Vết thương hở ăn cua được không? Cách chăm sóc vết thương mau lành


Cua là một trong những loại thực phẩm thuộc nhóm hải sản, vì vậy nhiều người thắc mắc khi bị vết thương hở ăn cua được không? Bởi theo dân gian, hải sản dễ khiến vết thương bị kích ứng và để lại sẹo lồi. Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng có trong cua?

Trước khi giải đáp thắc mắc vết thương hở ăn cua được không, hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu thêm về thành phần dinh dưỡng có trong cua. Theo đó, cua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Một số thành phần dinh dưỡng nổi bật có trong cua bao gồm:

 

Trong cua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cơ thể
Trong cua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cơ thể

 

  • Protein: Đây là thành phần quan trọng trong việc thúc đẩy mô tế bào mới hình thành để sửa chữa những tổn thương, giúp da nhanh lành lại hơn.
  • Vitamin B12: Loại vitamin này giúp cơ thể sản xuất tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đến các mô, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương hở.
  • Kẽm: Là vi khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng để quá trình làm lành vết thương diễn ra suôn sẻ.
  • Omega-3: Không chỉ giúp chống viêm để vết thương mau lành, Omega-3 giúp giảm sưng và đau nhức khi làn da bị tổn thương.

Khi bị vết thương hở ăn cua được không?

Mặc dù trong cua có chứa đa dạng các thành phần hỗ trợ làm lành da, tuy nhiên khi bị vết thương hở bạn KHÔNG NÊN ăn cua. Nguyên nhân bởi trong cua có chứa hàm lượng protein, rất dễ khiến mô tế bào mới hình thành “ồ ạt” do kích thích sản sinh collagen quá mức. Điều này sẽ dẫn đến sẹo lồi sau khi vết thương hở lành lại.

 

Khi bị vết thương hở bạn không nên ăn cua vì dễ gây nên sẹo lồi
Khi bị vết thương hở bạn không nên ăn cua vì dễ gây nên sẹo lồi

 

Ngoài ra, theo Đông Y, cua là loại thực phẩm mang tính hàn và tanh. Điều có thể khiến vết thương bị kích ứng, ngứa này,… làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương. Do đó, để đảm bảo quá trình hồi phục vết thương hở diễn ra bình thường, bạn nên kiêng ăn cua trong vòng 3-4 tuần.

Bên cạnh thắc mắc trên, nhiều người cũng đặt vấn đề khi có vết thương hở ăn cua đồng được không? Câu trả lời là KHÔNG! Vì thành phần dinh dưỡng có trong cua đồng cũng khá tương tự như những loại cua khác, đều giàu protein và có tính hàn, tanh. Do đó, khi bị vết thương hở bạn cần kiêng tất cả các loại cua, kể cả cua đồng.

 

Khi bị vết thương hở bạn cần kiêng tất cả các loại cua, kể cả cua đồng
Khi bị vết thương hở bạn cần kiêng tất cả các loại cua, kể cả cua đồng

 

Vết thương hở bao lâu mới lành? Cách chăm sóc để vết thương mau lành?

Thời gian để vết thương hở lành lại thường dao động trong khoảng 7-10 ngày, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước, vị trí, độ sâu của vết thương và cả cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian lớp da vừa mới lành lại, để hồi phục ổn định như làn da bình thường cần 2-4 tuần.

Vì vậy, để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của vết thương hở. Không chỉ cần chú ý đến việc kiêng khem, mà còn cần chú ý đến cả chế độ vệ sinh và chăm sóc vết thương hở như sau:

 

Cần vệ sinh vết thương hở thường xuyên bằng nước muối sinh lý
Cần vệ sinh vết thương hở thường xuyên bằng nước muối sinh lý

 

  • Thường xuyên vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý theo hướng dẫn của khách hàng.
  • Đối với những vết thương hở lớn, bạn cần băng bó và thay bằng thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Tránh để bụi bẩn, mồ hôi, nước bẩn,… tiếp xúc với vết thương, vì đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng.
  • Không dùng tay sờ hoặc chạm vào vết thương hở khi bạn chưa rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Không nên tham gia các hoạt động, vận động mạnh để tránh làm tổn thương đến vết thương hở, làm chậm quá trình hồi phục.
  • Cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung thật nhiều vitamin và khoáng chất để thúc đẩy quá trình làm lành vết thương hở.
  • Cung cấp cho cơ thể đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày, điều này giúp thanh lọc làn da thúc đẩy quá trình tái tạo mô tế bào mới làm lành vết thương hở.
  • Hạn chế các loại thực phẩm dễ gây kích ứng hoặc để lại sẹo trên da khi bị vết thương hở như: hải sản, đồ cay nóng, đồ chiên rán, đồ nếp, rau muống, thịt gà,…

 

Trường hợp vết thương hở có dấu hiệu bất thường cần thăm khám ngay với bác sĩ
Trường hợp vết thương hở có dấu hiệu bất thường cần thăm khám ngay với bác sĩ

 

Trong trường hợp phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vị trí vết thương hở như: sưng tấy, đau nhức, chảy máu, mưng mủ,… bạn nên thăm khám ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thắc mắc vết thương hở ăn cua được khôngthẩm mỹ trị sẹo  muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, để giúp vết thương hở mau chóng hồi phục.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan