Bị vết thương hở có ăn lươn được không và những điều cần biết


Thịt lươn là một nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về việc bị vết thương hở có ăn lươn được không vì sợ sẽ ảnh hưởng xấu tới vết thương. Vậy bị vết thương có ăn lươn được không? Lươn có thực sự ăn lươn sẽ ảnh hưởng xấu không tới vết thương không? Cùng chuyên gia thẩm mỹ trị sẹo phân tích và giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau nhé.

Khi bị vết thương hở có ăn lươn được không là thắc mắc của nhiều người
Khi bị vết thương hở có ăn lươn được không là thắc mắc của nhiều người

Trong giai đoạn mắc vết thương hở có ăn lươn được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mắc vết thương hở có ăn lươn được không thì câu trả lời là CÓ. Bạn nên bổ sung ngay các món ăn được làm từ lươn vào thực đơn hàng tuần của mình vì các thành phần có trong lươn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và quá trình hồi phục của vết thương.

Trong lươn có hàm lượng protein và calo khá cao, thêm vào đó là Vitamin A, Vitamin D, Vitamin B1, B2, sắt,… đều là những dưỡng chất tốt cơ thể. Không phải tự nhiên mà người ta luôn sử dụng cháo lươn cho mục đích hồi phục sức khỏe sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật, tiểu phẫu.

Các món ăn làm từ lươn rất tốt cho quá trình phục hồi của vết thương
Các món ăn làm từ lươn rất tốt cho quá trình phục hồi của vết thương

Tác dụng của lươn trong việc hồi phục vết thương

Như vậy, thắc mắc bị vết thương hở có ăn lươn được không đã được giải đáp. Để giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này dưới đây sẽ là chi tiết các tác dụng của thịt lươn trong việc hồi phục vết thương:

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong thịt lươn có chứa một hàm lượng protein và sắt khá cao, điều này sẽ giúp cho quá trình tạo ra hồng cầu trong cơ thể diễn ra nhanh hơn để cung cấp và vận chuyển máu cho cơ thể, vết thương. Như vậy, cơ thể bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi, choáng váng nữa.

Gia tăng tốc độ hồi phục của vết thương

Việc cung cấp protein và sắt như vậy cũng giúp đẩy nhanh tốc độ lành lại của vết thương. Protein và Sắt sẽ chuyển hóa máu trong cơ thể thành các sợi collagen để làm lành vết thương, từ đó, vết thương cũng mau lành hơn và vùng da tại đó cũng trở nên hồng hào hơn.

Cải thiện một cách hiệu quả hệ miễn dịch trong cơ thể

Ngoài protein và sắt, thịt lươn còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như các loại Vitamin A, D B1, B2, natri, kali,… để giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, tỉnh táo hơn. Hơn nữa, các dưỡng chất này còn giúp bảo vệ vết thương khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Ăn lươn giúp cải thiện hệ miễn dịch trong cơ thể
Ăn lươn giúp cải thiện hệ miễn dịch trong cơ thể

Làm đẹp da và ngăn ngừa sẹo hiệu quả

Hàm lượng đạm và sắt, cùng với Vitamin A trong thịt lươn ở mức độ vừa phải cho vết thương. Do đó, sau khi vết thương lành sẽ không bị sẹo giống như khi ăn hải sản hay thịt bò mà thậm chí vùng da vết thương sau khi lành còn trở nên mềm mịn hơn và ngăn chặn được vết sẹo hình thành.

Ăn lươn có bị sẹo lồi không?

Qua tìm hiểu bị vết thương hở có ăn lươn được không, chắc hẳn các bạn đã biết khi bị thương hở hoàn toàn có thể ăn lươn. Như vậy, có thể thấy ăn lươn sẽ không bị sẹo lồi. Trên thực tế, loại thực phẩm này chứa lượng đạm vừa phải, nếu ăn hợp lý có thể giúp cho quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng, vết thương liền lại bằng phẳng và không bị lồi thịt trên da.

Tuy nhiên, lươn sống ở vùng đầm lầy, ao hồ, bờ ruộng… nên khi chế biến cần làm sạch và nấu chín thật kỹ để loại bỏ ký sinh trùng có trong lươn. Mặc dù, lươn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, thay vào đó bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm khác nhau để cân bằng dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển và hỗ trợ lành thương.

Cháo lươn giúp vết thương lành nhanh, không gây sẹo lồi
Cháo lươn giúp vết thương lành nhanh, không gây sẹo lồi

Ngoài lươn ra ăn gì cho vết thương hở mau lành?

Sau khi giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc bị vết thương hở có ăn lươn được không và các công dụng của thịt lươn cho cơ thể, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn các nhóm thực phẩm khác có lợi cho sự phục hồi vết thương. Theo đó, ngoài lươn ra, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin C như cam, quýt, ổi,… để tăng cường hệ tiêu hóa và hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Các loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin E như cà chua, bơ, hạnh nhân, bí ngô,… giúp làm giảm sưng, tiêu viêm.
  • Các loại thực phẩm giàu kẽm như đậu, ngũ cốc, macca, hạnh nhân, rau cải,… để giúp sản sinh ra hồng cầu trong máu để vết thương không bị thâm, xấu.
  • Các loại thực phẩm giàu protein như thịt lợn, sữa bò, phô mai,… để hỗ trợ sản sinh ra collagen, giúp vết thương nhanh lành hơn.

Lưu ý khi ăn lươn cho người bị vết thương hở

Như đã nói ở trên, ăn lươn rất có lợi cho cơ thể trong quá trình hồi phục vết thương. Nhưng lợi nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc lươn, lươn tươi hay không và cách chế biến. Bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây khi ăn lươn cho người bị vết thương hở nhé.

  • Ưu tiên lựa chọn lươn đồng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn lươn nuôi và đảm bảo an toàn hơn.
  • Không ăn lươn chết vì trong lươn chết có chứa hợp chất Histidine có nguy cơ gây ngộ độc rất cao.
  • Chế biến lương thật sạch, nấu thật chín để tránh các ký sinh trùng còn sống và xâm nhập gây hại cho vết thương và cơ thể người.

Như vậy, bài viết trên  đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan tới vấn đề vết thương hở có ăn lươn được không mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Nên ngoài những thông tin trên, bạn cũng cần phải kiêng ăn các nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng xấu và gây sẹo tới vết thương như hải sản, thịt bò, đồ nếp, rau muống, chất kích thích nhé.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan