Vết thương hở ăn nấm được không ?


Chế độ dinh dưỡng khi bị vết thương hở là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp vết thương nhanh hồi phục hơn mà còn giúp bạn hạn chế để lại sẹo xấu sau khi vết thương hở đã lành. Vậy khi bị vết thương hở ăn nấm được không? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của nấm đối với người có vết thương hở

Trước khi tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc vết thương hở ăn nấm được không? Hãy cùng thammytriseo.com khám phá về những lợi ích của nấm đối với vết thương hở như sau:

 

Nấm có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Nấm có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể

 

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nấm chứa nhiều beta-glucan cùng polysaccharide có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình lành vết thương.
  • Chống viêm: Nấm cũng chứa nhiều hợp chất chống viêm, giúp giảm sưng tấy và đỏ da quanh vết thương. Đặc biệt là những loại nấm như nấm linh chi và nấm chaga, hạn chế vết thương hở bị nhiễm trùng.
  • Chống oxy hóa: Nấm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do – là nguyên nhân chính khiến cho quá trình làm lành vết thương ảnh hưởng tiêu cực.
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Nấm là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất như vitamin B, vitamin C, kali, kẽm. Đây là các thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương.
  • Giúp kiểm soát lượng đường huyết: Lượng đường huyết cao có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Trong khi đó, một số loại nấm như nấm mỡ và nấm kim châm, có khả năng giúp kiểm soát lượng đường huyết.

Vết thương hở ăn nấm được không?

Với những lợi ích nấm mang đến đối với vết thương hở như thammytriseo.com vừa chia sẻ ở trên. Câu trả lời cho thắc mắc vết thương hở ăn nấm được không là ĐƯỢC. Không chỉ vậy, bạn cần bổ sung nấm thường xuyên trong thực đơn hằng ngày khi có vết thương hở để giúp vết thương mau lành.

Khi bị vết thương hở bạn NÊN ăn nấm để giúp làn da hồi phục nhanh chóng hơn
Khi bị vết thương hở bạn NÊN ăn nấm để giúp làn da hồi phục nhanh chóng hơn

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây khi ăn nấm trong lúc cơ thể đang có vết thương hở như sau:

  • Bạn nên chọn những loại nấm tươi ngon, đảm bảo chất lượng tránh ăn các loại nấm đã để lâu ngày vì ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá, làm chậm quá trình hồi phục vết thương.
  • Bạn cần nấu ăn thật kỹ, nếu không sẽ gây nên những phản ứng bất thường trên làn da, ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương hở.
  • Bạn có thể ăn nầm hằng ngày, tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 100g nấm tươi.
  • Bạn nên chế biến nấm theo những cách tốt cho sức khoẻ như: luộc, hấp hoặc nướng và không nên chế biến nấm theo kiểu chiên, xào vì không tốt cho vết thương hở.

Nên ăn gì để vết thương hở mau lành?

Khi có vết thương hở bạn nên cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết trong quá trình tái tạo mô tế bào bị tổn thương như: protein, kẽm, sắt, vitamin,…. Cụ thể:

 

Khi bị vết thương hở hãy bổ sung thật nhiều vitamin cho cơ thể
Khi bị vết thương hở hãy bổ sung thật nhiều vitamin cho cơ thể

 

Protein

Đây là thành phần chính trong quá trình hình thành nên mô tế bào mới để sửa chữa những mô tế bào bị tổn thương (vết thương hở). Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein tốt như: thịt nạc heo, lòng đỏ trứng, các loại đậu và các loại hạt.

Đặc biệt không nên bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng protein quá cao như: hải sản, lòng trắng trứng, thịt bò, rau muống,… để tránh làm kích ứng vết thương hở và hình thành nên sẹo lồi sau khi vết thương lành lại.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ, nhờ đó hệ miễn dịch của cơ thể được nâng cao nên hạn chế vết thương hở bị viêm nhiễm, giúp quá trình làm lành vết thương diễn ra thuận lợi. Bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, dâu tây, ớt chuông và bông cải xanh.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình tổng hợp protein. Nhờ vậy, vùng da bị vết thương hở sẽ nhanh chóng hồi phục và hạn chế cả tình trạng hình thành nên sẹo xấu sau khi vết thương hở đã lành lại. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu kẽm đến từ các loại thực vật như: các loại đậu và các loại hạt, củ cải, thịt nạc heo, lòng đỏ trứng,…

 

Khi bị vết thương hở nên ăn nhiều đậu, hạt để vết thương mau lành
Khi bị vết thương hở nên ăn nhiều đậu, hạt để vết thương mau lành

 

Nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hồi phục và tái tạo lại làn da bị tổn thương. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. Bạn cũng có thể cung cấp nước qua các loại nước ép để cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, giúp vết thương nhanh lành hơn.

Trên đây là những thông tin thẩm mỹ trị sẹo chia sẻ liên quan đến thắc mắc vết thương hở có ăn nấm được không mà thammytriseo.com muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp vết thương hở mau lành.

>> Các bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan