Mụn nhọt ở mông? Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả?


Mụn nhọt ở mông là hiện tượng khá phổ biến, có thể sẽ gây đau nhức, khó chịu và bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Lâu dần, mụn nhọt có thể trở nên nặng hơn và xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy mụn nhọt xuất hiện do đâu? Cách điều trị như thế nào? Câu trả lời sẽ được thamytriseo.com trình bày ngày nội dung dưới đây.

Mụn nhọt mông gây đau nhức và bất tiện trong sinh hoạt
Mụn nhọt mông gây đau nhức và bất tiện trong sinh hoạt

Nguyên nhân mụn nhọt ở mông hình thành

Mông là vùng nhạy cảm nên thường được che chắn cẩn thận bởi quần áo. Vì vậy, khi vùng da mông bài tiết mồ hôi sẽ không được thấm hút hoàn toàn, dẫn đến các tế bào chết và bụi bẩn sẽ tồn đọng trên bề mặt da. Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc và tạo cơ hội cho mụn nhọt phát triển.

Ngoài ra, vùng da mông còn thường xuyên bị cọ xát với quần áo bó sát, thô cứng, khiến da bị tổn thương và xuất hiện mụn nhọt. Bên cạnh đó, mụn nhọt ở vùng mông còn được hình thành bởi một số nguyên nhân như:

Bệnh lý về da

Theo các chuyên gia, tình trạng viêm nang lông, dày sừng nang lông, áp xe,…chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn nhọt. Trong đó, hầu hết đều xuất hiện do viêm nang lông.

Thay đổi nội tiết tố

Thông thường phụ nữ sẽ dễ bị mụn nhọt ở mông hơn nam giới. Bởi vì, nội tiết tố nữ thường nhạy cảm, có thể thay đổi đột ngột trong kỳ kinh nguyệt hoặc giai đoạn mang thai. Điều này dẫn đến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh khiến lỗ chân lông quá tải và hình thành mụn nhọt.

Thay đổi nội tiết tố do kinh nguyệt hoặc mang thai dẫn đến xuất hiện mụn nhọt ở vùng mông
Thay đổi nội tiết tố do kinh nguyệt hoặc mang thai dẫn đến xuất hiện mụn nhọt ở vùng mông

Thói quen ăn uống

Sử dụng những thực phẩm dầu mỡ, nhiều chất bảo quản có thể khiến chức năng gan bị suy yếu. Dẫn đến chức năng đào thải độc tố kém hoạt động và dần biểu hiện thành mụn nhọt ở mông. Bên cạnh đó, việc hấp thu nhiều sữa, đường, tinh bột,…cũng có thể gây nóng trong người và hình thành mụn nhọt.

Vệ sinh kém

Mặc quần áo ẩm ướt, chất liệu khó thấm hút và không thay đồ lót thường xuyên có thể khiến vùng da mông bị bít tắc lỗ chân lông và dần hình thành mụn nhọt.

Cạo, tẩy, wax  lông không đúng cách

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hình thành mụn nhọt ở nữ giới. Chị em thao tác sai lầm trong quá trình làm sạch lông có thể vô tình gây tổn thương, viêm nhiễm vùng da mông và hình thành mụn nhọt khó chịu.

Lỗ chân lông bít tắc là nguyên nhân phổ biến gây nên mụn nhọt mông
Lỗ chân lông bít tắc là nguyên nhân phổ biến gây nên mụn nhọt mông

Hơn nữa, các hành động tạo áp lực vùng da mông, yếu tố di truyền hay căng thẳng cùng có thể dẫn đến hình thành mụn nhọt trên mông gây đau nhức và khó chịu. Vậy khắc phục tình trạng này bằng cách nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay nội dung dưới đây.

Phương pháp khắc phục mụn nhọt trên mông sưng to đau nhức

Đối với trường hợp mụn nhọt đã mưng mủ, đau nhức dữ dội và ngày càng sưng to thì bạn cần đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra. Tránh việc tự ý sử lý tại nhà khiến nốt mụn càng nghiêm trọng, dễ viêm nhiễm và mất máu.

Bên cạnh đó, tình trạng mụn nhọt chỉ mới sưng đỏ, không quá đau đớn thì có thể áp dụng một số phương pháp khắc phục tại nhà để ngăn chặn nốt mụn càng phát triển. Cụ thể có các phương pháp như sau:

Trị mụn nhọt ở vùng mông bằng giấm táo

Axit bên trong dấm táo có thể hỗ trợ làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, từ đó giảm thiểu xuất hiện mụn nhọt hiệu quả.

Có thể thực hiện đơn giản bằng cách:

  • Bước 1: Pha loãng một cốc dấm táo với một xô nước vừa đủ,
  • Bước 2: Thoa đều lên vùng da mông. Nên thực hiện 2 -3 lần/ tuần cho đến khi nốt mụn khỏi hẳn.
Thành phần giấm táo có khả năng làm sạch lỗ chân lông hiệu quả
Thành phần giấm táo có khả năng làm sạch lỗ chân lông hiệu quả

Sử dụng gel nha đam để trị mụn nhọt

Nha đam là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều vitamin E, C , hoạt chất chống oxy hoá và kháng khuẩn. Vì vậy sử dụng gel nha đam có thể đánh bay mụn nhọt ở mông hiệu quả và giúp da sáng màu hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn vị một lá nha đam đã rửa sạch, cạo vỏ và lấy gel bên trong
  • Bước 2: Thoa đều phần gel lên vùng da bị mụn nhọt.
  • Bước 3: Giữ trên da khoảng 20 phút và rửa sạch vùng da với nước ấm. Kiên trì sử dụng 2-3 lần/ tuần để đảm bảo hiệu quả nhanh chóng.
Gel nha đam có thể làm dịu nốt nhọt mông
Gel nha đam có thể làm dịu nốt nhọt mông

Bột yến mạch trị mụn nhọt hiệu quả

Bột yến mạch có chứa nhiều vitamin B, E và nhiều dưỡng chất cần thiết cho da, vì vậy sử dụng bột yến mạch cùng là cách điều trị mụn nhọt ở mông an toàn và hiệu quả.

Thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Nghiền lượng bột yến mạch vừa đủ, sau đó kết hợp với sữa chua không đường tạo thành hỗn hợp sền sêt,
  • Bước 2: Thoa đều lên vùng da mông phối hợp massage theo chuyển động tròn giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn.
  • Bước 3: Sau 5 phút, rửa sạch vùng da mông với nước. Thực hiện đều đặn 2 đến 3 lần/ tuần để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Bột yến mạch giúp mụn nhọt nhanh chóng hồi phục
Bột yến mạch giúp mụn nhọt nhanh chóng hồi phục

Khắc phục mụn nhọt bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có các hoạt chất kháng viêm và kháng khuẩn có lợi cho làn da mông. Tình trạng đau nhức, khó chịu bởi mụn nhọt ở mông có thể giảm dần khi kiên trì bôi tinh dầu 5-6 lần / tuần.

Thực hiện bằng các bước như sau:

  • Bước 1: Thấm vài giọt tinh dầu tràm trà vào bông tẩy trang
  • Bước 2: Đắp bông lên vị trí xuất hiện mụn nhọt để giảm sưng tấy hiệu quả.
  • Bước 3: Sau 10 phút có thể gỡ bỏ lớp bông và không cần rửa lại nước.
Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm vượt trội
Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm vượt trội

Dùng bột nghệ trị mụn nhọt trên mông

Từ lâu nghệ đã được biết đến với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm sưng tấy, đau nhức hiệu quả và an toàn. Việc sử dụng nghệ có thể đánh bay mụn nhọt ở mông hiệu quả và cải thiện làn da mông thâm sạm nhanh chóng.

Phương pháp này được thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp gồm 1 thìa tinh bột nghệ và lượng dầu dừa vừa đủ
  • Bước 2: Rửa sạch vùng da bị mụn nhọt và tiến hành thoa đều hỗn hợp trên lên da bị nhọt.
  • Bước 3: Sử dụng bông tẩy trang để cố định hỗn hợp trên da 30 phút
  • Bước 4: Sau 30 phút, rửa sạch da với nước mát. Nên áp dụng phương pháp này 2-3 lần/ tuần.
Tinh bột nghệ có thể giảm sưng tấy và đau nhức
Tinh bột nghệ có thể giảm sưng tấy và đau nhức

Đắp lá trầu không để trị mụn nhọt

Lá trầu không cũng là một trong những phương pháp khắc phục mụn nhọt trên mông hiệu quả và an toàn. Với hoạt chất Chavicol, lá trầu không có thể kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả và giúp vết thương nhanh hồi phục.

Thực hiện đắp lá trầu không trị mụn nhọt ở mông đơn giản như sau:

  • Bước 1: Giả nát một vài lá trầu không tươi, sau đó đắp lên vùng da xuất hiện mụn nhọt.
  • Bước 2: Thư giãn khoảng 15-30 phút và vệ sinh vùng da mông sạch sẽ với nước. Thực hiện hằng ngày sẽ giúp mụn nhọt mông cải thiện đáng kể.
Lá trầu giúp vết mụn nhọt nhanh chóng hồi phục
Lá trầu giúp vết mụn nhọt nhanh chóng hồi phục

Mụn nhọt ở mông bao lâu thì khỏi?

Mụn nhọt thường khá nguy hiểm, vì nếu tự ý nặn tại nhà có thể khiến vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, thậm chí mất máu nhiều. Bên cạnh đó, với tình trạng nốt mụn nhọt trên mông sưng to đau nhức, xuất hiện mủ trắng có thể sẽ càng nguy hiểm hơn.

Do đó, thời gian hồi phục sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như cơ địa, tình trạng mụn nhọt, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi,…Mụn có thể phát triển trong 2 – 4 ngày và thời gian hồi phục có thể lên đến 3 tuần.

Hướng dẫn ngăn ngừa mụn nhỏ ở mông hình thành

Tình trạng mụn nhọt ở vùng mông có thể sẽ tái phát nhiều lần, do đó ngoài cách điều trị thì bạn cũng cần có biện pháp phòng ngừa tình trạng này như sau:

  • Sống khoa học, hợp vệ sinh: Duy trì thói quen tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày, không sử dụng quần áo của người khác, hạn chế thức khuya và làm việc căng thẳng,…
  • Chế độ dinh dưỡng: Tăng cường nạp nhiều dưỡng chất từ rau, hoa quả và hạn chế nạp đường, tinh bột, thực phẩm chứa chất bảo quản,…
  • Chăm sóc da mông: Vệ sinh vùng mông sạch sẽ, tẩy tế bào chết định kỳ, thoa kem dưỡng ẩm và nên mặc độ khô thoáng hoặc có độ thấm hút mồ hôi cao.
  • Thói quen hằng ngày: Thường xuyên đi lại, không nên ngồi quá lâu khiến da bị tác động mạnh.

Bài viết trên là những cách điều trị mụn nhọt ở mông an toàn và hiệu quả từ những nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên cần lưu ý, nếu việc điều trị tại nhà vẫn không thể cải thiện thì bạn nên đến phòng khám, bệnh viện để được thăm khám và xử lý phù hợp.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan