Bị vết thương hở có ăn ếch được không? Kiêng trong bao lâu?


Với nguồn dinh dưỡng giàu có nhiều người lầm tưởng đây là loại thực phẩm tốt cho cơ thể nhất là trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật. Nhưng thực hư về ảnh hưởng của món ăn này lên cơ thể, thammytriseo.com sẽ được trả lời bằng những nghiên cứu khoa học liên quan đến chủ để bị vết thương hở có ăn ếch được không.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc bị vết thương hở có ăn ếch được không
Chuyên gia giải đáp thắc mắc bị vết thương hở có ăn ếch được không

Thông tin dinh dưỡng thịt ếch

Thịt ếch là một trong những món quen thuộc của người Việt từ đường phố đến những bữa cơm nhà. Nhờ vào nguồn dinh dưỡng giàu có thịt ếch luôn được các bà nội trợ tin tưởng lựa chọn cho sức khỏe của gia đình. Với những công dụng tuyệt vời được kể đến như sau:

Cung cấp chất đạm cần thiết cho cơ thể

Trung bình cứ 100g thịt ếch sẽ có chứa 16g protein . V

ới một lượng chất vừa đủ trong việc xây dựng cơ bắp và tái tạo năng lượng. Chúng còn tạo ra các dưỡng chất cần thiết để sản sinh tế bào mới.

Cung cấp lượng natri vừa đủ

Với 58gr natri trong 100gr thịt ếch giúp duy trì chất lỏng và tăng cường sự vận động của các nhóm cơ trong cơ thể. Nhờ đó cơ thể luôn dẻo dai, săn chắc, huyết áp ổn định.

Bổ sung kali

Dưỡng chất này tìm thấy trong thịt ếch co vai trò giảm huyết áp, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Sự kết hợp giữa thịt ếch và rau diếp cá sẽ tăng cường trao đổi chất và sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra thịt ếch còn biết đến với nhiều vai trò như tăng cường năng lượng, kích thích sản sinh enzyme có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, thịt ếch đối với người đang có vết thương hở hay ở trong giai đoạn phục hồi sau chấn thương thì lại tiềm ẩn rủi ro nhiều hơn công dụng, cụ thể được trình bày dưới đây.

Thịt ếch là món quen thuộc của người Việt với nhiều tác dụng tuyệt vời
Thịt ếch là món quen thuộc của người Việt với nhiều tác dụng tuyệt vời

Bị vết thương hở có ăn ếch được không?

Khi trên da có vết thương hở do té ngã, phẫu thuật,… bạn KHÔNG NÊN ăn ếch để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của làn da vì những nguyên nhân như sau:

Có thể làm hoại tử vết thương

Môi trường sống chủ yếu của ếch là ở đồng ruộng và ao hồ, đây cũng là môi trường có nhiều vi khuẩn, nấm, ấu trùng và giun sán. Do đó, tỷ lệ ếch nhái bị nhiễm khuẩn, có ấu trùng là rất cao (lên đến 75% tại Việt Nam).

Thông qua đường ăn uống, các loại ấu trùng này sẽ đi vào dạ dày và di chuyển khắp cơ thể gây nên tình trạng viêm nhiễm ở vị trí vết thương hở. Nghiêm trọng nhất là dẫn đến tình trạng hoại tử.

Có thể gây nên kích ứng, dị ứng

Ếch cũng là một trong những loại thực phẩm dễ gây dị ứng và kích ứng. Điều này khiến cho vùng da bị vết thương hở xuất hiện những biểu hiện như: nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng phù,… làm chậm quá trình hồi phục vết thương.

Ếch dễ gây kích ứng khiến cho vùng da bị vết thương hở lâu lành
Ếch dễ gây kích ứng khiến cho vùng da bị vết thương hở lâu lành

Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

Các loại ếch đồng hiện nay chịu ảnh hưởng nhiều bởi thuốc từ sâu, không tốt cho cơ thể và quá trình làm lành vết thương. Ngoài ra, hiện nay người ta cũng dùng mồi có tẩm chất độc hại để bắt ếch. Điều này khiến ếch bị nhiễm độc và gây hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Bạn có thể xem thêm : Bị vết thương có ăn được thịt vịt không?

Bị vết thương hở cần kiêng thịt ếch trong bao lâu?

Thời gian kiêng cử thịt ếch thường được khuyến cáo trong 3 – 6 tuần sau phẫu thuật. Đây là thời gian an toàn để vết thương hoàn thành giai đoạn tái sinh và bước vào giai đoạn phục hồi. Vết mổ theo đó cũng khép miệng hoàn toàn và không còn nguy cơ bị mưng mủ hay nhiễm trùng.

Tuy nhiên, với một số cơ địa nhạy cảm, có tiền sử dị ứng thịt ếch thì bác sĩ sẽ chỉ định lâu hơn. Đặc biệt với những khách hàng đang gặp những biến chứng như sưng đau, nhiễm trùng do chế độ ăn uống hay chăm sóc không đúng cách thì cần được theo dõi liên tục và chỉ định thời gian theo từng tình trạng cụ thể.

Thời gian kiêng cử thịt ếch trung bình là từ 3 - 6 tuần sau phẫu thuật
Thời gian kiêng cử thịt ếch trung bình là từ 3 – 6 tuần sau phẫu thuật

Xem thêmBị vết thương hở có ăn lươn được không và những điều cần biết

Bị vết thương hở nên ăn thực phẩm gì?

Nếu mối bận tâm bị vết thương hở có ăn ếch được không đã được lật mở, vậy thì chúng ta cần ăn gì để nhanh phục hồi? Tương tự như những hướng dẫn mà chuyên gia đã từng đề cập khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng sau cắt mí, hay nâng mũi, khách hàng cần tập trung vào những nhóm chất dưới đây:

Thức ăn giàu vitamin C Là thành phần không thể thiếu trong quá trình hình thành collagen – chất giúp phục hồi thương tổn. Được tìm thấy trong các loại trái cây có vị chua và rau có lá màu xanh đậm. Ví dụ như dâu tây, kiwi, các họ nhà cam nhanh, rau bina, cần tây,…

Thực phẩm giàu vitamin A

Được biết đến như một chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp bảo vệ làn da và cơ thể. Kích thích sản sinh tế bào mới và hình thành da non giúp vết thương nhanh lành. Dưỡng chất này được tìm thấy nhiều trong các loại rau củ như cà chua, bí đỏ, các loại hạt hay củ có màu vàng, màu đỏ,…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là dưỡng chất quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, chất béo, sản sinh collagen để làm lành thương tổn. Kẽm khi phối hợp cùng viatmin A sẽ giúp chữa lành vết thương, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Kẽm có nhiều trong nội tạng heo, các loại hạt, sữa tách béo,…

Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và kẽm
Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và kẽm

Bị vết thương hở kiêng ăn gì không để lại sẹo?

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề vết thương hở có ăn ếch được không, khách hàng cũng được khuyên nên tập trung xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhờ đó sẽ hạn chế không gây viêm nhiễm, tránh để lại sẹo lồi:

  • Thịt gà: Phần da và thịt gà có nhiều chất béo và protein có thể gây tăng sinh collagen quá mức, dẫn đến sẹo lồi.
  • Thịt đỏ: Các loại thịt này có chứa hàm lượng lớn protein dễ gây sẹo lồi như gà. Đồng thời thịt đỏ cũng khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng làm lành vết thương.
  • Hải sản: Có nguy cơ dị ứng cục bổ, tránh làm vết thương bị sưng đau, viêm nhiễm khó chịu.
  • Rau muống: Loại rau này khiến cho quá trình trao đổi chất không được diễn ra suôn sẻ và tăng sinh quá mức collagen, làm chậm quá trình hồi phục của làn da và có nguy cơ gây nên sẹo.
  • Chế phẩm từ sữa: Những loại thực phẩm thực phẩm này chứa hàm lượng lớn Casein, làm giảm lưu thông máu đến vết thương, khiến vết thương lâu lành.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Nếu bổ sung quá nhiều đường cho cơ thể sẽ làm ức chế hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nên nhiễm trùng ở vị trí vết thương hở.
  • Trái cây khô: Sau khi sấy khô, trái cây sẽ chứa rất nhiều đường nên dễ khiến vết thương bị nhiễm trùng. Đồng thời trái cây khô cũng chứa nhiều acid, dễ làm vết thương bị sưng tấy, kích ứng.
  • Đồ cay nóng: Các thực phẩm, gia vị hoặc món ăn cay nóng làm đứt gãy các liên kết protein, khiến làn da bị mất nước dẫn đến tình trạng thô ráp, sần sùi, thiếu dưỡng chất.
Thịt gà, thịt bò hải sản cần kiêng cử sau phẫu thuật
Thịt gà, thịt bò hải sản cần kiêng cử sau phẫu thuật

Nỗi băn khoăn vết thương hở có ăn ếch được không đã được chuyên gia Thẩm mỹ trị sẹo giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng với đó khách hàng cũng nên tìm hiểu để xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhé.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan