Bị vết thương có ăn sầu riêng được không và kiêng trong bao lâu?


Sầu riêng là một loại quả vô cùng thơm ngon và cũng rất bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích mặc dù mùi vị hơi nồng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc về việc bị vết thương có ăn sầu riêng được không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một cách rõ ràng, chi tiết thắc mắc này.

Khi đang bị vết thương hở có ăn được sầu riêng không là thắc mắc của nhiều người
Khi đang bị vết thương hở có ăn được sầu riêng không là thắc mắc của nhiều người

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng với cơ thể

Trước khi đi đến việc giải đáp thắc mắc bị vết thương hở có ăn sầu riêng được không, chúng ta hãy cùng phân tích giá trị dinh dưỡng của sầu riêng đối với cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong sầu riêng bao gồm các dưỡng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe bao gồm:

  • Hàm lượng calo trong sầu riêng rất lớn để giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể.
  • Trong sầu riêng cũng có chất xơ và protein để giúp vết thương mau lành hơn.
  • Sầu riêng cũng có nhiều các loại Vitamin có lợi cho sự phục hồi của vết thương như Vitamin B, Vitamin C, Vitamin E.
  • Hơn nữa, trong sầu riêng cũng có một lượng nhỏ sắt, đồng và kali để giúp duy trì huyết áp ở mức độ an toàn và bổ sung máu cho cơ thể, giúp vết thương hồng hào, không bị thâm.
Sầu riêng là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Sầu riêng là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Bị vết thương có ăn sầu riêng được không?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như vậy, nhưng theo các chuyên gia thẩm mỹ, thì câu trả lời cho thắc mắc bị vết thương đặc biệt là vết thương hở có ăn sầu riêng được không đó là KHÔNG. Lý do mà bạn không nên ăn sầu riêng sau khi bị vết thương là:

  • Sầu riêng mang tính nóng, vì thế nếu ăn sẽ gây ra tình trạng mưng mủ, đau nhức tại vết thương.
  • Sầu riêng rất ngọt, ngậy và chứa lượng calo, protein khá lớn nên khi ăn vào sẽ dễ gây đầy bụng, no dẫn tới không muốn ăn các món khác nữa.
  • Sầu riêng có thể gây ra vết sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.
  • Một số người cơ địa dữ khi ăn sầu riêng còn khiến cơ thể bị mẩn đỏ, ngứa ngáy tại vết thương dẫn tới vết thương lâu khỏi.

Vì những lý do trên, tốt nhất bạn nên kiêng sầu riêng trong khoảng 1-2 tuần đầu tiên sau khi bị vết thương hở. Điều này sẽ giúp cho vết thương trở nên ổn định hơn và hạn chế mắc phải các biến chứng xấu. Sau khoảng thời gian này, bạn có thể ăn sầu riêng trở lại với một lượng phù hợp cho tới khi vết thương hoàn toàn lành lại.

Dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng vết thương hở có ăn được sầu riêng không thì là không
Dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng vết thương hở có ăn được sầu riêng không thì là không

Bị vết thương kiêng loại trái cây nào ngoài sầu riêng?

Bên cạnh thắc mắc vết thương có ăn sầu riêng được không, bạn cũng cần nắm được các loại trái cây không tốt khác cần phải kiêng để không làm ảnh hưởng tới vết thương. Theo đó, bạn cần kiêng các loại trái cây sau:

  • Các loại trái cây có chứa nhiều đường, có tính nóng như vải, mít, vải,… vì đường sẽ khiến vết thương bị mưng mủ, sưng tấy cũng như gây ra cảm giác đầy hơi, khó tiêu.
  • Các loại trái cây đã được lên men vì sẽ khiến vết thương bị viêm nhiễm.
  • Các loại trái cây đã hỏng, để lâu ngày hoặc để lâu trong ngăn mát vì sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây đi ngoài, tiêu chảy.
  • Các loại trái cây đã ép khô vì không đảm bảo an toàn và hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
Vải mọng nước và chứa hàm lượng đường cao nên sẽ khiến vết thương lâu lành
Vải mọng nước và chứa hàm lượng đường cao nên sẽ khiến vết thương lâu lành

Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn các loại trái cây tươi và mua tại các địa điểm uy tín để đảm bảo an toàn và chất lượng. Vậy khi bị vết thương thở thì nên ăn các loại trái cây nào thì tốt nhất?

Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Các loại trái cây giúp mau lành khi bị vết thương hở

Cuối cùng, ngoài việc vết thương có ăn sầu riêng được không và các loại trái cây không nên ăn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách các loại trái cây giúp vết thương mau lành nhất. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, bạn nên bổ sung các loại hoa quả sau vào mỗi ngày khi bị vết thương hở:

Trái cây nhiều vitamin C

Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tổng hợp, trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ bổ sung vitamin C mà vết thương sẽ trở nên mau lành hơn. Bạn có thể ăn các loại hoa quả giàu Vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây,…

Trái cây nhiều vitamin E

Nếu như Vitamin C giúp vết thương mau lành thì Vitamin E lại giúp bảo vệ vết thương khỏi các vi khuẩn và tác nhân gây hại từ môi trường. Ngoài ra, Vitamin E cũng giúp làm tăng đề kháng để vết thương tránh bị viêm nhiễm. Các loại trái cây có chứa nhiều Vitamin E đó là xoài, đu đủ, kiwi,…

Bổ sung Vitamin E sẽ giúp cho vết thương mau lành và hạn chế được tình trạng viêm nhiễm
Bổ sung Vitamin E sẽ giúp cho vết thương mau lành và hạn chế được tình trạng viêm nhiễm

Các loại trái cây giàu Kẽm

Kẽm hỗ trợ cho việc sản sinh ra hồng cầu và collagen để giúp vết thương mau lành hơn. Ngoài ra, điều này cũng giúp vùng da vết thương trở nên hồng hào, không bị thâm. Các loại hoa quả có chứa nhiều kẽm đó là lựu, bơ, chuối,… hoặc các loại hạt như hạnh nhân, hạt macca,…

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất để giúp bạn giải đáp vấn đề vết thương có ăn sầu riêng được không. Ngoài ra, trong suốt quá trình điều trị, bạn cũng cần phải vệ sinh vết thương mỗi ngày bằng nước muối để mau lành hơn nhé. Đừng quên theo dõi website thammytriseo.com để cập nhật thêm các thông tin về chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp nhé.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan