Khi bị vết thương hở có nên ăn cá không? Tại sao?


Sau phẫu thuật chúng ta thường sẽ phải kiêng cữ khá nhiều thực phẩm, đồng thời bổ sung những thực phẩm có lợi cho việc lành vết thương. Trong đó bị vết thương hở có nên ăn cá không là băn khoăn chung của nhiều người. Hãy cùng các chuyên gia tìm lời giải đáp cho bài viết này.

Bị vết thương hở có nên ăn cá không?

Cá là loại thực phẩm giàu protein, chất béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Đây đều là những thành phần quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào mới, giúp vết thương nhanh lành. Do đó, câu trả lời cho thắc mắc bị vết thương hở có nên ăn cá không là CÓ.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn có tiền sử dị ứng với hải sản hoặc thường xuyên ngứa ngáy, nổi mẩn sau khi ăn cá. Bạn nên hạn chế, cân nhắc trước khi đưa loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương hoặc gây nên sẹo.

Những ai dị ứng với cá thì không nên ăn khi bị vết thương hở
Những ai dị ứng với cá thì không nên ăn khi bị vết thương hở

Bị vết thương hở nên ăn gì và không nên ăn gì?

Ngoài cá ra thì bạn nên ăn gì và không nên ăn gì để vết thương mau lành và không bị sưng tấy, mưng mủ? Dưới đây là những điều mà bạn cần chú ý khi bổ sung thực phẩm vào thực đơn trong những ngày chăm sóc vết thương hở của mình.

Bị vết thương hở nên ăn gì mới mau lành lại?

Để vết thương hở của bạn mau chóng lành lại thì bạn cần chú ý bổ sung những thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu chất đạm như lươn, cá ít tanh… giúp dễ dàng tái tạo tế bào da mới.
  • Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin như B, A, C, E… có trong các loại rau củ, trái cây tươi như cam, dâu tây, bưởi, lựu, bí đỏ, ớt chuông, cà rốt, bí xanh, rau dền, cà chua, xà lách…
  • Sữa và các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu xanh… chứa vitamin B12 giúp nuôi dưỡng các mô vết thương nhanh chóng lành lại, hạn chế nhiễm trùng.
Sữa và các loại đậu sẽ rất có ích cho việc phục hồi vết thương
Sữa và các loại đậu sẽ rất có ích cho việc phục hồi vết thương

Khi bị vết thương hở bạn không nên ăn gì?

Khi bạn đã biết bị vết thương hở có nên ăn cá không thì cũng nên biết không nên ăn gì để không ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nhất định cần kiêng cữ:

  • Thực phẩm có hàm lượng chất dẻo cao dễ gây sưng tấy, mưng mủ lên vết thương như các món nấu từ gạo nếp bao gồm bánh chưng, bánh tét, xôi chè…
  • Các loại thực phẩm, các món ăn được chế biến từ thịt bò như bò tái, chả bò, bò viên… cần kiêng ăn vì chúng có thể khiến vết thương lành lại bị thâm sẹo, mất thẩm mỹ.
  • Để tránh bị sẹo lồi bạn cũng cần tránh ăn rau muống, thịt gà, thịt vịt…
  • Các món cay, nóng, chua như tiêu, ớt, lẩu chua cay… vì làm tăng khả năng viêm nhiễm trên vết thương hở.
  • Các thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, nước trái cây lên men… có thể làm vết thương lâu lành, khiến cơ thể bị miễn dịch kém, dễ nhiễm trùng.
Cần kiêng cữ xôi nếp khi bạn đang bị một vết thương hở nào đó
Cần kiêng cữ xôi nếp khi bạn đang bị một vết thương hở nào đó

Những lưu ý quan trọng khi bị vết thương hở bạn cần biết

Ngoài việc bị vết thương hở có nên ăn cá không thì cách chăm sóc cũng rất quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp lên vết thương của bạn. Nắm được những lưu ý quan trọng dưới đây có thể giúp bạn chăm sóc tốt hơn vết thương hở của mình:

  • Tránh để vết thương bị dính nước, bụi bẩn, phải giữ khô thoáng, sạch sẽ
  • Bạn có thể vệ sinh vết thương bằng cách dùng tăm bông thấm nước muối sinh lý để lau nhẹ nhàng.
  • Bạn cần phải uống đủ nước để cơ thể giải nhiệt vết thương, tránh mưng mủ, sưng viêm…
  • Chỉ nên dùng kem trị sẹo khi vết thương lành đang bong vảy và đang kéo da non, không dùng trực tiếp lên vết thương đang hở.
  • Vết thương có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì nên đến cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ khám trực tiếp và có giải pháp hợp lý, kịp thời.
  • Không tự ý dùng tay bóc vảy vết thương vì như vậy có thể vô tình đưa vi khuẩn vào và gây nhiễm trùng khiến nó nặng hơn, điều trị sẽ tốn kém hơn.
Bạn nên thoa kem trị sẹo khi vết thương đã hình thành da non
Bạn nên thoa kem trị sẹo khi vết thương đã hình thành da non

Giải đáp các câu hỏi khác về việc ăn cá khi bị vết thương hở

Như chúng ta đều biết, cá có rất nhiều loại và mỗi loại lại tác động, ảnh hưởng đến vết thương hở ở mức độ khác nhau. Dưới đây là toàn bộ giải đáp những thắc mắc về ăn cá khi bị vết thương hở:

Liệu có thể ăn cá hồi khi có vết thương hở không?

Cá hồi được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe. Dựa vào lời khuyên từ những chuyên gia, những người mắc phải vết thương hở hoặc sau khi trải qua phẫu thuật đều có thể tiêu thụ cá hồi trong giới hạn cho phép, miễn là họ không gặp phản ứng dị ứng với loại cá này và nấu chín khi thưởng thức.

Bị vết thương hở vẫn có thể ăn cá hồi được
Bị vết thương hở vẫn có thể ăn cá hồi được

Có nên ăn cá lóc khi bị vết thương hở?

Cá lóc là loại cá sống trong môi trường tự nhiên, nước ngọt như sông, suối và đồng ruộng, thường có mùi ít tanh hơn so với hải sản biển. Do đó, nếu bạn đang thèm cá lóc trong tình trạng có vết thương hở, bạn vẫn có thể thưởng thức loại cá này.

Đang có vết thương hở có được ăn cá thác lác không?

Đối với những ai đam mê các món chế biến từ cá thác lác, tin tốt là bạn hoàn toàn có thể tiếp tục thưởng thức chúng ngay cả khi đang có vết thương hở. Cá thác lác thường sống trong môi trường nước lợ, vì thế nó không gây ảnh hưởng đến việc lành thương.

Cá thác lác không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương
Cá thác lác không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương

Đang có vết thương hở có được ăn cá diêu hồng không?

Cá diêu hồng, được biết đến với hàm lượng chất đạm cao và các dưỡng chất quan trọng khác, được cho là có lợi trong quá trình hồi phục vết thương. Tương tự như cá thác lác, cá diêu hồng chủ yếu sinh sống trong môi trường nước lợ. Dù bạn đang hồi phục sau một vết thương mở hay sau các thủ thuật thẩm mỹ như nâng mũi hoặc cắt mí, việc ăn cá diêu hồng là an toàn.

Bị vết thương hở ăn cá biển có ảnh hưởng gì không?

Đa số cá biển đều mang mùi tanh, có khả năng gây ra tình trạng kích ứng, ngứa ngáy hoặc làm cho vết thương lâu lành. Do vậy bạn nên tránh ăn cá biển trong khoảng một tháng. Sau giai đoạn này, khi vết thương đã ổn định và hồi phục, bạn có thể tiếp tục ăn cá biển bình thường.

Đối với những vết thương hở nhẹ, như bị đứt tay hoặc tai nạn gây tổn thương da, việc ăn cá biển có thể được tiếp tục sau khoảng 2 tuần, khi vết thương đã lành hoàn toàn.

Nếu có vết thương hở bạn nên tránh ăn cá biển
Nếu có vết thương hở bạn nên tránh ăn cá biển

Ăn chả cá lúc bị vết thương hở có được không?

Một số chị em lo ngại rằng khi bị vết thương hở có nên ăn cá không, đặc biệt là chả cá? Thực ra, nên ăn chả cá khi có vết thương hở hay không lại phụ thuộc vào loại cá được dùng để làm chả, cụ thể:

  • Nếu chả cá được làm từ cá nước ngọt hoặc cá đồng, bạn hoàn toàn có thể ăn vì những loại cá này ít tanh và gần như không gây ảnh hưởng đến quá trình lành thương.
  • Tránh ăn chả cá làm từ cá biển vì chúng có thể khiến vết thương sưng tấy và lâu lành hơn.

Vết thương hở có được ăn cá ngừ không?

Cá ngừ không phải lựa chọn tốt cho những ai đang hồi phục từ vết thương hở, người vừa phẫu thuật thẩm mỹ hay sau quá trình sinh mổ. Cá ngừ chứa lượng lớn protein, chất béo, axit omega 3 và 6. Khi tiêu thụ quá mức có thể dễ dẫn đến sưng tấy và tăng nguy cơ sẹo lồi trên da.

Bên cạnh đó, cá ngừ có tính tanh mạnh, có thể gây kích ứng cho bạn. Nếu như tiêu thụ nhiều cá ngừ còn có thể làm cơ thể nóng lên, làm cho vùng da bị thương trở nên viêm loét và ngứa ngáy.

Nếu đang có vết thương thì việc ăn cá ngừ là không nên
Nếu đang có vết thương thì việc ăn cá ngừ là không nên

Vết thương hở ăn được gỏi cá được không?

Bạn không nên ăn gỏi cá khi có vết thương hở. Gỏi cá thường là cá sống hoặc chưa được nấu chín hoàn toàn, có thể chứa vi khuẩn gây hại, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho vết thương. Hơn nữa, protein và chất béo trong cá sống có thể không phù hợp với quá trình hồi phục của vết thương.

Tóm lại, bị vết thương hở có nên ăn cá không sẽ tùy vào từng trường hợp khác nhau. Những ai bị kích ứng với cá nhất định buộc phải tránh bổ sung cá khi bị vết thương hở. Chỉ có những ai cơ địa bình thường thì mới có thể ăn cá, nhưng cũng hãy lưu ý ăn loại cá giàu đạm nhưng ít tanh nhé! Hy vọng những chia sẻ trên từ thẩm mỹ trị sẹo có thể giúp bạn giải đáp được băn khoăn của mình và chăm sóc tốt để vết thương hở nhanh chóng phục hồi, không để lại sẹo nhé!

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan