Khi bị vết thương có ăn mắm tôm được không? Tại sao?


Trong quá trình điều trị vết thương, việc ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra đề xuất về các thực phẩm mà bạn nên kiêng ăn để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người thắc mắc liệu khi bị vết thương có ăn mắm tôm được không và những loại mắm nào không nên ăn khi có vết thương.

Khi bị vết thương có ăn mắm tôm được không?

Mắm tôm là một trong những loại mắm được ưa chuộng, có mùi đặc trưng, hấp dẫn và sử dụng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Mắm tôm được làm từ tôm tươi nên rất nhiều dưỡng chất như canxi, protein, axit béo,… Tuy nhiên, khi bị vết thương, chuyên gia khuyên rằng bạn không nên hạn chế tối đa việc ăn mắm tôm vì thực phẩm này vừa mặn vừa có vị tanh có thể gây kích ứng vết thương.

Mắm tôm có thể khiến vết thương bị kích ứng nên bạn hãy kiêng ăn mắm tôm
Mắm tôm có thể khiến vết thương bị kích ứng nên bạn hãy kiêng ăn mắm tôm

Để giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao không nên hạn chế ăn mắm tôm khi có vết thương hở, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết sau đây:

  • Hàm lượng protein và canxi cao nhưng có thể gây kích ứng, ngứa ngáy, khó chịu vùng vết thương. Một số người gặp phải tình trạng dị ứng toàn thân không chỉ khiến vết thương lâu lành mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Mắm tôm chứa axit amin tyrosine – một chất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, có nguy cơ làm tăng sắc tố melanin khiến vết thương thâm sạm.
  • Nếu ăn phải mắm tôm không đảm bảo chất lượng, bạn có thể bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy dẫn đến sức để kháng cơ thể yếu.
  • Nếu ăn nhiều mắm tôm có thể sẽ bị thừa đạm, khiến quá trình tăng sinh tế bào quá mức và gây nên sẹo.
  • Mắm tôm thường có độ mặn cao, vì thế, nếu bạn ăn nhiều mắm tôm thì có thể khiến vết thương sưng tấy, làm chậm quá trình hồi phục vết thương.
Ăn mắm tôm có thể khiến vết thương bị kích ứng, ngứa, sưng tấy
Ăn mắm tôm có thể khiến vết thương bị kích ứng, ngứa, sưng tấy
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Lưu ý việc ăn mắm tôm khi có vết thương

Bên cạnh những ý kiến khuyên nên kiêng ăn mắm tôm để tránh gây hại cho vết thương thì nhiều người vẫn cho rằng việc ăn mắm tôm không gây hại cho vết thương. Bạn vẫn có thể ăn thực phẩm này vì hàm lượng dưỡng chất cao. Vậy, bạn cần tuân thủ theo các lưu ý sau đây về việc ăn mắm tôm khi có vết thương để tránh kích ứng:

  • Bạn chỉ nên ăn với làm lượng nhỏ, vì mắm tôm có vị mặn, ăn nhiều có thể gây đau sưng vết thương.
  • Lựa chọn các loại mắm tôm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh tình trạng ngộ độc, ảnh hưởng vết thương.
  • Nếu vết thương bị đau sưng và chảy dịch thì bạn không nên ăn mắm tôm để không tác động tiêu cực đến vết thương.
  • Nếu cơ địa nhạy cảm, dị ứng với tôm và hải sản thì không nên ăn mắm tôm trong lúc vết thương đang lành, lên da non.
Nên hạn chế tối đa việc ăn mắm tôm để tránh gây kích ứng cho vết thương
Nên hạn chế tối đa việc ăn mắm tôm để tránh gây kích ứng cho vết thương

Ngoài mắm tôm, có được ăn các loại mắm khác không?

Sau khi tìm hiểu về vấn đề khi bị vết thương có ăn mắm tôm được không nhiều người lo ngại, vậy các loại mắm tương tự như mắm tôm có làm ảnh hưởng đến vết thương không. Dưới đây là những thắc mắc phổ biến:

Bị vết thương hở ăn nước mắm được không?

Nước mắm là một trong những loại gia vị quen thuộc trong bếp Việt Nam. Nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và giúp tăng cường hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên, khi bị vết thương hở, việc ăn nước mắm có thể gây ra những tác động không mong muốn như ngứa, đau rát vì nước mắm có vị mặn.

Tuy nhiên, hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc ăn nước mắm sẽ ảnh hưởng đến vết thương hở mà ngược lại chúng còn cung cấp nguồn protein dồi dào giúp thúc đẩy hồi phục vết thương. Vì vậy, khi có vết thương hở, bạn hoàn toàn có thể ăn nước mắm nhưng với lượng vừa phải.

Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại nước mắm sạch, đảm bảo chất lượng để không gây tác động đến vết thương. Hơn nữa, nếu vết thương của bạn đang bị sưng viêm hoặc lên da non thì tốt nhất nên kiêng ăn nước mắm tối đa để giúp vết thương sớm hồi phục, tránh để lại sẹo xấu.

Khi có vết thương, bạn có thể ăn nước mắm nhưng chỉ với lượng vừa phải
Khi có vết thương, bạn có thể ăn nước mắm nhưng chỉ với lượng vừa phải

Bị vết thương hở có ăn mắm nêm được không?

Mắm nêm là một loại mắm được làm từ các loại cá khô, tôm khô và gia vị. Nó có mùi vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến trong ẩm thực miền Trung và miền Nam Việt Nam. Nhiều người thắc mắc khi có vết thương hở ăn mắm nêm được không. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu cụ thể về việc ăn mắm nêm sẽ ảnh hưởng đến vết thương. Bởi vì thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nên việc ăn một ít mắm nêm có thể giúp vết thương nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, mắm nêm được làm từ hải sản nên có thể gây dị ứng với một số người. Hơn nữa, vị mặn của mắm cũng có thể gây sưng tấy vết thương, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Vì vậy, nếu muốn gia tăng hương vị món ăn, bạn có thể ăn kèm với một ít mắm nêm nhưng không quá nhiều và chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn.

Khi có vết thương hở, bạn có thể ăn mắm nêm với lượng vừa phải
Khi có vết thương hở, bạn có thể ăn mắm nêm với lượng vừa phải

Khi có vết thương ăn mắm ruốc được không?

Tương tự như mắm tôm, mắm nêm, việc ăn mắm ruốc sẽ không gây nhiều tác động đến vết thương nếu bạn ăn với một lượng vừa phải và chọn sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hơn nữa, bạn có thể ăn mắm ruốc nhưng cũng cần quan sát phản ứng của cơ thể, nếu có hiện tượng dị ứng thì nên ngừng ăn ngay lập tức và có biện pháp điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến thời điểm ăn mắm ruốc phù hợp. Bạn cần tránh ăn vào thời điểm vết thương đang đau sưng, chảy dịch hoặc lên da non vì vì mặn của mắm sẽ dễ hình thành sẹo.

Khi bị vết thương hở, bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ mắm ruốc khi vết thương đã khô
Khi bị vết thương hở, bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ mắm ruốc khi vết thương đã khô

Có vết thương ăn bún riêu được không?

Trong thành phần của bún riêng thường có bún, riêu cua, cà chua, rau muống, tía tô, ớt, chanh,… Trong đó, các nguyên liệu như hải sản, rau muống và ớt đều là thực phẩm không tốt cho quá trình hồi phục vết thương vì có thể gây kích ứng, ngứa, hình thành sẹo. Do đó, tốt nhất sau nâng mũi bạn không nên ăn bún riêu để tránh các tác động tiêu cực lên vết thương.

Khi bị vết thương ăn bún đậu mắm tôm có được không?

Nhiều người lo ngại việc ăn bún đậu mắm tôm bởi lo lắng thành phần mắm tôm sẽ gây kích ứng, ngứa vết thương. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, nếu ăn với lượng nhỏ, vừa phải thì mắm tôm sẽ không ảnh hưởng đến vết thương. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn món bún đậu mắm tôm.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh trong chế biến món ăn, đảm bảo thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn, bạn cũng nên kiêng ăn lòng lợn có trong bún đậu vì thực phẩm này rất giàu protein có nguy cơ hình thành sẹo lồi.

Khi có vết thương, có thể ăn bún đậu mắm tôm, nhưng không nên ăn quá nhiều
Khi có vết thương, có thể ăn bún đậu mắm tôm, nhưng không nên ăn quá nhiều

Bị vết thương nên ăn gì cho nhanh lành hơn?

Khi bị vết thương, việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Do đó, bạn cần tuân thủ theo các lưu ý sau đây để giúp vết thương sớm hồi phục:

Ăn thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể phục hồi và tái tạo các tế bào mới. Khi bị vết thương, cơ thể cần nhiều protein hơn để làm việc này. Do đó, chúng ta nên ăn những thực phẩm giàu protein như thịt nạc, cá, trứng, đậu và sữa để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Uống nhiều nước

Nước là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị vết thương. Nó giúp cơ thể duy trì độ ẩm, tăng cường lưu thông máu, loại bỏ các chất độc hại. Khi có vết thương, bạn nên uống nhiều nước để giúp làm sạch vết thương và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Chúng ta nên uống khoảng 8-10 ly nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ lượng nước cần thiết.

Nên uống nhiều nước khi có vết thương để đẩy nhanh quá trình hồi phục
Nên uống nhiều nước khi có vết thương để đẩy nhanh quá trình hồi phục

Ăn rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là những nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể bổ sung vitamin và khoáng chất. Chúng cũng có tính kháng viêm và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Những loại trái cây tốt cho vết thương mà bạn nên thêm vào thực đơn như cam, quýt, dưa hấu, dâu tây, kiwi, nho, bưởi,  đu đủ,…

Tránh ăn các loại thực phẩm có tính kích ứng

Bạn nên kiêng ăn các thực phẩm có khả năng gây ngứa, mưng mủ, đau rát vết thương như hải sản, đồ cay nóng, đồ chiên nhiều dầu mỡ, đồ mặn, rau muống,… Bạn cần kiêng khoảng 1 – 2 tháng cho đến khi vết thương hồi phục để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn cũng cần kiêng sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,… vì có thể khiến vết thương hở lâu lành, vết thương bị sưng, mưng mủ.

Kiêng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá khi có vết thương hở để không tác động tiêu cực đến vết thương
Kiêng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá khi có vết thương hở để không tác động tiêu cực đến vết thương

Trong bài viết thẩm mỹ trị sẹo này, chúng ta đã tìm hiểu về khi bị vết thương có ăn mắm tôm được không. Bạn có thể ăn mắm tôm và các loại mắm tương tự như mắm nêm, mắm ruốc hoặc nước mắm nhưng với lượng nhỏ, vừa phải để không gây kích ứng vết thương. Nếu trong quá trình sử dụng các thực phẩm này, cơ thể xuất hiện phản ứng bất thường, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia để có biện pháp khắc phục kịp thời.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan