Bị giời leo kiêng gì? Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị giời leo


Giời leo là một bệnh nhiễm trùng da do virus Varicella Zoster gây ra với các triệu chứng như nổi phỏng nước, đau nhức, ngứa rát và sốt cao. Để điều trị bệnh hiệu quả, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống. Vậy bị giời leo kiêng gì và ăn gì để đảm bảo cho quá trình phục hồi của làn da. Hãy cùng thamytriseo.com tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây với những phân tích và lời khuyên hữu ích đền từ chuyên gia.

Bị giời leo là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra
Bị giời leo là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra

Bị giời leo kiêng gì?

Bị giời leo kiêng gì? Một trong những yếu tố quan trọng để điều trị giời leo là chế độ ăn uống. Có những loại thực phẩm có thể kích thích virus giời leo hoạt động mạnh hơn, làm tăng nguy cơ tái phát và kéo dài thời gian hồi phục. Bạn có thể tham khảo danh sách được liệt kê bởi chuyên gia dưới đây để biết cách kiêng cữ sao cho phù hợp:

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một nguồn năng lượng cho virus giời leo, giúp chúng phát triển và sinh sôi nhanh hơn. Đồng thời, đường cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm yếu hệ thống phòng thủ tự nhiên trong thời gian bị bệnh. Do đó, khi bị giời leo, bạn nên hạn chế ăn các loại kẹo, bánh ngọt, socola, kem, nước ngọt và các sản phẩm có chứa đường tinh luyện.

Khi  bị giời leo cần nói không với các thực phẩm chứa nhiều đường
Khi  bị giời leo cần nói không với các thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chế biến sẵn

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bị giời leo kiêng gì thì các loại thực phẩm chế biến sẵn cần được cho vào danh sách. Những món ăn như xúc xích, giăm bông, nem chua, chả lụa…thường có chứa nhiều muối, gia vị và chất bảo quản có thể gây kích ứng cho niêm mạc miệng và vết loét giời leo, làm tăng cảm giác đau rát và khó chịu. Hơn nữa, những thực phẩm này cũng không có nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, lại có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và gan.

Cần tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều gia vị khi bị giời leo
Cần tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều gia vị khi bị giời leo

Đồ uống có cồn

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác không chỉ làm mất nước cho cơ thể, mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng mức độ acid trong máu. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho virus giời leo hoạt động và gây ra các triệu chứng khó chịu. Ngoài ra, rượu bia cũng có thể gây kích ứng cho niêm mạc miệng và vết loét giời leo, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm.

Kiêng các loại thức uống có cồn sẽ giúp vết thương giời leo nhanh lành hơn
Kiêng các loại thức uống có cồn sẽ giúp vết thương giời leo nhanh lành hơn

Đồ ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn chiên rán như khoai tây chiên, bánh tráng trộn, bánh xèo…thường có chứa nhiều dầu mỡ bão hòa và trans fat. Những chất này không chỉ gây hại cho tim mạch và gan, mà còn làm tăng lượng cholesterol trong máu. Cholesterol là một chất có thể kết hợp với arginine, một axit amin có trong thực phẩm, để tạo ra một chất gọi là sphingomyelin. Sphingomyelin là một chất có thể kích hoạt virus giời leo và làm tăng nguy cơ tái phát.

Nên kiêng cữ đồ ăn chiên xào, chế biến sẵn nhiều dầu mỡ
Nên kiêng cữ đồ ăn chiên xào, chế biến sẵn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm cay nóng

Khi bị giới leo, chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên kiêng các thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, tỏi, hành, gừng…có thể gây kích ứng cho niêm mạc miệng và vết loét giời leo, làm tăng cảm giác đau rát và khó chịu. Đồng thời, những thực phẩm này cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm giảm khả năng miễn dịch. Do đó, khi bị giời leo, bạn nên tránh ăn các món ăn cay nóng và các loại gia vị cay.

Nhóm thực phẩm cay nóng tuyệt đối nên tránh xa khi bị giời leo
Nhóm thực phẩm cay nóng tuyệt đối nên tránh xa khi bị giời leo

Bị giời leo nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng quyết định rất lớn đến tốc độ phục hồi của những người bị bệnh giời leo. Song song với việc kiêng cữ các loại thức ăn đồ uống bên trên, bạn cũng cần thiết kế cho mình một thực đơn lành mạnh, khoa học bằng cách tăng cường các nhóm dưỡng chất dưới đây:

Thực phẩm chứa nhiều lysine

Lysine là một axit amin thiết yếu, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus giời leo và làm giảm nguy cơ tái phát. Lysine cũng có vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi da và niêm mạc bị tổn thương do giời leo. Những loại thực phẩm giàu lysine bao gồm: sữa, pho mát, trứng, cá hồi, cá ngừ, đậu nành, đậu phộng, hạt hướng dương, hạt óc chó…

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Lysine khi bị giời leo
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Lysine khi bị giời leo

Liên quan đến vấn đề bị giời leo kiêng gì, ăn gì để vết thương mau lành, chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường các nhóm thực phẩm giàu kẽm và các vitamin. Đây đều là những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus giời leo.

Kẽm còn có khả năng làm giảm sự nhân lên của virus giời leo và làm mau lành vết loét. Những loại thực phẩm giàu kẽm và vitamin A, B12, C và E bao gồm: gan bò, gan heo, gan gà, lòng đỏ trứng, sữa bò tươi, cam, chanh, dâu tây, kiwi, rau xanh lá (rau muống, rau chân vịt…), rau củ (cà rốt, bí đỏ…), hạt điều…

Ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm và vitamin giúp vết thương nhanh phục hồi
Ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm và vitamin giúp vết thương nhanh phục hồi

Thực phẩm giàu Carb phức

Carb phức là một loại carbohydrate có cấu trúc phức tạp và không dễ bị tiêu hóa. Carb phức có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, carb phức cũng có khả năng làm giảm sự nhạy cảm của niêm mạc miệng và vết loét giời leo với các kích thích bên ngoài. Những loại thực phẩm giàu carb phức bao gồm: lúa mì nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt…

Crab có trong các loại lúa mì, yến mạch rất tốt cho người bị giời leo
Crab có trong các loại lúa mì, yến mạch rất tốt cho người bị giời leo

Bị giời leo có nên kiêng nước, kiêng gió không?

Liên quan đến vấn đề bị giời leo kiêng gì, nhiều ý kiến cho rằng, bị giời leo cần kiêng nước, thậm chí kiêng cữ luôn việc tắm rửa để cho tổn thương trên da nhanh khô. Tuy nhiên quan niệm này là phản khoa học bởi với những vùng da bị giời leo nếu không giữ sạch sẽ và tắm rửa hàng ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bội nhiễm.

Theo đó, chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên tắm rửa ít nhất mỗi ngày một lần, nếu ở những vùng da nhạy cảm, diện tích nhỏ thì có thể dùng nước muối sinh lý vệ sinh sau đó xả lại một lần bằng nước sạch. Sau đó dùng khăn mềm để lau thật khô vùng da bị nhiễm bệnh để tránh tạo môi trường nhiều độ ẩm.

Ngoài kiêng nước, nhiều người còn cho rằng để nhanh hết bệnh cần kiêng luôn cả gió. Chính vì vậy, khi bị bệnh nhiều người tự cách ly mình trong không gian kín, không dám bật quạt hoặc mặc quần áo dài tay.

Tuy nhiên, việc này cũng không có cơ sở khoa học bởi gió không phải là nguyên nhân gây ra bệnh giời leo. Ngược lại, việc giữ cho da luôn thoáng mát và khô ráo sẽ giúp hạn chế sự phát triển của virus và vi khuẩn. Do đó, người bệnh không cần phải kiêng gió khi bị giời leo

Khi bị giời leo không cần kiêng nước hay gió mà nên tuân theo chỉ định bác sĩ
Khi bị giời leo không cần kiêng nước hay gió mà nên tuân theo chỉ định bác sĩ

Bị giời leo kiêng gì để tránh lây lan cho người khác?

Bệnh giời leo là một bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với dịch từ các mụn nước của người bệnh. Do đó để tránh lây lan virus cho người khác, người bị giời leo cần kiêng những điều sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với những người chưa từng mắc thủy đậu hoặc chưa tiêm phòng thủy đậu, nhất là trẻ em, phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu.
  • Che kín các vết thương bằng băng gạc sạch và thay đổi thường xuyên.
  • Rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào các vết thương.
  • Tránh chia sẻ đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo, chăn màn với người khác.
  • Tránh ho, hắt hơi hay nói chuyện gần mặt người khác.
Giữ vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với người khác
Giữ vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với người khác

Để hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc về chế độ ăn uống khi bị giời leo. Bên cạnh đó ngoài việc tìm hiểu bị giời leo kiêng gì, ăn gì, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ có kinh nghiệm để đưa ra cho mình phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan