Sẹo phì đại bao lâu thì khỏi và cách điều trị hiệu quả


Sẹo phì đại bao lâu thì khỏi là nỗi lo lắng của nhiều khách hàng. Bởi sự tồn tại của chúng trên cơ thể không chỉ mang đến một nỗi tự ti lớn mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết ngày hôm nay cùng chuyên gia tìm hiểu cách để loại bỏ những vết sẹo này an toàn, nhanh chóng nhất, đồng thời học hỏi một số mẹo phòng tránh sẹo hiệu quả.

Nhiều khách hàng băn khoăn không biết sẹo phì đại bao lâu thì khỏi
Nhiều khách hàng băn khoăn không biết sẹo phì đại bao lâu thì khỏi

Điều trị sẹo phì đại bao lâu thì khỏi?

Thông thường mất khoảng 1 đến 2 tháng cho việc điều trị những vết sẹo phì đại mới hình thành, kích thước nhỏ. Khoảng 3 – 5 tháng cho những vết sẹo từ 6 – 12 tháng, có kích thước vừa phải và để lại sau những chấn thương cấp độ II. Với những trường hợp bỏng nặng, tổn thương sâu để lại di chứng phức tạp cần mất nhiều thời gian điều trị hơn và kết quả cũng chỉ dao động ở khoảng 80%.

Ngoài ra, việc điều trị sẹo nhanh hay chậm còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác như cơ địa khách hàng, tay nghề bác sĩ, phương pháp điều trị và chế độ chăm sóc hậu phẫu. Lời khuyên của chuyên gia là nên điều trị càng sớm càng tốt, để lâu những vết sẹo này sẽ biến tính, thay đổi cấu trúc tạo nên những mô sẹo cứng đầu rất khó để loại bỏ 100%.

Mất khoảng 6 tháng đến 1 năm để vết sẹo phì đại tự khỏi
Mất khoảng 6 tháng đến 1 năm để vết sẹo phì đại tự khỏi

Sẹo phì đại có tự khỏi không?

Về bản chất, những vết sẹo phì đại có thể tự khỏi (nếu chúng có diện tích nhỏ và hình thành chủ yếu trên bề mặt da) nhưng mất rất nhiều thời gian. Thêm vào đó, chúng sẽ không biến mất hoàn toàn mà có xu hướng chuyển thành một vết thâm đen bên dưới là những mô sẹo bị xơ hóa, sờ vào sẽ thấy chai cứng.

Do đó, chuyên gia không khuyến khích để sẹo phì đại tự lành và chờ chúng biến mất. Bạn cần sớm can thiệp để da không bị mất đi tình đàn hồi đồng thời ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm khác xảy đến.

Sẹo phì đại có thể tự khỏi nhưng mất nhiều thời gian và để lại di chứng
Sẹo phì đại có thể tự khỏi nhưng mất nhiều thời gian và để lại di chứng

Sẹo phì đại có ngứa không?

Sẹo phì đại có thể gây ngứa ngáy, khó chịu đặc biệt với những cơ địa nhạy cảm, vết sẹo mới hình thành đang trong giai đoạn tăng sinh collagen. Đi kèm cảm giác ngứa ngáy là hiện tượng co rút, đau nhức gây khó khăn khi vận động.

Một số trường hợp bị ngứa ngáy ở những ngày đầu tiên sau laser hoặc tiêm thuốc điều trị. Về cơ bản nếu chỉ là những đợt ngứa râm ran thì không sao, trừ khi chúng đi kèm hiện tượng phát ban, sưng tấy mẩn đỏ thì nên đến bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Sẹo phì đại có thể gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu
Sẹo phì đại có thể gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu

Cách làm xẹp sẹo phì đại hiệu quả

Biết được trị sẹo phì đại bao lâu thì khỏi, bạn có thể áp dụng các phương pháp để điều trị. Dưới đây là một trong những công nghệ giúp loại bỏ sẹo hiệu quả nhất đang được các cơ sở thẩm mỹ thực hiện:

Laser CO2

Nhắc đến điều trị sẹo không thể bỏ qua công nghệ Laser CO2. Chúng được rất nhiều bệnh viện, cơ sở làm đẹp lựa chọn cho những phác đồ trị sẹo. Bằng việc sử dụng những tia Laser với bước sóng lên đến 10.600nm sẽ đi sâu vào lớp hạ bì để triệt tiêu tận gốc mô sẹo.

Phương pháp này thường được ứng dụng ngay ở giai đoạn thứ 2 của sẹo phì đại để được kết quả cao nhất. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng, bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm cao để tránh làm tổn thương các vùng da không liên quan. Thời gian điều trị thường 6 – 8 lần/liệu trình, kéo dài từ 5 – 6 tháng.

Laser CO2 trong điều trị sẹo
Laser CO2 trong điều trị sẹo

Tiêm Corticoid trị sẹo

Hoạt chất Corticoid được dùng nhiều trong điều trị dị ứng, kích ứng, trị sẹo lồi, sẹo phì đại. Corticoid làm co mạch, không cho chất dinh dưỡng và oxy được vận chuyển đến các mô sẹo, ngăn chặn sự tăng sinh, ức chế quá trình phân bào. Lâu dần vết sẹo sẽ teo lại và biến mất.

Hiệu quả điều trị của phương pháp này có thể lên đến 80% chỉ bằng 1 đến 2 lần tiêm. Hạn chế được cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên do phương pháp này dễ xuất hiện tác dụng phụ nên cần được sự tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện.

Liệu pháp tiêm corticoid trong điều trị sẹo
Liệu pháp tiêm corticoid trong điều trị sẹo

Phương pháp Bleomycin

Bleomycin là tên gọi của một hoạt chất dùng trong điều trị sẹo phì đại, với khả năng ức chế sự tổng hợp collagen, giảm kích thước sẹo. Nếu bạn thắc mắc với phương pháp này sẹo phì đại bao lâu thì khỏi cần phải trải qua 4 – 6 lần tiêm, mỗi lần cách nhau một tháng.

Do hoạt chất này có khả năng gây tăng sắc tố, teo da nên bắt buộc phải được thực hiện tại các cơ sở an toàn. Hiệu quả điều trị của phương pháp này có kết quả tốt hơn nhiều lần so với TCA, corticosteroid hay áp lạnh.

Phương pháp Bleomycin giúp điều trị sẹo hiệu quả
Phương pháp Bleomycin giúp điều trị sẹo hiệu quả

Áp lạnh trị sẹo phì đại

Phương pháp áp lạnh được ứng dụng ngày càng rộng rãi hơn trong điều trị sẹo phì đại. Chúng gây thiếu máu cục bộ tại vùng mô sẹo hoạt động, gây hoại tử và làm phẳng bề mặt sẹo.

Ưu tiên dùng cho các loại sẹo mới hình thành, kích thước nhỏ. Tùy vào kích thước sẹo và mức độ đáp ứng mà thời gian đông lạnh và số lần điều trị sẽ khác nhau. Thông thường phải trải qua ít nhất 2 đến 3 lần điều trị mới thấy được kết quả rõ rệt.

Áp lạnh cũng được ứng dụng trong điều trị sẹo
Áp lạnh cũng được ứng dụng trong điều trị sẹo

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẹo phì đại là kỹ thuật khó nhất và đòi hỏi chuyên môn rất cao của người thực hiện. Thường được áp dụng với sẹo có kích thước lớn, hình thành sau các chấn thương sâu và khi các phương pháp khác không mang lại kết quả.

Theo đó, bác sĩ sẽ cắt bỏ khối phình lên của sẹo, tạo ra một vết thương mới, phối hợp với các phương pháp khác để làm thu hẹp kích thước sẹo và giúp đồng đều màu da. Phương pháp này có thể gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình điều trị.

Phẫu thuật sẹo phì đại cần được thực hiện ở những cơ sở uy tín
Phẫu thuật sẹo phì đại cần được thực hiện ở những cơ sở uy tín

Các mẹo kiểm soát và phòng ngừa sẹo phì đại

Ngoài quan tâm đến vấn đề sẹo phì đại bao lâu thì khỏi khách hàng cũng nên bỏ túi kiến thức làm thế nào để kiểm soát và phòng ngừa sẹo. Từ đó giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và ít đau đớn hơn:

  • Quá trình chăm sóc vết thương hở phải thật cẩn thận và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn phải cố gắng để miệng vết thương khép nhanh nhất, làn da phục hồi hoàn toàn mà không bị bất kỳ biến chứng nào như sưng đau hay viêm nhiễm.
  • Không cào gãi, bóc mài khi vết thương hình thành điều này có thể khiến da hình thành sẹo xấu.
  • Tái khám định kỳ ngay cả khi vết thương đã lành lại, để bác sĩ thăm khám và đề xuất phương pháp điều trị khi cần thiết.
  • Bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng, thêm vitamin và khoáng chất để vết thương nhanh phục hồi. Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây tăng sinh collagen hay có nguy cơ kích ứng cao dễ gây ra sẹo.
Chăm sóc vết thương đúng cách để phòng ngừa sẹo phì đại
Chăm sóc vết thương đúng cách để phòng ngừa sẹo phì đại

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi trả lời cho câu hỏi sẹo phì đại bao lâu thì khỏi, đồng thời đề xuất giúp bạn nhưng phương pháp điều trị phù hợp. Hãy đảm bảo lựa chọn đúng cơ sở thẩm mỹ với bác sĩ có tay nghề cao và chuyên môn để tư vấn và hỗ trợ loại bỏ sẹo an toàn.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan