Sẹo lồi tự mọc được không? Nguyên nhân và cách khắc phục


Sẹo lồi tự mọc được không là thắc mắc của nhiều người khi bị các vết thương hở. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị sẹo lồi tốt nhất? Cùng giải đáp những thắc mắc này qua những chia sẻ từ các chuyên gia của Thẩm Mỹ Trị Sẹo trong bài viết dưới đây.

Sẹo lồi tự mọc được không là thắc mắc của nhiều người
Sẹo lồi tự mọc được không là thắc mắc của nhiều người

Sẹo lồi tự mọc được không?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, sẹo lồi sẽ không tự mọc mà sẽ chỉ hình thành vì những lý do khác nhau. Sẹo lồi sẽ xuất hiện trên chính các vết thương hở trên cơ thể, dù là những vết thương nhỏ nhất nếu chúng ta không biết cách chăm sóc và kiêng khem đúng cách.

Việc hình thành và phát triển của sẹo lồi diễn ra rất nhanh chóng, đặc biệt là với những người có cơ địa dữ. Hơn nữa, loại sẹo này còn có khả năng lây cả sang vùng da xung quanh vết thương, khiến diện tích của vết thương, gây ra cảm giác đau rát, khó chịu.

Dù không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe, nhưng những vết sẹo lồi này sẽ gây mất thẩm mỹ trên cơ thể, khiến bạn cảm thấy tự ti. Đặc biệt là các chị em phụ nữ sẽ cảm thấy không thoải mái khi diện các bộ đồ sexy khi trên người có sẹo lồi vì sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ của cơ thể và gây chú ý với những người xung quanh.

Sẹo lồi không thể tự mọc mà sẽ hình thành trên vết thương hở
Sẹo lồi không thể tự mọc mà sẽ hình thành trên vết thương hở

Nguyên nhân dẫn tới sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi sẽ xuất hiện từ vết thương hở và sẽ hình thành do những nguyên nhân sau:

  • Phẫu thuật hỏng: Việc phẫu thuật hỏng sẽ khiến cho vết thương trở nên sâu hơn, từ đó thời gian phục hồi cũng kéo dài và dễ gây sẹo lồi. Hơn nữa, nhiều trường hợp phẫu thuật bị nhiễm trùng còn khiến vết thương trở nên viêm, sưng, mưng mủ và khó lành.
  • Chăm sóc, ăn uống sai cách: Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự hình thành của vết sẹo lồi đó chính là không chăm sóc vết thương mỗi ngày và không kiêng ăn các loại thực phẩm gây sẹo như thịt bò, rau muống.
  • Cơ địa: Nguyên nhân cuối cùng gây sẹo lồi đó chính là cơ địa. Nếu rơi vào trường hợp cơ địa sẹo lồi thì dù bạn có chăm sóc vết thương cẩn thận, kiêng khem kỹ lưỡng thì vẫn có tỷ lệ mắc sẹo lồi sau khi vết thương phục hồi.
Ăn nhiều thịt bò và rau muống chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sẹo lồi
Ăn nhiều thịt bò và rau muống chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sẹo lồi

Sẹo lồi tự mọc có biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện của sẹo lồi có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sẹo và cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, sẹo lồi thường dễ nhận biết do có một số đặc điểm phổ biến như sau:

  • Hình dạng và kích thước: Sẹo lồi thường nổi cao so với mặt da xung quanh và có cấu trúc dày, cứng, có thể cảm nhận rõ rệt khi sờ vào.
  • Màu sắc: Ban đầu, sẹo có thể xuất hiện với màu đỏ hoặc hồng. Theo thời gian, màu sắc có thể chuyển sang nâu hoặc đen.
  • Cảm giác khi chạm vào: Cảm giác đau hoặc khó chịu, đặc biệt khi áp dụng áp lực lên vùng sẹo.
  • Sự phát triển: Trong một số trường hợp, sẹo lồi có thể lan rộng ra các vùng da lân cận, làm cho diện tích của sẹo tăng lên.
  • Tính thẩm mỹ: Sẹo lồi thường gây mất thẩm mỹ, đặc biệt nếu chúng xuất hiện ở những vùng da dễ nhìn thấy như: mặt, cổ, tay, chân,..
Những đặc điểm nhận biết của sẹo lồi
Những đặc điểm nhận biết của sẹo lồi

Làm thế nào để ngăn ngừa, phòng tránh sự xuất hiện của sẹo lồi tự mọc?

Để ngăn ngừa và phòng tránh sự xuất hiện của sẹo lồi, bạn cần tự chăm sóc vết thương một cách cẩn trọng và khoa học. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng thực hiện:

  • Giữ vết thương sạch bằng cách rửa nhẹ với nước ấm và xà phòng không gây kích ứng. Bạn có thể sử dụng thêm băng dính y tế chuyên dụng và thuốc chống nhiễm trùng nếu cần thiết.
  • Tránh việc tự lấy mũi chỉ khi vết thương đang lành. Việc này có thể gây nhiễm trùng và tăng khả năng gây sẹo.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho vùng da xung quanh vết thương mềm mại. Khi da ẩm mịn sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình lành vết thương và giảm nguy cơ sẹo lồi.
  • Hạn chế tạo áp lực lên vết thương để ngăn chặn sự tạo ra collagen dư thừa – đây là một trong những nguyên nhân chính gây sẹo lồi.
  • Hạn chế thực phẩm có thể gây kích thích sẹo như: thịt bò, rau muống,.. Đồng thời, bạn cần tránh các hoạt động có thể gây chấn thương lên vùng da đã bị tổn thương.
  • Sử dụng các loại kem chống sẹo để giảm sự xuất hiện của sẹo lồi. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Bằng cách tuân thủ những bước này, bạn có thể giảm thiểu rủi ro hình thành sẹo lồi và duy trì làn da khỏe mạnh.

Hướng dẫn cách chăm sóc vết thương tránh để lại sẹo lồi
Hướng dẫn cách chăm sóc vết thương tránh để lại sẹo lồi

Sẹo lồi có tự mất được không?

Sẹo lồi hay bất kỳ các vết sẹo nào khác đều sẽ không thể tự mất. Ngược lại, các vết sẹo có thể sẽ phát triển lồi to hơn nếu như không được chữa trị kịp thời. Vì thế, khi bạn thấy có dấu hiệu của việc hình thành sẹo lồi, hãy lập tức áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp để hạn chế sự phát triển của sẹo.

Sẹo lồi tự mọc có nguy hiểm và chữa được không?

Sẹo lồi không nguy hiểm, không gây ra các biến chứng ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe của bạn. Trong một vài trường hợp như va đập quá mạnh, hoặc tiếp xúc với nước nóng, ánh nắng mặt trời lâu thì sẽ gây ra đau nhức, đau rát và ngứa ngáy trong một khoảng thời gian ngắn.

Hiện nay, việc điều trị sẹo lồi là hoàn toàn có thể, tuy nhiên, với những vết sẹo có kích thước to, lớn, lâu năm thì xóa bỏ hoàn toàn là một điều vô cùng khó. Việc xóa bỏ sẹo lồi sẽ hiệu quả hay không, mất nhiều thời gian hay không sẽ phụ thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn.

Dù không gây ra nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng sẹo lồi lại khiến ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể. Do đó, bạn cần chữa trị, xóa bỏ vết sẹo này càng sớm càng tốt để có thể cảm thấy tự tin, thoải mái về thân hình của mình.

Sẹo lồi không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể
Sẹo lồi không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể

Những phương pháp xóa sẹo lồi an toàn và hiệu quả

Như vậy, có thể thấy sẹo lồi tự mọc có thể tự lành được không thì câu trả lời là không. Dựa trên tình trạng, mong muốn và điều kiện của mỗi người, sẽ có 3 phương pháp xóa sẹo lồi an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

Trị sẹo lồi tự mọc tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên

Phương pháp này sẽ phù hợp với những vết sẹo lồi có diện tích nhỏ và mới hình thành. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà như nghệ, hành tây, nha đam, rau má, mật ong,… để đắp, bôi lên vết sẹo nhằm ngăn ngừa sự phát triển của sẹo cũng như góp phần làm mờ đi vết sẹo theo thời gian.

Ưu điểm của phương pháp này đó là tiết kiệm chi phí, dễ dàng thực hiện và có thể chủ động được thời gian. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không quá lớn, đặc biệt là với những vết sẹo lâu năm, có kích thước lớn.

Nghệ, mật ong là những nguyên liệu tự nhiên khá tốt trong việc điều trị sẹo lồi
Nghệ, mật ong là những nguyên liệu tự nhiên khá tốt trong việc điều trị sẹo lồi

Trị sẹo lồi bằng các loại kem trị sẹo

Cũng giống như phương pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, bôi các loại kem trị sẹo sẽ giúp làm mờ, làm phẳng vết sẹo mới hình thành. Có rất nhiều thương hiệu kem trị sẹo uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo như kem trị sẹo Dermatix Ultra, Mederma, Rejuvasil, Contractubex, Klirvin, Hiruscar,…

Sử dụng các loại kem trị sẹo này vừa giúp điều trị sẹo tương đối hiệu quả, vừa có các công dụng dưỡng da khá tốt. Với phương pháp này, bạn cần phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bạn có thể bôi các loại kem trị sẹo để tự xóa mờ sẹo lồi tại nhà
Bạn có thể bôi các loại kem trị sẹo để tự xóa mờ sẹo lồi tại nhà

Trị sẹo lồi tự mọc bằng các công nghệ hiện đại

Nếu bạn muốn xóa bỏ vết sẹo một cách nhanh chóng, an toàn thì có thể sử dụng các phương pháp trị sẹo ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến như tiêm corticoid hay sử dụng laser. Các phương pháp này sẽ phù hợp với mọi loại sẹo, dù lâu năm hay mới hình thành hoặc kể cả các vết sẹo có kích thước lớn.

Ưu điểm của việc áp dụng các công nghệ hiện đại đó là đem lại hiệu quả rõ rệt ngay từ lần thực hiện đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian. Ngược lại, chi phí để thực hiện sẽ tốn kém hơn so với 2 phương pháp kể trên.

Trị sẹo lồi bằng phương pháp laser là cách hiệu quả, an toàn nhất hiện nay
Trị sẹo lồi bằng phương pháp laser là cách hiệu quả, an toàn nhất hiện nay

Hy vọng bài viết trên đây của Thẩm Mỹ Trị Sẹo đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sẹo lồi tự mọc được không, cũng như tìm được cho mình một địa chỉ tin cậy, chất lượng để giải quyết vết sẹo trên cơ thể một cách tốt nhất. Gọi điện ngay tới hotline 1800 3333 để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ trị sẹo tại Seoul Center nhé.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan