nâu đỏ, dài từ 1-3 cm và có hai răng nanh lớn ở phần đầu.

Chúng có khả năng mở rộng răng nanh với tốc độ cao để cắn vào kẻ thù hoặc con mồi. Khi tiếp xúc với bề mặt da, kiến tiết ra dịch pederin để lại các triệu chứng như phồng rộp da, bỏng đỏ, mụn nước,… gây đau rát, sưng tấy và nhiễm trùng da.

Kiến ba khoang tiết ra dịch pederin làm da sưng đỏ
Kiến ba khoang tiết ra dịch pederin làm da sưng đỏ

Các dấu hiệu của làn da khi bị kiên ba khoang cắn

Để biết khi bị kiến ba khoang cắn bôi thuốc gì bạn cần phải xác định đúng các triệu chứng thường gặp. Thông thường, sẽ có dấu hiệu ngứa rát, một số làn da nhạy cảm có thể ngay lập tức nổi các nốt phồng rộp như bỏng dầu ăn và kèm theo các triệu chứng như:

  • Đau nhức, ngứa rát và tê nhẹ ở vùng da bị cắn.
  • Xuất hiện các mụn nước hoặc loét nhỏ.
  • Sau 24h đầu tiên, các nốt phồng có thể lan rộng ra kèm theo tình trạng phát ban, dát đỏ.
  • Đối với trẻ nhỏ có thể bị khó thở, sốt nhẹ hoặc nổi hạch ở các vùng da lân cận.
Làn da bị châm chích và xuất hiện các nốt phồng rộp khi bị kiến ba khoang cắn
Làn da bị châm chích và xuất hiện các nốt phồng rộp khi bị kiến ba khoang cắn

Cách xử lý nhanh chóng khi bị kiến ba khoang cắn

Nếu không may bị kiến ba khoang cắn, bạn cần phải xử lý nhanh chóng để tránh các biến chứng như viêm nhiễm. Sau đây là một số cách sơ cứu nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Rửa sạch vết cắn bằng xà phòng và nước ấm để loại bỏ các chất độc và vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bước 2: Bôi một trong số các loại thuốc chống viêm, chống dị ứng hoặc chống nhiễm trùng lên vết cắn. Bạn có thể sử dụng hydrocortisone, antihistamine, neomycin hoặc bacitracin để giúp làm dịu vết cắn, giảm sưng, đỏ và ngứa.
  • Bước 3: Nếu vết cắn bị sưng quá nhiều, bạn có thể dùng một miếng đá lạnh hoặc túi nước đá gói trong khăn để áp lên xung quanh vùng da tổn thương trong 5 – 10 phút.
  • Bước 4: Khi vết cắn mưng mủ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng như đau nhức, sốt, nổi mề đay hoặc khó thở, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bạn có thể cần phải dùng thuốc kháng sinh hoặc tiêm chủng để điều trị nhiễm trùng hoặc phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

 

Rửa sạch vết thương khi bị kiến ba khoang cắn
Rửa sạch vết thương khi bị kiến ba khoang cắn

 

Bị kiến ba khoang cắn bôi gì để nhanh lành?

Bị kiến ba khoang cắn bôi gì để giúp vết thương nhanh lành và không để lại sẹo? Điều đầu tiên cần làm khi bị kiến ba khoang cắn là rửa vết cắn bằng nước sạch và xà phòng để loại bỏ nọc độc và vi khuẩn. Sau đó, bạn có thể bôi một số loại thuốc sau để giảm các triệu chứng:

  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có tác dụng làm giảm tình trạng sưng và viêm. Bạn có thể dùng các loại thuốc như cetirizin, loratadin, hay clorpheniramin theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc dùng với mục đích kiểm soát cơn đau nhức và cảm giác khó chịu. Một số loại thuốc được chỉ định dùng khi bị kiến ba khoang cắn là paracetamol, ibuprofen, hay aspirin theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì.
  • Kem hydrocortison: Nếu bạn không biết kiến ba khoang cắn bôi thuốc gì nhanh lành thì tham khảo các loại kem có thành phần hydrocortisone 1%. Thành phần này có tác dụng giảm viêm và ngứa, được chỉ định bôi lên vết cắn hai lần một ngày trong vòng một tuần đầu tiên.
  • Gel aloe vera: Trong hầu hết trường hợp kem được kê để giúp làm dịu da, giảm sưng và kích ứng. Bạn có thể bôi gel aloe vera lên vết cắn nhiều lần một ngày cho đến khi lành.
Sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau hợp lý khi bị kiến ba khoang cắn
Sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau hợp lý khi bị kiến ba khoang cắn

Những điều phải lưu ý khi bị kiến ba khoang cắn

Ngoài vấn đề kiến ba khoang cần bôi gì, bạn cũng nên bỏ túi một vài lưu ý nhỏ về cách chăm sóc, ăn uống cũng như xử lý vết thương đúng cách như dưới đây. Thực hiện đúng theo chỉ định để đảm bảo làn da nhanh chóng được phục hồi và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

  • Theo dõi tình trạng vết cắn trong vòng 24 giờ. Nếu bạn thấy có dấu hiệu của phản ứng như dị ứng, ngứa ngáy toàn thân, phù mặt hoặc sốt cần đến ngay bác sĩ để được xử lý đúng cách.
  • Bạn nên uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ để bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời nên tránh tiếp xúc với những thứ có thể kích ứng da như mỹ phẩm, hoá chất, vải sợi tổng hợp,…
  • Không được gãi hoặc nặn vết cắn, vì sẽ làm tổn thương da và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bôi dân gian, thuốc uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Theo dõi tình trạng vết cắn thường xuyên và bôi thuốc theo chỉ định
Theo dõi tình trạng vết cắn thường xuyên và bôi thuốc theo chỉ định

Đề phòng kiến ba khoang như thế nào?

Kiến ba khoang thường sống ở những nơi ẩm ướt, bụi bặm và có nhiều thức ăn thừa. Chúng có thể xâm nhập vào nhà cửa, trường học hay công sở trú ẩn và sinh sản. Để đề phòng kiến ba khoang, bạn cần thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh thường xuyên, loại bỏ những nguồn thức ăn và nước uống của kiến ba khoang như rác thải, thức ăn dư thừa, hoa quả bị hư hỏng, nước ngọt, nước hoa quả,…
  • Sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng hoặc các loại bẫy dán để tiêu diệt kiến ba khoang.
  • Tránh để quần áo, giày dép, đồ chơi hay bất kỳ vật dụng nào khác ngoài trời trong thời gian dài, vì kiến ba khoang có thể ẩn náu trong đó và tấn công bạn khi cầm lên.
  • Khi đi ra ngoài, hãy mặc quần áo dài tay, dài chân và giày bít để bảo vệ da khỏi bị kiến ba khoang đốt. Hãy tránh đi qua những nơi có kiến ba khoang hoặc có dấu hiệu của chúng, như tổ kiến, lỗ kiến hay đường kiến.
Vệ sinh nơi ở để tránh làm kiến ba khoang trú ẩn và sinh sôi
Vệ sinh nơi ở để tránh làm kiến ba khoang trú ẩn và sinh sôi

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết khi bị kiến ba khoang cắn bôi gì và xử lý như thế nào để phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, để đề phòng kiến ba khoang bạn nên vệ sinh nơi ở sạch sẽ, sử dụng thuốc phun hợp lý để tránh tạo nơi trú ẩn cho chúng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan