Người có vết thương hở ăn giá được không? Lưu ý những gì khi ăn?


Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phục hồi sau khi bạn có vết thương hở. Vì khi lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa ăn sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình lành thương và ngăn ngừa biến chứng xấu. Vậy người có vết thương hở ăn giá được không? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc trên một cách chi tiết cho bạn.

Giá đỗ có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn gia đình Việt bởi giá trị dinh dưỡng cao và giá thành rẻ. Giá đỗ được ủ từ các loại hạt đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu đen,… Trong quá trình nảy mầm, hàm lượng dinh dưỡng trong hạt tăng lên đáng kể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể, trong 100g giá đỗ, cơ thể đã được cung cấp 38mg canxi, 1,4mg sắt, 91mg photpho, 10mg vitamin C, 15-25mg vitamin E và cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Nhờ đó, giá đỗ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình lành vết thương và cải thiện hệ tiêu hóa. Đồng thời, ngăn ngừa các bệnh lý về ung thư, tim mạch, huyết áp cao, xương khớp.

Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hồi phục vết thương và hạn chế xuất hiện sẹo
Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hồi phục vết thương và hạn chế xuất hiện sẹo

Người có vết thương hở ăn giá được không? Ăn giá có bị sẹo lồi không?

Với các thành phần dinh dưỡng dồi dào đã nêu ở trên, các chuyên gia khẳng định người có vết thương hở hoặc mới trải qua phẫu thuật hoàn toàn CÓ THỂ ăn giá đỗ bình thường, mà không lo ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương. Bởi trong giá đỗ có hàm lượng vitamin C cao, giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da để vết thương mau lành và hạn chế nguy cơ xuất hiện sẹo xấu, sẹo lồi.

Hơn nữa, hiện nay khoa học chưa ghi nhận bất kỳ bằng chứng nào chứng minh việc ăn giá đỗ dẫn đến sẹo lồi. Mà sẹo lồi hình thành do nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, cách chăm sóc hậu phẫu,… Vậy câu hỏi ăn giá có bị sẹo lồi không? Câu trả lời là không. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống hàng ngày sau khi bị thương để giúp vết thương mau lành.

Người có vết thương hở hoặc vừa mới trải qua phẫu thuật có thể ăn giá đỗ bình thường
Người có vết thương hở hoặc vừa mới trải qua phẫu thuật có thể ăn giá đỗ bình thường
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Những điều cần biết khi ăn giá

Ngoài việc tìm hiểu vết thương hở ăn giá được không, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi ăn giá đỗ để đảm bảo giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao trong giá và an toàn cho sức khỏe bản thân.

  • Tránh ăn giá sống không rõ nguồn gốc vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, dẫn đến ngộ độc thực phẩm và lành chậm quá trình lành thương.
  • Nên rửa giá đỗ dưới vòi nước chảy mạnh, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Tránh dùng dầu mỡ động vật khi nấu giá đỗ vì sẽ làm giảm đi hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong giá đỗ.
  • Không ăn giá đỗ vượt quá 550g mỗi ngày vì hàm lượng chất xơ cao dễ gây đầy bụng, khó tiêu hóa, cùng với trong giá sống có chứa độc tố cao.
  • Tránh xào giá đỗ với gan lợn vì vitamin C trong giá sẽ bị oxy hóa bởi đồng trong gan lợn, khiến vitamin mất đi công dụng.
  • Người đang sử dụng thuốc, có cơ địa chân tay lạnh hay đi ngoài lỏng nên hạn chế hoặc không ăn giá đỗ để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  • Để giá đỗ tươi ngon lâu hơn, hãy cho vào túi nilon hoặc hộp nhựa, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
Bạn không nên ăn giá sống không rõ xuất xứ nguồn gốc sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm
Bạn không nên ăn giá sống không rõ xuất xứ nguồn gốc sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm

Qua bài viết thẩm mỹ trị sẹo trên, bạn đã có thể biết câu trả lời cho vết thương hở ăn giá được không. Thực chất, việc ăn giá không ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lành da sau khi bị thương. Do đó, bạn hoàn toàn có thể ăn giá đỗ bình thường. Tuy nhiên, hãy lưu ý ăn với lượng vừa phải để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan