Mổ ruột thừa kiêng ăn gì? Nên ăn gì?


Mổ ruột thừa không phải là tình trạng hiếm gặp, đây chỉ là một ca phẫu thuật nhỏ giúp loại bỏ phần ruột thừa bị sưng viêm. Thế nhưng, vấn đề kiêng khem lại được xem là quan trọng, bạn nên biết mổ ruột thừa kiêng ăn gì để cho vết thương phục hồi tốt nhất, phòng ngừa sưng đau và sẹo xấu. Hãy cùng thẩm mỹ trị sẹo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vì sao mổ ruột thừa nên kiêng ăn?

Như đã biết mổ ruột thừa là một ca phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa có tạo ra vết thương hở và cần phải nghỉ dưỡng. Vào thời điểm này, bạn nên kiêng khem một vài loại thực phẩm bởi những lý do như sau:

Mổ ruột thừa nên kiêng ăn để tránh bị sưng viêm, nhiễm trùng vết mổ
Mổ ruột thừa nên kiêng ăn để tránh bị sưng viêm, nhiễm trùng vết mổ
  • Đường ruột là bộ phận thuộc hệ tiêu hoá nên khi cắt bỏ ruột thừa thì thức ăn đi vào cũng phải phù hợp. Nếu chúng ta vô tình ăn những thức ăn cứng, đặc và khó tiêu thì sẽ tạo áp lực lên hệ tiêu hoá, ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Có một số thực phẩm cần kiêng sau phẫu thuật, khi ăn vào có nguy cơ gây sưng tấy, đau nhức, mưng mủ và viêm nhiễm. Một số trường hợp bị rối loạn tiêu hoá làm kéo dài quá trình phục hồi vết thương.

Mổ ruột thừa kiêng ăn gì?

Mổ ruột thừa phải mất khoảng 4 – 6 tuần mới phục hồi, trong khoảng thời gian này cần kiêng ăn những loại thức ăn như:

Thức ăn đặc, cứng khó tiêu hóa

Các loại thức ăn đặc, cứng khó nhai và nuốt cần tránh xa nếu bạn vừa mới mổ ruột thừa. Bởi những loại thức ăn này sẽ gây khó tiêu và tác động không nhỏ đến vết mổ. Cụ thể đó là những loại trái cây cứng phải nhai lâu, các loại hạt, bánh mì, cơm…

Không nên ăn những thức ăn cứng, khó tiêu hoá khi mổ ruột thừa
Không nên ăn những thức ăn cứng, khó tiêu hoá khi mổ ruột thừa

Thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ

Những loại thức ăn có nhiều chất béo và chế biến dầu mỡ cũng cần kiêng tuyệt đối. Vì dung nạp chất béo quá nhiều sẽ làm cho vùng bụng bị đau, viêm nhiễm vết thương, còn thức ăn có nhiều dầu mỡ vừa không tốt cho sức khoẻ vừa gây sưng viêm vết mổ.

Việc hạn chế những dưỡng chất này sẽ giúp cho hệ tiêu hoá dễ dàng hoạt động và hấp thụ thức ăn hơn, tránh gặp các vấn đề như tiêu chảy, buồn nôn, khó tiêu…

Thức ăn chứa nhiều đường

Trong danh sách mổ ruột thừa kiêng ăn gì, bạn nên kiêng luôn cả những thực phẩm chứa nhiều đường, bột tinh chế. Việc ăn những món ăn hàm lượng đường cao sẽ khiến cho vết mổ bị lở loét, nhiễm trùng, kích thích đường ruột dẫn đến tiêu chảy.

Hơn thế nữa, những món chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa… đều không có giá trị dinh dưỡng cao mà còn chứa nhiều độc tố làm giảm khả năng miễn dịch cơ thể.

Các chế phẩm làm từ sữa

Ngoại trừ sữa chua các bạn có thể ăn sau khi mổ ruột thừa thì các chế phẩm làm từ sữa đều nên kiêng cữ. Sữa chứa nhiều chất béo, chất tạo ngọt sẽ gây khó tiêu hoá, đồng thời tiếp nhận quá nhiều sữa sẽ dẫn đến hình thành lớp màng dày trong niêm mạc ruột. Điều này không tốt cho vết mổ, dễ bị nhiễm trùng, táo bón…

Những chế phẩm làm từ sữa không tốt cho người mới phẫu thuật ruột thừa
Những chế phẩm làm từ sữa không tốt cho người mới phẫu thuật ruột thừa

Bia, rượu

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên kiêng uống rượu, bia và cả cà phê, nước ngọt… khoảng vài ngày. Các loại thức uống này có thể gây tương tác với thuốc mê còn tồn tại trong cơ thể. Từ đó dẫn đến những tác dụng phụ và tăng nguy cơ gây nhiễm trùng, sưng đau vết thương.

Mổ ruột thừa nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc mổ ruột thừa kiêng ăn gì, các bạn hãy tham khảo những món nên ăn. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể của chúng ta mau chóng phục hồi và ngăn chặn được các biến chứng, chẳng hạn nên ăn những món thanh đạm, dễ tiêu hoá như:

Thức ăn mềm và dễ tiêu hóa

Vào những ngày đầu mới phẫu thuật, chúng ta nên ưu tiên các loại thức ăn mềm và dễ tiêu hoá, chẳng hạn như cháo loãng, súp, canh, sữa chua, khoai lang, bơ… Các bạn có thể chế biến đơn giản, thanh đạm, nghiền thật nhuyễn để tránh nhai lâu và gây áp lực cho đường ruột.

Mổ ruột thừa nên ăn những món ăn mềm và dễ tiêu hoá
Mổ ruột thừa nên ăn những món ăn mềm và dễ tiêu hoá

Thức ăn giàu đạm

Thức ăn giàu đạm không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người, bất kể là có phẫu thuật hay không thì vẫn cần bổ sung đầy đủ. Nhưng đối với những ai mới vừa mổ ruột thừa nên chú ý ăn những món chứa đạm lành mạnh như đậu phụ, thịt heo, chuối, rau màu xanh đậm…

Thức ăn giàu chất xơ và vitamin

Cuối cùng, các loại thức ăn giàu chất xơ và các loại vitamin A, C, giàu kẽm cần bổ sung vào khẩu phần ăn. Đây là những dưỡng chất tốt cho việc bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng. Ví dụ những nhóm thực phẩm rau củ, hoa quả, trái cây, ngũ cốc nguyên cám…

Mổ ruột thừa có để lại sẹo không?

Vấn đề sẹo xấu có liên quan đến chế độ ăn uống, do đó chúng ta nên ghi nhớ danh sách mổ ruột thừa kiêng ăn gì mà bác sĩ dặn dò. Các bạn cũng không cần lo lắng mổ ruột thừa để lại sẹo, bởi bác sĩ chỉ tạo một đường mổ ở phần rốn khoảng 3cm. Ca tiểu phẫu nhẹ nhàng, ít xâm lấn và không để lại dấu vết quá lớn, theo thời gian vết sẹo sẽ mờ dần.

Vết sẹo mổ ruột thừa sẽ mờ dần theo thời gian
Vết sẹo mổ ruột thừa sẽ mờ dần theo thời gian

Dù vậy, chúng ta vẫn nên chăm sóc vết mổ cẩn thận để tránh bị sẹo. Tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc và bôi thuốc chống sẹo thì sẽ nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên, với những ca mổ nội soi ruột thừa 2 lỗ, 3 lỗ, vết thương lớn thì vết sẹo cũng sẽ lâu mờ hơn

Với những thông tin vừa nêu thì các bạn đã có câu trả lời mổ ruột thừa kiêng ăn gì. Ngoài những thực phẩm kể trên, chúng ta có thể tìm hiểu thêm những món cần kiêng và nên ăn để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp cho mình nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan