Cập nhật phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng tiên tiến nhất


Trong cuộc sống hàng ngày, sự bất cẩn có thể vô tình khiến da bị bỏng nghiêm trọng tạo nên những vết sẹo khó phai mờ. Giải pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng là cách chữa trị hữu hiệu nhất cho bạn thấy ngay kết quả. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn phương pháp nào tốt nhất cho mình thì các bạn cần tìm hiểu kỹ những vấn đề sau đây.

Các loại sẹo hình thành sau khi bị bỏng

Sẹo sau khi bị bỏng là kết quả của những xáo trộn cấu trúc collagen, trong đó nếu thiếu hụt collagen, đứt gãy sẽ bị sẹo lõm, trái lại tăng sinh quá mức sẽ tạo nên sẹo lồi. Chúng ta có thể nhận biết đặc điểm của các loại sẹo dưới đây.

Sẹo thường được hình thành sau khi bị bỏng
Sẹo thường được hình thành sau khi bị bỏng

– Sẹo lồi: Đây là loại sẹo phình to, đỏ, hơi ngứa, đau nhức khi chuyển trời, sẹo sẽ phát triển và lan rộng theo thời gian.

– Sẹo lõm: Đặc điểm của sẹo lõm là những lỗ dạng tròn nhỏ, lõm vào trong.

– Sẹo căng (co kéo): Vùng da bị co kéo do quá trình kéo giãn liên kết da.

Sẹo do bỏng có các mức độ khác nhau, mức độ nhẹ thông thường do bỏng nước sôi hay dầu ăn có thể trị đơn giản hơn. Nhưng đối với các vết bỏng nặng chiếm diện tích lớn gây tổn thương các cơ dưới da gây co kéo tạo nên vết sẹo lớn sậm màu thì cần tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng.

Hiện nay, công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ có thể xóa sẹo cải thiện được tình trạng da, giúp thu nhỏ, thay đổi hình dạng và kích thước sẹo. Tuy nhiên, không phải vết sẹo bỏng nào cũng cần đến phẫu thuật, thay vào đó có nhiều phương pháp áp dụng tối ưu hơn.

Phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng được thực hiện ra sao?

Vết sẹo bỏng có mức độ nặng nhẹ và tùy loại sẹo mà điều trị bằng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng khác nhau. Cụ thể, các bác sĩ thường căn cứ vào các đặc điểm của vết sẹo.

Phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng có thể trị dứt điểm
Phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng có thể trị dứt điểm

– Vết sẹo lồi: Thông thường bác sĩ sẽ áp dụng công nghệ như laser để làm mòn lớp sần sùi của vùng sẹo.

 – Vết sẹo lõm: Áp dụng phương pháp cấy ghép mỡ hoặc tiêm hợp chất làm đầy vào vùng lõm.

– Vết sẹo co kéo: Đối với vết sẹo này, các bác sĩ sẽ cắt bỏ lớp sần, sau đó lấy da ở vùng khác để cấy vào vùng sẹo. Dùng chỉ thẩm mỹ khâu lại để thu nhỏ phần sẹo. Ngoài ra, phương pháp bóc tách đáy sẹo được áp dụng rộng rãi. Dùng đầu kim y khoa để đâm xuyên bề mặt, phá vỡ các liên kết da sần sùi giúp giải phóng tế bào.

Xem thêm: điều trị sẹo bằng laser

Điều kiện để phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng

Đối với vết bỏng nặng, việc đầu tiên là cần điều trị cho liền da tại các cơ sở y tế. Khi đã phục hồi những tổn thương, đồng thời vết sẹo nếu có hình thành thì chúng ta mới tìm đến phương pháp thẩm mỹ trị sẹo bỏng.

Cần xử lý vết bỏng trước khi phẫu thuật
Cần xử lý vết bỏng trước khi phẫu thuật

Cụ thể, các giai đoạn trị bỏng và trị sẹo bỏng như sau:

– Vết sẹo bỏng ổn định: Khi lành da, vết bỏng ổn định, mặc dù để lại sẹo nhưng không ảnh hưởng đến sinh hoạt. Chúng ta hoàn toàn có thể sinh hoạt như thường ngày, tự chăm sóc vết sẹo tại nhà. Tuy nhiên, khoảng vài tháng sau theo định kỳ có thể đến cơ sở để tái khám và tiếp tục điều trị sẹo bỏng.

– Vận động và phục hồi chức năng: Để có thể tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ trị sẹo bỏng thì phải tham gia vận động và phục hồi chức năng. Các bạn nên đến viện điều trị Bỏng để khám sẹo sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Khi đã phục hồi chức năng thì cũng nên đi tái khám định kỳ 1,3,6 tháng để theo dõi tình trạng sẹo. Bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ ảnh hưởng của vết sẹo có gây cảm giác đau ngứa hay co kéo, biến dạng.

Sau khi đã thăm khám, chúng ta được hướng dẫn chăm sóc, chỉ định các biện pháp giảm đau, co kéo vết bỏng. Những trường hợp ổn định hơn sẽ được hướng dẫn để can thiệp phẫu thuật xóa sẹo.

Chăm sóc vết phẫu thuật sẹo sau khi thực hiện

Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng vẫn chưa thể thấy ngay hiệu quả điều trị. Vì cần chăm sóc để làn da khỏi hoàn toàn không có bất kỳ vết tích nào. Thực hiện các việc làm sau đây:

Chăm sóc cẩn thận vết phẫu thuật sau khi trị sẹo
Chăm sóc cẩn thận vết phẫu thuật sau khi trị sẹo

– Uống thuốc theo đơn sau khi phẫu thuật.

– Tới cơ sở để thay băng theo lịch hẹn.

– Tùy vào mức độ vết khâu mà bác sĩ chỉ định cắt chỉ, có thể 1 – 2 tuần sau.

– Tránh tiếp xúc ánh nắng, tránh chạm nước, đụng chạm đến vết phẫu thuật. Mang áo rộng để che nhằm tránh bụi bẩn gây viêm nhiễm, sẹo xấu.

– Thoa thuốc để điều trị vết phẫu thuật.

– Kiêng ăn một số thực phẩm sau khi phẫu thuật như hải sản, thịt bò, thịt gà, rau muống, đồ nếp…

Phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng là ca thẩm mỹ đơn giản, không gây nguy hiểm. Nhưng nên tìm đến cơ sở uy tín để áp dụng công nghệ hiện đại nhất, mau chóng xóa sẹo, an toàn cho da.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan