Cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo bạn nên biết


Những vết sẹo từ bỏng bô xe thực sự là nỗi ám ảnh của rất nhiều người khi vô tình gặp phải tai nạn này. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng để lại sẹo sau khi bỏng. Hãy bỏ túi ngay những cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo dưới đây để áp dụng khi cần thiết nhé!

Đặc điểm của vết thương bỏng bô xe máy

Bỏng nóng và bỏng lạnh là hai loại bỏng do nhiệt độ thường gặp. Trong đó bỏng nóng với nguyên nhân là bô xe máy thường xảy ra với tần suất nhiều hơn. Đặc điểm của những vết thương bỏng bô xe máy là tổn thương sâu, vùng da bị trầy xước, ửng đỏ,…Tình trạng có thể thay đổi nhẹ hoặc nặng hơn tùy thuộc vào từng cấp độ bỏng với biểu hiện cụ thể như sau:

Bỏng cấp độ 1

Tổn thương chỉ xảy ra ở lớp da bên ngoài, vùng da xuất hiện một mảng ửng đỏ, hơi rát nhẹ. Sau khoảng 2 – 3 ngày vết bỏng chuyển sang màu nâu không có bọng nước hay bị rộp da. Sơ cứu đúng cách và bôi thuốc phù hợp sẽ hạn chế để lại thâm sẹo.

Bỏng cấp độ 2

Bề mặt da có thể bị trầy xước để lại một mảng da non màu hồng đỏ, hơi rướm máu, đỏ rát, nổi bọng nước có kèm dịch màu vàng nhạt. Vết bỏng mất từ 8 đến 10 ngày để hồi phục.

Bỏng cấp độ 3

Dạng bỏng nguy hiểm nhất, diện tích rộng, tổn thương sâu gây ảnh hưởng trực tiếp tới tuyến mồ hôi, lớp lông, tuyến bã nhờn, Nhiều trường hợp bị tổn thương mạch máu, chảy dịch nhầy. Vết bỏng cần được sơ cứu và đưa ngay đến cơ sở gần nhất. Thời gian phục hồi lâu và chắc chắn sẽ để lại sẹo.

Bỏng tùy theo cấp độ mà có các triệu chứng khác nhau
Bỏng tùy theo cấp độ mà có các triệu chứng khác nhau

Nên sơ cứu như thế nào sau khi bị bỏng ?

Những bước sơ cứu sẽ một phần nào đó giúp bạn làm dịu ngay cơn đau, giảm sự nghiêm trọng của vết thương và hạn chế khả năng để lại sẹo sau này. Các bước sơ cứu da sau khi bị bỏng gồm có:

Bước thứ nhất: Loại bỏ ngay những tác nhân khiến bạn bị bỏng

Ngay khi có cảm giác bỏng rát do vùng da tiếp xúc với các tác nhân gây bỏng như bô xe máy, dầu nóng, nước sôi… thì cơ thể sẽ phản xạ tự nhiên tránh xa khỏi tác nhân gây bỏng đó. Sau đó, bạn hãy cởi ngay vải quần áo ở vùng da bị bỏng để tránh vải dính vào vết thương, giữ nhiệt khiến vết bỏng đau hơn và nặng thêm. Đặc biệt, nếu vết bỏng có các dị vật mắc phải thì cũng cần lấy ra kịp thời.

Bước thứ hai: Làm dịu ngay vết bỏng bằng nước mát

Sau bước trên, bạn hãy hạ nhiệt ngay vùng bị bỏng bằng việc ngâm hoặc xả nước sạch và mát trực tiếp vào chỗ bị bỏng, nhiệt độ khoảng từ 16 đến 20 độ C. Bạn hãy ngâm rửa hạ nhiệt vết bỏng trong thời gian từ 15 – 20 phút. Cách sơ cứu này sẽ giúp làm giảm nhiệt độ và độ sâu của vùng bị bỏng, đồng thời sẽ giảm sự đau rát và nguy cơ gây sốc cho người bị bỏng.

Ngâm rửa hạ nhiệt vết bỏng trong thời gian từ 15 – 20 phút
Ngâm rửa hạ nhiệt vết bỏng trong thời gian từ 15 – 20 phút

Trong những trường hợp bỏng nặng, tổn thương sâu và lan rộng ở nhiều vùng trên da thì việc ngâm rửa sẽ có chút khó khăn. Với trường hợp này, bạn có thể dùng khăn sạch để ngâm nước rồi đắp lên các vùng vết thương và thay nước thường xuyên. Đặc biệt, nếu vị trí bỏng là những vùng nhạy cảm như mí mắt, môi, mũi… thì bạn phải sử dụng khăn mềm mỏng để thấm nước rồi đắp lên nhé!

*** Bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Hãy hạ nhiệt vùng bị bỏng ngay trong vòng 30 phút sau khi xảy ra tai nạn thì mới có tác dụng.
  • Bạn không nên ngâm rửa vùng da bị bỏng lâu hơn thời gian trên, điều này sẽ có thể làm tổn thương đến lớp biểu bì bên ngoài của da.
  • Tuyệt đối không được dùng đá lạnh chườm hoặc ngâm vết thương vào nước quá lạnh. Điều này sẽ khiến thân nhiệt hạ đột ngột, gây ra hiện tượng co cơ, khiến vết thương dễ bị bong tróc, dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn.
  • Ngay sau khi bị bỏng, không nên thực hiện các mẹo cơ cứu bỏng da dân gian như dùng củ chuối, lòng đỏ trứng gà, dùng nước mắm… bởi chúng chỉ khiến vết thương của bạn thêm đau, tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến việc điều trị càng khó khăn hơn.

Bước thứ ba: Sát khuẩn và băng bó vết thương

Sau khi đã làm dịu vết bỏng, bạn hãy vệ sinh lại vết thương với nước muối sinh lý 0.9% hoặc cồn y tế thường dùng. Sau đó, dùng vải sạch để lau khô vết thương, bôi thuốc sát trùng hoặc thuốc mỡ chống nhiễm khuẩn rồi băng bó vết thương nhẹ nhàng, che phủ kín.

Hiện nay, người ta thường sử dụng các loại băng gạc vết bỏng có chứa Hydrocolloid, đây là loại chuyên dùng để sơ cứu các vết thương giúp nhanh lành, giảm đau và ít để lại sẹo hơn. Bạn có thể chuẩn bị sẵn loại băng gạc này ở trong tủ thuốc của gia đình mình để phòng sơ cứu những trường hợp nguy cấp nhé!

Các cấp độ bỏng bô xe máy

Trước khi tìm hiểu cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo thì bạn cần biết tình trạng của mình là bỏng cấp độ nào để có giải pháp xử lý phù hợp.

Khả năng và mức độ nghiêm trọng của việc bị bỏng bô xe máy phụ thuộc vào thời gian da bạn tiếp xúc với sức nóng và cường độ của nó. Có các cấp độ bỏng dưới đây:

  • Bỏng ở cấp độ 1: tổn thương lớp biểu bì, gây đỏ và đau, sẽ lành trong vòng khoảng 6 ngày và thường không để lại sẹo xấu.
  • Bỏng ở cấp độ 2: tổn thương ở cả lớp biểu bì và lớp hạ bì. Ngoài biểu hiện đau và đỏ, những người bị bỏng cấp độ 2 có thể bị phồng rộp, mất khoảng 2 đến 3 tuần để lành và có nhiều khả năng để lại sẹo.
  • Bỏng cấp độ 3 là mức độ nặng nhất khi làm hỏng 2 lớp da trên cùng nhưng cũng có thể làm hỏng xương và gân, các dây thần kinh. Những người bị bỏng độ 3 cũng có thể nhận thấy da của họ chuyển sang màu trắng hoặc đen. Bạn phải mất khá nhiều thời gian để chữa lành và khả năng sau khi bỏng bô xe máy cấp độ 3 để lại sẹo là khá cao.
Bỏng bô xe máy tùy trường hợp sẽ thuộc những cấp độ khác nhau
Bỏng bô xe máy tùy trường hợp sẽ thuộc những cấp độ khác nhau

Các vết sẹo do bỏng cấp độ 2 và cấp độ 3 được phân loại như sau:

  • Sẹo phì đại: có màu đỏ hoặc tím và nhô cao, có thể thấy ngứa.
  • Sẹo co rút: khiến phần da, cơ và gân căng hơn và từ đó làm hạn chế những chuyển động bình thường của làn da.
  • Sẹo lồi: tạo thành một vùng sưng bóng, không có lông.

Cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo đối với bỏng cấp độ 1

Với những dạng bỏng nhẹ bạn có thể hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Đặt vùng da bị vỏng dưới vòi nước lạnh, giữ trong khoảng 10 đến 15 phút. Lưu ý không dùng nước đá, hay sử dụng đá lạnh đắp trực tiếp lên vết thương.

Sau thời gian này bạn có thể sử dụng thêm kem dưỡng có chiết xuất lô hội, yến mạch, B5 để phục hồi và hạn chế để lại sẹo. Đợi khi vết thương khô lại bạn có thể một số hoạt chất có chứa vitamin C hoặc vitamin B3 kết hợp tẩy tế bào chết để loại bỏ sẹo thâm.

Sơ cứu và điều trị đúng cách để hạn chế để lại sẹo sau bỏng cấp độ 1
Sơ cứu và điều trị đúng cách để hạn chế để lại sẹo sau bỏng cấp độ 1

Cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo đối với bỏng cấp độ 2

Đối với tình trạng bỏng cấp độ 2 bạn nên nhanh chóng sơ cứu bằng nước lạnh để làm mát vết thương. Sau đó làm sạch lại bằng nước muối sinh lý, dung dịch sát khuẩn hoặc Povidine 10% nhằm mục đích loại bỏ vi khuẩn và nấm gây bệnh.

Sau đó tiến hành băng bó vết thương bằng gạc vô trùng, không sử dụng bông gòn, không băng quá chặt rất dễ gây tổn thương sâu và hình thành sẹo thâm. Đợi đến khi miệng vết thương khô lại có thể bôi kem dưỡng phục hồi hoặc kem mỡ trị sẹo.

Với một số trường hợp bỏng nhẹ có thể kết hợp một số nguyên liệu thiên nhiên để làm mềm da và trị sẹo hiệu quả. Lưu ý khi sát khuẩn vết thương không dùng oxy già hay cồn y tế. Chúng có thể gây chất phần mô hạt bên trên dễ để lại sẹo xấu sau khi phục hồi.

Xử lý và điều trị đúng cách vết bỏng cấp độ 2 sẽ hạn chế để lại sẹo xấu
Xử lý và điều trị đúng cách vết bỏng cấp độ 2 sẽ hạn chế để lại sẹo xấu

Cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo đối với bỏng cấp độ 3

Bỏng cấp độ 3 là mức độ rất nguy hiểm, nên nếu có thể bạn nên ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý. Trong một số trường hợp bạn có thể sơ cứu vết thương bằng cách làm sạch dưới vòi nước lạnh sạch để loại bỏ vi khuẩn, sau đó nhanh chóng băng lại bằng băng gạc và đưa đến bệnh viện.

Với trường hợp bỏng cấp độ 3 tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà, chúng có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong. Những vết bỏng dạng này nguy cơ hình thành sẹo rất cao, do đó trong và sau khi vết thương phục hồi cần sử dụng các biện pháp xử lý kết hợp với thuốc bôi phù hợp.

Bỏng cấp độ 3 nên đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất
Bỏng cấp độ 3 nên đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất

Cách chữa sẹo bỏng bô xe máy tại nhà hiệu quả

Đối với những tình trạng bỏng nhẹ bạn có thể cân nhắc lựa chọn những phương pháp điều trị tại nhà bằng những nguyên liệu thiên nhiên như cây lá bỏng, lô hội, nghệ tươi:

Cách chữa sẹo bỏng bằng phương pháp nhân gian

Sử dụng cây lá bỏng để điều trị sẹo bỏng

Cây lá bỏng là một loại cây mọng nước, nước trong lá của cây chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất làm dịu mát da, giúp sẹo bỏng mau lành và mờ đi.

Sử dụng cây lá bỏng để điều trị sẹo bỏng
Sử dụng cây lá bỏng để điều trị sẹo bỏng

Cách trị bỏng không để lại sẹo từ cây lá bỏng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 lá phải của cây bỏng, giã nát lấy nước. Sau khi đã vệ sinh sạch các vết sẹo bỏng, bạn hãy dùng nước lá đắp lên trong thời gian khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Bạn nên áp dụng cách này mỗi ngày 1 lần, nếu có thời gian thì nên thực hiện 2 – 3 lần đế có được hiệu quả cao nhất.

Trị sẹo bỏng hiệu quả từ nghệ tươi

Bên cạnh là một loại phụ gia cho món ăn hấp dẫn, nghệ còn có khả năng trị sẹo thâm cực kỳ hiệu quả. Hàm lượng chất Cucurmin trong nghệ sẽ giúp da non lên nhanh chóng và hỗ trợ da giảm thâm sẹo rất tốt. Đặc biệt, các hoạt chất trong nghệ còn ngăn chặn sự tổn hại của ánh nắng mặt trời đến làn da mặt của chúng ta.

Rất đơn giản, bạn hãy giã nát, hoặc ép lấy nước cốt nghệ nguyên chất. Tiếp đó, bạn chấm nước nghệ nhiều lần lên các vùng da bị sẹo bỏng. Bạn nên thực hiện vào buổi tối và để qua đêm, sau đó rửa sạch mặt lại với nước ấm vào sáng hôm sau. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng luôn lát nghệ tươi để đắp lên các vết sẹo bỏngtrong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch lại với nước cũng được nhé!

nghệ tươi
Thoa nghệ tươi lên vùng da non để ngăn sẹo hiệu quả

Cách trị sẹo bỏng tự nhiên với lô hội

Lô hội hay còn gọi với các tên quen thuộc là nha đam, được xem như là một “thần dược” chăm sóc da rất hiệu quả. Chất nhựa của nha đam trong suốt ở dạng thạch và có nhớt. Nhựa của nha đam có thành phần lớn axit cinnamic, các vitamin B1, B2, B6 cùng với axit folic… đặc biệt, nó còn nhiều vi chất khác, giúp tái tạo lại tế bào, kích thích sản sinh collagen mới. Do đó, lô hội là nguyên liệu tự nhiên trị sẹo bỏng tại nhà mà các bạn có thể lựa chọn.

Lô hội là nguyên liệu tự nhiên trị sẹo bỏng tại nhà mà các bạn có thể lựa chọn
Lô hội là nguyên liệu tự nhiên trị sẹo bỏng tại nhà mà các bạn có thể lựa chọn

Trong lô hội có chứa đến 90% là nước, vì thế nó vô cùng an toàn với mọi làn da. Bạn chỉ cần dùng đến một ít nhựa lô hội tươi hoặc sản phẩm gel lô hội bán sẵn là đã có thể khắc phục được tình trạng sẹo bỏng đỏ và thâm của mình. Hãy thực hiện cách trị sẹo bỏng này đều đặn mỗi ngày 1 lần, bạn sẽ nhận thấy các mô sẹo sẽ nhạt dần.

Có thể thấy những cách trị sẹo bỏng trên đều đến từ những nguyên liệu tự nhiên và kết quả chỉ dựa vào quan điểm của cá nhân. Một số nguyên liệu sẽ phù hợp và có tác dụng với người này mà không tương thích với vết sẹo của người khác. Đồng thời, trị sẹo bỏng bằng nguyên liệu tự nhiên cũng cần đến một thời gian duy trì thực hiện thì mới có kết quả. Do đó, cách làm này thường không được khuyến khích nhiều, bạn có thể tìm đến những cách trị sẹo hiệu quả nhanh chóng hơn như sử dụng kem bôi hoặc đến các cơ sở làm đẹp, spa uy tín để thực hiện.

Trị sẹo bỏng bằng phương pháp trị liệu hiện đại

Tuy nhiên để đảm bảo đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, chuyên gia vẫn khuyến cáo khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các phương pháp điều trị hiện đại. Ví dụ như dùng kem dưỡng, tấm silicone laser hoặc phẫu thuật, cụ thế như sau:

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm nếu vết sẹo bỏng của bạn bị ngứa. Sẹo bỏng thường ngứa. Nếu bạn dùng móng tay cào chúng, vết sẹo có thể bị rách hoặc chảy máu. Thoa kem dưỡng ẩm 2-3 lần mỗi ngày bằng cách nhẹ nhàng xoa bóp lên vùng da bị sẹo. Chọn kem dưỡng ẩm không có mùi thơm để tránh làm kích ứng vết sẹo bỏng.

Thoa kem dưỡng lên vết bỏng còn mới sẽ hiệu quả
Thoa kem dưỡng lên vết bỏng còn mới sẽ hiệu quả

Kem dưỡng ẩm hiệu quả khi vết sẹo bỏng của bạn còn mới. Chúng sẽ giúp vết sẹo liền lại và ngăn không cho nó phát triển lớn, mất thẩm mỹ. Lưu ý khi dùng kem dưỡng ẩm là khi vết phồng rộp lành hẳn mới thoa lên vết sẹo nhé.

Thoa kem làm mềm da

Bôi kem làm mềm lên vết sẹo để bảo vệ nó khỏi bị hư hại. Hãy thoa kem làm mềm da ít nhất một lần mỗi ngày. Kem làm mềm da sẽ làm ẩm vết sẹo và giúp vết sẹo tái hấp thu vào vùng da xung quanh. Chúng cũng sẽ làm giảm mẩn đỏ và bảo vệ các mô sẹo không bị tổn thương.

Sử dụng tấm silicone

Đắp tấm gel silicone lên vết sẹo bỏng cấp độ hai là cách xóa sẹo bỏng bô xe máy hiệu quả mà bạn có thể nghĩ đến. Các tấm gel silicone giữ gel silicone chống lại vết sẹo bỏng, giúp làm sáng và loại bỏ các mô sẹo. Các tấm giấy có tính kết dính và sẽ bám vào da của bạn khi bạn ấn chặt chúng vào vị trí. Để có hiệu quả tốt nhất, hãy giữ miếng gel trong 12 giờ mỗi lần.

Tấm silicone có thể giúp sáng sẹo bỏng
Tấm silicone có thể giúp sáng sẹo bỏng

Để gel silicone phát huy tác dụng, điều quan trọng là bạn phải giữ sạch vết sẹo bỏng và vùng da xung quanh. Rửa sạch vết sẹo bỏng bằng xà phòng và nước trước khi dán miếng gel silicon. Lưu ý không nên dán miếng gel silicon lên vết bỏng hở.

Xóa sẹo bằng mát-xa

Mát-xa hàng tuần có thể làm mềm và thu nhỏ vết sẹo. Phương pháp này nên được thực hiện bởi chuyên gia massage chuyên nghiệp sẽ kéo căng và nới lỏng vùng da bị bỏng. Điều này sẽ làm cho mô sẹo linh hoạt hơn và ít nhạy cảm hơn, đồng thời giúp vết sẹo sáng màu hơn. Tốt nhất, việc mát-xa trong thời gian dài (ví dụ: 6 tháng) sẽ làm sáng mô sẹo hiệu quả.

Phương pháp laser

Phương pháp điều trị bằng laser là một trong những cách xóa sẹo bỏng bô xe máy thường được áp dụng để loại bỏ sẹo thâm và lớn. Những vết sẹo lớn bao gồm da không có lông, bóng, nổi lên có thể khó loại bỏ. Điều trị bằng laser có thể vết sẹo thâm, làm mềm mô sẹo, giảm đau và cảm giác ngứa do sẹo gây ra.

cách xóa sẹo bỏng bô xe máy bằng laser
Tia laser có thể giúp làm mờ sẹo bỏng bô xe máy

Tiêm steroid

Tiêm steroid là cách xóa sẹo bỏng bô xe máy nhẹ nhàng mà bạn có thể áp dụng. Phương pháp này giúp giảm sẹo bỏng dày và nhô cao hiệu quả. Những vết sẹo dày đặc không thể co lại bằng liệu pháp mát-xa hoặc laser thường có thể được điều trị bằng cách tiêm steroid.

Khi steroid được tiêm trực tiếp vào mô sẹo, chúng sẽ thu nhỏ kích thước của sẹo và làm mềm mô, thường trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày. Hỏi bác sĩ xem liệu tiêm steroid có giúp loại bỏ sẹo bỏng không. Các mũi tiêm này cần được thực hiện bởi bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa trị sẹo bỏng.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của sẹo bỏng, bác sĩ trị liệu có thể đề nghị các loại phẫu thuật khác nhau. Ví dụ, để tăng độ di động của vùng da bị bỏng và làm giảm sự xuất hiện của sẹo, bác sĩ trị liệu có thể đề xuất phương pháp Z-plasty.

Nếu vùng da bị sẹo cần được thay thế hoàn toàn, họ sẽ đề nghị ghép da hoặc ghép mỡ. Trong phẫu thuật vạt da, các bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ da khỏe mạnh (cùng với cơ và mô mỡ) từ phần không bị bỏng của cơ thể bạn và ghép nó lên vết sẹo bỏng. Đối với ghép mỡ, bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy mỡ từ phần không bị bỏng và đưa vào bên dưới vết sẹo bỏng.

cách xóa sẹo bỏng bô xe máy bằng phẫu thuật
Phẫu thuật là cách trị sẹo bỏng được áp dụng hiệu quả

Cách trị bỏng không để lại sẹo với các sản phẩm kem bôi hỗ trợ

Trong quá trình phục hồi sẹo bỏng, bạn nên sử dụng thêm các loại kem bôi hỗ trợ trị bỏng để quá trình điều trị nhanh và có hiệu quả nhiều hơn. Các loại kem bôi thường sẽ có tác dụng giảm đau, giảm ngứa trên cách vùng vết thương, giúp nó mau lành hơn. Trong hầu hết các loại kem bôi đặc trị này thường sẽ có các thành phần đẩy nhanh sự sản sinh collagen, giúp vết thương khô và nhanh lên da non để phục hồi, từ đó hạn chế được sự hình thành sẹo.

Các bạn nên ưu tiên các sản phẩm có kết cấu gel nhẹ, nhanh thấm và có thêm chỉ số chống nắng bảo vệ da thì càng tốt. Sử dụng kem bôi trị sẹo bỏng với lượng vừa đủ, thoa đều lên các vết sẹo đều đặn 2 lần mỗi ngày để nhanh chóng nhận được kết quả tốt nhất nhé!

Bạn có thể tự mua những loại kem bôi trị sẹo này các phòng khám chuyên khoa da liễu hoặc tại các nhà thuốc. Nếu vết bỏng của bạn nặng thì bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên và sử dụng những loại thuốc bôi hoặc thuốc uống được chỉ định sẽ an toàn hơn.

Khi điều trị sẹo bỏng cần lưu ý một số vấn đề

Điều trị nhanh chóng và chăm sóc vết thương đúng cách thường là cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo hoặc giảm thiểu sẹo hiệu quả, nó mờ dần đi, trừ sẹo lồi bạn phải điều trị mới cải thiện được.

Bạn nên thoa kem chống nắng lên vùng da bị sẹo bỏng
Bạn nên thoa kem chống nắng lên vùng da bị sẹo bỏng

Một khi sẹo đã hình thành, bạn có thể giảm sự xuất hiện của sẹo bằng cách sau:

  • Bôi gel silicon: giúp giảm bớt sự xuất hiện của các vết sẹo hiện có, bao gồm giảm kích thước, độ cứng và mẩn đỏ.
  • Bảo vệ khu vực bị bỏng bô xe máy khỏi ánh nắng mặt trời: Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể khiến vết sẹo chuyển sang màu sẫm hơn và dễ nhận thấy hơn. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên mặc quần áo bảo vệ và kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên.
  • Hiệu quả từ các sản phẩm trị sẹo không kê đơn thường không mấy hiệu quả với sẹo bỏng lâu năm.

Nếu sẹo bỏng gây ra nhiều sự đau đớn, bạn nên đến gặp bác sĩ để có cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo hay giảm mô sẹo.

  • Tiêm steroid: làm dịu những cơn đau và giảm kích thước của sẹo lồi khá hiệu quả.
  • Phương pháp điều trị bằng laser: làm giảm đỏ, đau và cứng của sẹo lồi và các loại sẹo khác.
  • Phẫu thuật cắt bỏ sẹo: làm giảm kích thước sẹo lồi và chuyển động của da linh hoạt trở lại.
Tiêm steroid giảm sẹo lồi
Tiêm steroid giúp giảm thiểu sẹo bỏng mà bạn có thể áp dụng

Điều quan trọng cần lưu ý là giữ mô bị bỏng tránh ánh nắng mặt trời. Các tia cực tím do ánh nắng mặt trời tạo ra có thể làm sẫm màu vết sẹo, khiến nó hiện rõ trên da. Để vết sẹo không bị thâm, hãy sử dụng quần áo và kem chống nắng để bảo vệ vết sẹo khỏi ánh nắng mặt trời. Các bước thực tế bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Mặc quần áo rộng để che vết sẹo bỏng trên cơ thể.
  • Bôi kem chống nắng (ít nhất 30 SPF) lên vết bỏng nếu bạn không thể che bằng quần áo.

Như vậy, với những cách chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo được chúng tôi chia sẻ ở trên tin rằng có thể giúp bạn phần nào biết nên làm gì khi chẳng may gặp sự cố này. Hy vọng bạn sớm khắc phục được tình trạng bỏng bô xe máy để có không phải lo lắng sẹo làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp làn da.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan