Cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi an toàn – Những điều cần lưu ý


Trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi là cách làm được biết đến phổ biến mỗi khi bị bỏng. Tuy nhiên, mức độ bỏng là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trị có thành công hay không. Để làm rõ vấn đề này, chúng ta hãy theo dõi phần trình bày dưới đây để biết áp dụng công thức đúng cách.

Trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi có hiệu quả ra sao?

Như chúng ta đã biết, nghệ là nguyên liệu làm đẹp từ thời xa xưa được nhiều chị em tin tưởng sử dụng. Đối với các vết bỏng trên da cũng không ngoại lệ, mọi người thường dùng nghệ đắp lên vùng da để làm mờ sẹo thâm hiệu quả.

Sở dĩ trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi cho hiệu quả cũng bởi thành phần có chứa chất Curcumin, một hợp chất có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa tăng sinh tế bào gây sẹo lồi và ngăn cản hình thành hắc tố đen da melanocytes. Bên cạnh đó, nghệ còn chứa vitamin E với công dụng nuôi dưỡng làn da, làm dịu tế bào bị tổn thương.

Trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi cải thiện đáng kể
Trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi cải thiện đáng kể

Đặc biệt, khi kết hợp với các nguyên liệu có công dụng dưỡng da như sữa chua, mật ong, chanh… còn phát huy hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, mức độ bỏng lại là yếu tố chính có quyết định đến hiệu quả sử dụng.

Cụ thể, bỏng do các nguyên nhân như bỏng dầu ăn, nước sôi, va vào bô xe, cháy nổ… Mức độ tổn thương có thể nhẹ hoặc nặng với 3 cấp độ như sau:

– Cấp độ 1: Chỉ bỏng ngoài bề mặt da, diện tích bỏng dưới 10%.

– Cấp độ 2: Bỏng gây tổn thương dưới da, xuất hiện vết đỏ ửng, phồng rộp, hình thành túi nước kèm theo đau rát, diện tích bỏng dưới 20%.

– Cấp độ 3: Mức độ này nguy hiểm, gây tổn thương cấu trúc da, cả lỗ chân lông, các gân cơ, tuyến mồ hồi, lớp mỡ đều có thể bị phá hủy.

Thông thường trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi được áp dụng đối với các trường hợp bị bỏng nhẹ. Trái lại, khi bị nặng và mức độ tổn thương sâu thì không nên tự ý thoa nghệ tại nhà. Theo các khuyến cáo, để ngăn ngừa viêm loét, chúng ta nên đến cơ sở thăm khám sẽ được hướng dẫn cách trị nhằm ngăn ngừa tuyệt đối sẹo hình thành.

Cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi an toàn cho da

Trị sẹo bằng nghệ tươi nguyên chất

Thoa nghệ tươi trực tiếp lên vùng da bị bỏng
Thoa nghệ tươi trực tiếp lên vùng da bị bỏng

Theo các nghiên cứu cho thấy, trong nghệ tươi có chứa chất Curcumin nhiều hơn trong tinh bột. Vì vậy, chúng ta nên dùng nghệ tươi sẽ tăng hiệu quả hơn.

Cách thực hiện là dùng củ nghệ tươi cắt phần đầu rồi thoa trực tiếp lên vết bỏng, hoặc nghiền nhuyễn rồi đắp lên da. Một số chị em cẩn thận hơn thường hay dùng tăm bông chấm nước nghệ tươi rồi nhẹ nhàng thoa đều lên da.

Sử dụng nghệ tươi trị sẹo kết hợp với mật ong và sữa chua

Nghệ tươi và mật ong nguyên chất đều có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa vượt trội. Cùng với đó sữa chua cũng là một thành phần nuôi dưỡng da hiệu quả. Kết hợp 3 loại nguyên liệu này sẽ tạo nên hỗn hợp có thể giảm tình trạng bị sẹo một cách tối đa, giúp da liền sẹo mà còn mềm mịn và tươi sáng trông thấy.

Thực hiện cách trị sẹo thâm nhanh chóng và hiệu quả tại nhà từ tinh bột nghệ như sau: bạn trộn đều các nguyên liệu trên với nhau thành một hỗn hợp sền sệt. Trước khi bôi hỗn hợp lên này lên da cần phải làm sạch bề mặt da để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Chị em hãy đắp hỗn hợp này khoảng 20 phút vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì đắp thực hiện cách trị sẹo thâm này 2-3 lần/tuần để giúp da trắng sáng nhanh chóng.

nghệ tươi trị sẹo kết hợp với mật ong và sữa chua
Nghệ tươi kết hợp với mật ong và sữa chua trị sẹo và làm sáng mịn da

Sử dụng nghệ tươi trị sẹo kết hợp với rượu trắng

Nghệ tươi có hoạt chất Curcumin và các loại vitamin E, D để kích thích liền thương, ngăn sẹo và ức chế hắc tố gây sạm màu da. Cùng với đó, rượu chứa phenol – là một chất hiệu quả trong việc làm đẹp và ngăn ngừa lão hóa da, cho da mịn màng hơn. Vì thế, kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ đem đến hiệu quả tốt để mờ sẹo và cải thiện da.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần giã dã dập, hoặc ép lấy nước cốt nghệ nguyên chất. Sau đó cho nghệ vào hũ thủy tinh cùng với rượu trắng, đậy nắp kỹ và để ở nơi khô ráo có ánh nắng. Ủ hỗn hợp này trong vòng 1 – 2 tháng mới sử dụng được. Tương tự như những cách thực hiện trên, bạn cũng nên làm sạch da trước rồi thoa hỗn hợp lên các vết thương để ngăn ngừa sẹo hình thành.

Ngoài ra để nhanh hơn, bạn còn có thể dùng nghệ tươi giã dập rồi hâm cách thủy, sau đó cho thêm chút rượu trắng. Sử dụng hỗn hợp nghệ tươi trị sẹo kết hợp rượu trắng này bôi lên vết sẹo mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

nghệ tươi với rượu trắng
Nghệ tươi kết hợp với rượu trắng trị sẹo thâm

Uống nước nghệ tươi trị sẹo

Uống nước nghệ tươi kết hợp với mật ong hay sữa tươi sẽ cho hiệu quả từ sâu bên trong. Bạn có thể giã nghệ tươi rồi chắt nước hoặc dùng tinh bột nghệ để uống. Cách thực hiện là hòa tan 1 thìa tinh bột với nước ấm khoảng 200 ml. Cho thêm mật ong hoặc sữa tươi để dễ dùng hơn. Uống 2 lần sáng và tối kết hợp với đắp lên da sẽ thấy cải thiện rõ rệt.

Uống nghệ mỗi ngày để trị sẹo sâu từ bên trong
Uống nghệ mỗi ngày để trị sẹo sâu từ bên trong

Nghệ kết hợp với lá chè xanh

Uống nước nghệ pha với chè xanh không chỉ giúp trị sẹo bỏng hiệu quả, mà còn mang lại nhiều công dụng khác cho cơ thể như giảm cân, tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư,…

Cách thực hiện đơn giản:

  • Bạn hãy thái lát mỏng nghệ tươi đã được rửa sạch ra, cho vào một cốc, hoặc một ấm chè xanh rồi uống trực tiếp là đã có thể phát huy được hiệu quả.
  • Nếu bạn thấy không quen thì có thể cho thêm một chút đường hoặc mật ong tùy khẩu vị để cảm thấy dễ uống hơn.
  • Với cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi này, bạn nên uống 1-2 cốc mỗi ngày, duy trì trong vòng 8 tuần để thấy được hiệu quả nhé.
Nước chè xanh pha với nghệ là một công thức rất hiệu quả trong việc trị sẹo bỏng
Nước chè xanh pha với nghệ là một công thức rất hiệu quả trong việc trị sẹo bỏng

Nghệ tươi kết hợp với vitamin E

Vitamin E kết hợp với nghệ tươi sẽ là một công thức tuyệt vời cho việc trị sẹo bỏng và làm đẹp da. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách làm này để trị mụn thâm, mụn bọc.

Cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi kết hợp vitamin E:

  • Đầu tiên, bạn cần lấy một lượng viên vitamin E vừa đủ, theo kích thước của vết sẹo, sau đó tách lấy tinh chất bên trong.
  • Tiếp theo, bạn lấy cối để giã nghệ tươi, hoặc dùng máy xay để xay ra lấy nước nghệ rồi trộn đều với tinh chất vitamin E đã tách được trước đó.
  • Bôi trực tiếp lên vết sẹo, kết hợp massage đều để hỗn hợp thẩm thấu vào bên trong.

Cách làm này không chỉ giúp làm mờ, làm xẹp vết sẹo bỏng, mà còn giúp làn da trở nên mịn màng, căng bóng hơn. Ngoài ra, công thức làm cũng sẽ giúp làm giảm tình trạng đau nhức, sưng tấy và viêm nhiễm tại vết bỏng, tạo cảm giác dễ chịu cho da.

Nghệ tươi kết hợp cùng vitamin E sẽ là một công thức lý tưởng cho bạn để điều trị sẹo bỏng tại nhà
Nghệ tươi kết hợp cùng vitamin E sẽ là một công thức lý tưởng cho bạn để điều trị sẹo bỏng tại nhà

Nghệ tươi kết hợp với dầu oliu

Dầu oliu là nguyên liệu có tác dụng làm mịn da, dưỡng ẩm và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho quá trình tái tạo tế bào mới. Sự kết hợp của nghệ tươi và dầu oliu đem lại cho bạn công thức trị sẹo bỏng hiệu quả ngay tại nhà.

Cách trị sẹo bỏng từ nghệ tươi và dầu oliu như sau:

  • Lấy nghệ tươi giã nhuyễn và trộn cùng dầu oliu.
  • Trộn đều hỗn hợp và thoa lên vết sẹo bỏng.
  • Massage nhẹ nhàng để tinh chất có trong nghệ và dầu oliu thẩm thấu vào da.

Bạn nên áp dụng cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi, dầu oliu khi vết thương bắt đầu hình thành da non. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đem lại kết quả ngừa sẹo, giảm thâm như ý muốn.

Nghệ tươi và dầu oliu có thể bổ sung dưỡng chất để da nhanh hồi phục
Nghệ tươi và dầu oliu có thể bổ sung dưỡng chất để da nhanh hồi phục

Nghệ tươi kết hợp với dầu dừa

Trong thành phần của dầu dừa có chứa hàm lượng chất diệt khuẩn, kháng viêm lớn. Không chỉ như vậy, nguyên liệu này còn kích thích quá trình tái tạo tế bào bị tổn thương và giảm thâm rất hiệu quả.

Cách trị sẹo bỏng đơn giản với nghệ tươi và dầu dừa như sau:

  • Trộn đều nghệ tươi giã nhuyễn và dầu dừa để tạo hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị sẹo bỏng và để yên trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch.
Nghệ tươi phối hợp với dầu dừa có hiệu quả trị sẹo bỏng rất tốt
Nghệ tươi phối hợp với dầu dừa có hiệu quả trị sẹo bỏng rất tốt

Nghệ tươi phối hợp với dầu mù u

Dầu mù u có thể rút ngắn thời gian hồi phục của vết bỏng nhanh chóng mà không gây kích ứng da. Thoa hỗn hợp nghệ tươi và dầu mù u sẽ có hiệu quả kích thích mọc da non, không gây thâm, sẹo do bỏng.

Cách điều trị sẹo bỏng an toàn với nghệ tươi và dầu mù u:

  • Dùng khoảng 1 muỗng cà phê dầu mù u và 1 củ nghệ tươi giã nhuyễn cho vào chén nhỏ rồi trộn đều.
  • Thoa hỗn hợp vừa thực hiện lên vết bỏng rồi massage nhẹ nhàng.
Nghệ tươi và dầu mù u đẩy nhanh thời gian lên da non, tránh gây sẹo
Nghệ tươi và dầu mù u đẩy nhanh thời gian lên da non, tránh gây sẹo

Bôi nghệ tươi vào vết bỏng như thế nào?

Để trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi hiệu quả, bạn cần nắm ngay một số lưu ý khi thoa nghệ vào vết thương như:

Không bôi nghệ vào vết bỏng chưa lên da non, còn chảy máu

Trong thời gian đầu vết thương vẫn còn mới, đang chảy máu, bạn tuyệt đối không được thoa nghệ tươi vào dễ gây nhiễm trùng. Lúc này, chỉ cần vệ sinh vết thương mỗi ngày bằng thuốc đỏ và nước muối sinh lý.

Vết thương khô mới được thoa nghệ tươi

Nghệ tươi sẽ đem lại hiệu quả trị sẹo bỏng tốt nhất khi vết thương đã khô, không còn chảy máu. Chỉ cần cắt lát nghệ mỏng hay xay nhuyễn để đắp lên vết thương. Cách làm đẹp với nghệ cần kiên trì áp dụng 3 – 4 lần/ngày để đẩy nhanh thời gian hồi phục, kích thích lên da non.

Chỉ khi vết thương đã khô, không còn chảy máu mới thoa nghệ tươi
Chỉ khi vết thương đã khô, không còn chảy máu mới thoa nghệ tươi

Những hạn chế khi sử dụng nghệ tươi để trị bỏng

Mặc dù những cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi ở trên đều sẽ mang lại hiệu quả và tương đối an toàn, nhưng các cách làm này vẫn có những mặt hạn chế nhất định, cụ thể:

  • Để đạt được hiệu quả làm mờ sẹo bỏng sẽ cần phải mất tương đối nhiều thời gian.
  • Bôi nghệ tươi lên vết bỏng quá sớm có thể gây ra phản tác dụng, khiến vết bỏng bị viêm nhiễm và làm vàng da.
  • Khả năng hấp thụ Curcumin trong nghệ nếu bôi trực tiếp lên vùng da bị bỏng hoặc uống các hỗn hợp pha với nghệ là không lớn nên hiệu quả đem lại là không cao.
  • Hệ tiêu hóa, đường ruột có thể sẽ bị ảnh hưởng khi uống những hỗn hợp được pha chế từ nghệ tươi.

Những lưu ý cần biết khi trị sẹo bỏng bằng nghệ

Không phủ nhận trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi là phương pháp hữu hiệu, nhưng khi thực hiện cũng không dễ dàng. Một số chị em thường hay e ngại màu vàng bám dính trên da khó rửa. Đối với vấn đề mà bạn gặp phải có thể khắc phục bằng cách dùng chanh, kem đánh răng, dầu dừa, baking soda… để rửa lại sẽ làm mờ vết vàng trên da hiệu quả.

Dùng nghệ cần lưu ý những gì?
Dùng nghệ cần lưu ý những gì?

Chúng ta cần biết rằng, nghệ có tác động trên bề mặt da làm xoa dịu và hỗ trợ trị sẹo, nhưng khó đi sâu trị tận gốc khi cấu trúc da bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, những vết bỏng nặng và lâu năm khó cho hiệu quả như mong đợi.

Một số cơ địa nhạy cảm với nghệ nên lưu ý tránh dùng, đặc biệt là việc uống mỗi ngày có thể bị nóng trong người, hơi khó uống đối với những ai mới dùng. Chúng ta nên thường xuyên uống nhiều nước để làm mát cơ thể.

Trước khi thoa nghệ, các bạn nên vệ sinh sạch vùng da và rửa lại cẩn thận sau khi đã đắp hỗn hợp. Nếu lựa chọn mật ong là nguyên liệu tin dùng thì nên chọn loại mật ong rừng nguyên chất sẽ tốt cho da hơn. Tương tự, cần dùng tinh bột nghệ nguyên chất tránh bị hư hỏng, pha trộn. Nghệ có thể bị bắt nắng gây thâm sạm da nên khi ra đường cần phải che chắn cẩn thận.

Với những vấn đề hay gặp phải khi trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi vừa nêu trên sẽ giúp các bạn biết cách áp dụng cho mình. Hãy thực hiện đúng như hướng dẫn để sớm điều trị thành công, trả lại cho bạn làn da đẹp, láng mịn nhé!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan